TRIPOLI - Tổ chức Gadhafi được quản lý bởi một trong những con trai của đại tá Moammar Gadhafi, lãnh đạo Libya.

Tổ chức này đóng vai trò chủ chốt trong nỗ lực cải thiện hình ảnh vị lãnh tụ ở nước ngoài.

Đại tá Gadhafi rất muốn bình thường hóa quan hệ với phương Tây.

Lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc đối với Libya đã được tạm ngưng, nhưng ông Gadhafi muốn chúng hoàn toàn dỡ bỏ để ông có thể xuất khẩu dầu và tiến đến việc dỡ bỏ cả lệnh cấm vận của Mỹ.

Nhưng mặc dù Libya đã nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom Lockerbie, họ vẫn chưa làm điều tương tự đối với vụ nổ tại Nigeria.

Charles Norrie, mất một người anh trai trong chuyến bay Pháp, nói ông muốn sáu người Libya bị tòa án Pháp kết tội phải trả giá:

"Vẫn còn câu hỏi về sáu người Libya bị tòa án ở Paris kết án vắng mặt. Họ đang còn tự do ở Libya trong lúc lẽ ra phải ngồi tù ở Pháp."

Nhưng Saad Djebbar, một luật sư đại diện cho chính phủ Libya trong vụ Lockerbie, nói chuyện này là không thể xảy ra:

"Libya có quan hệ rất tốt với Pháp, và quý vị cần nhớ là các yêu cầu của Pháp hoàn toàn khác yêu cầu của Mỹ và Anh trong vụ máy bay Pan Am. Người Pháp chưa bao giờ đòi dẫn độ các nghi phạm Libya, không đòi Libya nhận trách nhiệm cho vụ việc. Pháp chỉ muốn có bồi thường và họ xem vụ án đã khép lại."

Giờ đây Pháp tuyên bố họ sẽ không ngăn cản một nghị quyết do Anh đề xướng để dỡ bỏ lện cấm vận Liên Hiệp Quốc đối với Libya.

Như thế, nó sẽ khai thông bế tắc để gia đình các nạn nhân được chính thức cầm trên tay tiền bồi thương cho các vụ đánh bom.(bbc)