TIRANE - Giới chức Macedonia nói nhiều người đã thiệt mạng trong vụ đụng độ giữa các lực lượng an ninh và các tay súng bị nghi là người Albani

Phía chính phủ nói các nạn nhân là các tay súng đã bắn vào binh lính chính phủ tại khu vực gần biên giới với Kosovo.

Vụ đụng độ là một trong những sự kiện nghiêm trọng nhất xảy ra tại Macedonia kể từ khi kết thúc cuộc xung đột giữa các du kích người Albani và các lực lượng an ninh hồi hai năm về trước.

Theo Bộ Nội Vụ Macedonia, một đội tuần tra biên phòng đã bị nã súng vào sáng Chủ Nhật, giờ địa phương.

Các binh sĩ đã gọi yểm trợ và một chiến dịch của cảnh sát sau đó đã được triển khai để chiếm quyền kiểm soát hai khu làng là Brest và Malina Mala.

Phát ngôn nhân Bộ Nội Vụ nói một số lượng các tay súng, hiện chưa rõ là bao nhiêu người, đã bị hạ gục trong chiến dịch.

Ông cũng cho hay là cảnh sát đã thu được vũ khí. Phía cảnh sát không bị thương vong.

Vụ bắn súng sẽ được coi là bước thụt lùi của chính phủ Macedonia.

Mới được thành lập từ một năm về trước, chính phủ thuộc về hai tổ chức. Một là Đảng Dân Chủ Xã Hội, là những người Macedonia chiếm đa số nước này.

Tổ chức còn lại là các cựu thành viên của tổ chức dân quân người Albani có tên gọi Quân Đội Giải Phóng Dân Tộc, gọi tắt là UCK.

Hồi năm 2001, UCK đã gây ra vụ xung đột với các lực lượng an ninh. Các nhà ngoại giao đã hy vọng là chính phủ mới có thể giúp làm dịu tinh thần của các tay súng thuộc người Albani.

Tuy nhiên, bất chấp những tiến bộ đáng kể trong tiến trình hòa bình, các lực lượng an ninh đã không thể xây dựng được quyền hành của mình tại nhiều vùng của người Albani.

Trong một số trường hợp, các băng đảng tội phạm có vũ trang đã hoành hành mà không hề bị trừng phạt.

Vụ đụng độ mới nhất có nghĩa là chính sách ngăn chặn của chính phủ đang bị đe dọa, và cũng đặt liên minh giữa các cựu phiến quân với Đảng Dân Chủ Xã Hội vào tình trạng căng thẳng.

Trước vụ nổ súng hôm Chủ Nhật, cảnh sát đã né tránh được một cách sát sao vụ căng thẳng với các tay súng Albani ở một vùng khác.

Khi đó, cảnh sát đang lùng bắt một cựu chỉ huy du kích bị cáo buộc là đã bắt cóc một nhân viên cảnh sát.(BBC)