TOKYO - Chiến dịch vận động tranh cử giành vị trí lãnh đạo của đảng đương quyền, Đảng Dân chủ Tự do LDP đã bắt đầu tại Nhật Bản.

Ba thành viên cao cấp của đảng, đại diện cho những nhóm khác nhau trong LDP đang cùng cạnh tranh với thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi.

Người chiến thắng trong cuộc cạnh tranh này sẽ đương nhiên trở thành thủ tướng Nhật Bản.

Ông Koizumi đã giành được vị trí chủ tịch đảng cách đây 2 năm rưỡi với lời hứa cải tổ mạnh mẽ, tuy nhiên ông đã bị chỉ trích vì không vực dậy được nền kinh tế.

Mặc dù vậy ông vẫn giành được sự ủng hộ của công chúng Nhật Bản hơn bất cứ một ứng viên nào của LDP.

Trong mấy tuần gần đây, ông Junichiro Koizumi đã luôn thể hiện bản tính cởi mở và dễ mến của ông tại các sự kiện được công chúng theo dõi, từ việc khai mạc một trận đấu bóng chày cho tới những chuyến thăm các ngành công nghiệp hàng đầu của Nhật Bản.

Ông muốn tận dụng uy tín hiện nay của ông với người dân Nhật Bản vì nhiều người trong chính đảng LDP đang muốn ông rời vị trí lãnh đạo.

Những người thuộc phe bảo thủ của LDP không hài lòng vì ông Koizumi cứ nhất quyết chọn các vị bộ trưởng theo ý của riêng ông chứ không phải theo gợi ý của họ.

Họ cũng không hài lòng vì ông Koizumi quyết tâm cải tổ văn hoá kinh doanh và chính trị ở Nhật Bản cho dù cho tới nay, ông Koizumi vẫn chưa thực hiện được những lời hứa cải cách mạnh mẽ nhất của ông.

Những người chống đối ông trong đảng LDP nói rằng kiểu cách lãnh đạo mới và độc lập của ông Koizumi đã không mang lại lợi ích cho nền kinh tế đang trì trệ của Nhật Bản.

Tuy nhiên, ông Koizumi được sự ủng hộ của nhiều ủng hộ viên của đảng LDP và ông cần tới sự ủng hộ này để chiến thắng áp đảo trong vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Nếu ông không thực hiện được điều này, ông sẽ phải cạnh tranh với một ứng cử viên trong cuộc bỏ phiếu mà chỉ các đại biểu quốc hội được quyền bỏ phiếu.

Nhưng hiện nay ông Koizumi cũng đang có hai lá bài có thể giúp ông giữ vị trí thủ tướng.

Một là nền kinh tế đang có dấu hiệu hồi phục thực sự và hai là ông là ứng viên duy nhất của đảng LDP được công chúng mến mộ tới mức có thể giúp đảng LDP thắng cử trong tổng tuyển cử vào năm tới.(bbc)