(BBC, 16/8/02)

Lực lượng Do Thái đã thiêu hủy nhà của hai dân quân Palestine tại Tây Ngạn trong một nỗ lực của chiến dịch đánh khủng bố tự sát.

Một ngôi nhà gần thị trấn Tulkarm thuộc về gia đình của Iyad Sawalha, một dân quân của nhóm Islamic Jihad.

Tên này bị cáo buộc đã giúp tổ chức đánh bom chiếc xe buýt gần thị trấn miền bắc Meggido hồi tháng Sáu gây thiệt mạng cho 17 người, và có tin tên hiện đang lẩn trốn tại đây.

Quân đội cũng thiêu hủy căn nhà của Morad Mohammed Abu Asal tại Anabta, gần Tulkarm. Tên này đã chết trong một vụ tấn công tự sát trong một làng Ả Rập phía bắc Do Thái làm bị thương hai binh sĩ Do Thái.

Từ khi họ tái chiếm hầu hết vùng Tây Ngạn hồi tháng Sáu, quân đội Do Thái đã tiếp tục càn quét những làng và thị trấn để truy lùng những tên nghi can khủng bố.

Các tổ chức nhân quyền đã lên án chính sách trừng phạt tập thể vi phạm luật quốc tế này của Do Thái.

Giới chức Palestine nói rằng Do Thái đã triệt tiêu các dịch vụ an ninh của họ tại Tây Ngạn và kết quả là họ không còn khả năng ngăn chận những dân quân toan tính tấn công chống người Do Thái.

Hôm thứ Năm các giới Palestine cáo buộc quân đội Do Thái đã giết chết một em bé năm tuổi tại Gaza.

Họ nói rằng quân Do Thái nổ súng vào một khu dân cư tại Khan Yunis giết chết Ayman Fares và làm bị thương hai thân nhân của em khi họ cố đến cứu em.

Nhưng quân đội Do Thái đã phủ nhận không biết gì về cái chết này, họ nói rằng quân lính họ bị những tay súng Palestine tấn công và đã bắn trả.

Trong một vụ khác tại Tây Ngạn, những nhóm nhân quyền Do Thái đã lên án việc giết hại một thiếu niên Palestine.

Nidal Abu Mohsen, 19 tuổi đã bị bắn chết khi em này đang cố vào ngôi nhà của một chỉ huy Hamas, Nasser Jarrar tại làng Tubas hôm thứ Năm.

Nguồn tin Palestine nói rằng em này đã bị quân lính Do Thái đang bao vây căn nhà này bắt buộc phải làm như vậy.

Nhóm nhân quyền tại Do Thái, B’Tselem, đã lên án quân đội Do Thái dùng người Palestine như những “cái khiên người” trong những cuộc hành quân đánh khủng bố.

Quân đội đã thú nhận có việc sử dụng chiến thuật này nhưng họ gọi đây là những “thủ tục địa phương”.

Họ nói “Dùng thường dân và cho họ mặc áo giáp và biến họ thành những mục tiêu với mục đích duy nhất là bảo vệ binh sĩ của chúng tôi không phải là vấn đề pháp lý hay đạo đức, cho dù dưới tình huống nào chăng nữa, các binh sĩ không làm hiểm nguy tính mạng thường dân để bảo vệ cho chính họ.”

Quân đội Do Thái vẫn cho rằng thiếu niên bị tử thương trong lúc đang cố thương thuyết cho tên Jarrar ra hàng khi quân khủng bố bên trong đã nổ súng vào em này gây nên một cuộc tắm máu trong đó tên Jarrar cũng đã tử thương.