NABLUS -Theo sau vụ bạo lực những ngày qua, nhà chức trách Palestine nói họ đang tiến hành một số biện pháp đối phó các nhóm vũ trang.

Lực lượng an ninh Palestine đã bắt đầu đóng cửa một số đường hầm tại miền nam dải Gaza vốn được dùng cho việc buôn lậu vũ khí.

Nhưng Israel nói điều này chưa đủ.

Hôm thứ Bảy, một quan chức của Palestine kêu gọi Washington làm mạnh hơn để ngăn "bước leo thang" của Israel.

Trong lúc đó, một quan chức Israel kêu gọi người Mỹ nói với nhà chức trách Palestine rằng họ phải tự kiểm soát các nhóm dân quân.

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ, Richard Armitage, sẽ thăm các nước Ảrập trong tháng Chín và ông ngụ ý một quan chức cấp cao hơn của Mỹ có thể đến trong vài tuần nữa.

Phản ứng cấp thời hơn của Mỹ sau các vụ bạo lực bao gồm việc cứng rắn hơn với Hamas, phong tỏa tài khoản của sáu nhân vật cao cấp Hamas, trong đó có tài khoản của lãnh tụ tinh thần Sheikh Ahmed Yassin.

Hôm qua, thứ Bảy, quân đội Israel đụng độ với những người ném đá ở Nablus. Tin cho hay ít nhất 16 người bị thương.

Theo các bác sĩ Palestine tại thành phố này, đa số họ bị thương nhẹ vì đạn cao su nhưng ba người bị thương vì đạn thật.

Hôm thứ Bảy, các dân quân tại dải Gaza bắn tên lửa tự tạo vào sâu trong lãnh thổ Israel, nhưng không gây ra thương vong.

Trong lúc đó, các quan chức Israel có cuộc gặp cuối tuần này với đặc sứ Ai Cập, Osama al-Baz, người có nhiệm vụ giúp cứu vãn việc ngưng bắn.

Cuộc nói chuyện ban đầu hôm thứ Sáu giữa ông Baz và ông Arafat được nói là không đem lại mấy kết quả. (bbc)