JERUSALEM -Thủ tướng Palestine, Mahmoud Abbas, đã thách thức Nghị viện rằng phải ủng hộ cho ông, nếu không ông sẽ từ chức

Ông Abbas, thường được gọi là Abu Mazen, trong một bài diễn văn với các nghị sĩ đã công khai chấp nhận có sự rạn nứt trong quan hệ với lãnh đạo Palestine Yasser Arafat.

Các nghị sĩ Palestine hiện đang đánh giá 100 ngày lên nắm quyền của ông Abbas.

Ông Abbas nói: "Hoặc là quí vị phải đưa ra sự ủng hộ mạnh mẽ, hoặc là quí vị có thể rút lại sự ủng hộ đó".

Ông Abbas nói có những sự khác biệt giữa văn phòng Thủ tướng với văn phòng Tổng thống, nhưng chúng phải được giải quyết bằng những cách thức cơ bản.

Ông kêu gọi Hoa Kỳ phải bỏ sự tẩy chay đối với ông Arafat, là "một chủ tịch được bầu cử, hợp pháp, hợp hiến và mang tính lịch sử đối với nhân dân Palestine".

Mặc dù có phát biểu tương tự với những gì ông Arafat đã nói, ông Abbas đã hối thúc người Palestine không được có những hành động có thể phương hại tới sự thống nhất quốc gia của Palestine và làm cho họ bị cô lập thêm.

Ông Abbas muốn kiểm soát mạnh hơn các lực lượng an ninh Palestine, mà một số lực lượng này là có quan hệ với ông Arafat, để có thể giải quyết các nhóm vũ trang đã thực hiện các vụ tấn công nhằm vào người Israel.

Theo phóng viên BBC tại Jerusalem, chuyện này đã làm ngừng lại kế hoạch hoà bình quốc tế thường được biết đến với cái tên Lộ trình hoà bình Trung Đông.

Không những thế, các nhà trung gian lo ngại rằng nếu ông Mahmoud Abbas từ chức, kế hoạch hoà bình này cũng có thể sẽ ra đi theo ông.

Trong một lời nhắc nhở rõ ràng rằng ông Abbas đã không kiểm soát được các dân quân Palestine, một người Israel đã bị bắn chết tại Bờ Tây sáng thứ Năm, các nguồn tin an ninh Israel cho hay.

Người Israel này bị bắn gần thị trấn Jenin ở Bờ Tây, và chết trên đường đến bệnh viện, theo báo Haaretz cho biết.

Họ cũng cho hay nhóm Lữ đoàn Quyết tử al-Aqsa, có liên hệ với phòng trào Fatah của ông Arafat, và nhóm Jihad Hồi giáo đã nhận thực hiện vụ tấn công này.(bbc)