NEW YORK -Tổng Thư Ký Liên Hợp Quốc, ông Kofi Annan,kêu gọi Liên Hợp Quốc cải tổ triệt để, để có thể thích nghi hiệu quả hơn, trước những đe dọa đối với thế giới.

Ông cảnh báo rằng một số quốc gia đang tập trung vào việc chống khủng bố và vũ khí hủy diệt hàng loạt, trong khi vẫn còn những nguy cơ khác như đói nghèo hay HIV-Aids, vẫn chưa được quan tâm tới.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng cảnh báo là các quốc gia thành viên đang bị chia rẽ sâu sắc, đặc biệt trong cuộc chiến Iraq, khi thảo luận về tương lai nước này.

Ông Kofi Annan kêu gọi các thành viên hãy ưu tiên hơn với việc tìm kiếm nền tảng chung, thay vì theo đuổi mục tiêu riêng của mình.

Ông nói các nước cần phải nhìn nhận nghiêm túc về các cơ quan của Liên Hợp Quốc, ví dụ như Hội Đồng Bảo An gồm 15 thành viên.

Ông Annan nói hầu hết các quốc gia thành viên đều muốn Hội Đồng Bảo An tăng cường dân chủ và đại diện hơn nữa, nghĩa là mở rộng thêm sự tham dự của các thành viên.

Nhiều quốc gia tin họ xứng đáng có chỗ ngồi trong Hội Đồng Bảo An, dù các thành viên thường trực lo ngại điều đó sẽ khiến cho cơ quan này hoạt động không hiệu quả.

Các thành viên Hội Đồng Bảo An đang thảo luận về dự thảo mà Mỹ đưa ra về tương lai Iraq, trong đó đề cập tới vai trò của Liên Hợp Quốc.

Ông Annan nói Liên Hợp Quốc có những kinh nghiệm quý báu trong việc hỗ trợ thiết lập trật tự chính trị tại các nơi như Afghanistan hay Đông Timor.(bbc)