JERUSALEM -Thủ tướng Mahmoud Abbas của Palestine đã nhanh chóng chứng tỏ ông không có liên hệ gì với các nhóm nghĩa quân đằng vụ đánh bom ở Jerusalem.

19 người, trong đó có nhiều trẻ em đã bị thiệt mạng khi một người mang bom cho nổ trên một chiếc xe buýt trong khu Do Thái chính thống. Hơn 80 người bị thương.

Lâu nay ông Mahmoud Abbas, hay còn được biết đến với tên Abu Mazen, vẫn kêu gọi hãy nói chuyện với các nhóm như Jihad và Hamas để lôi kéo họ vào lộ trình hòa bình.

Chính sách này có vẻ thành công vì cả hai nhóm này đã đồng ý ngưng bắn trong ba tháng.

Nhưng vụ đánh bom tự sát mới nhất ở Jerusalem đã làm ông Mahoud Abbas đổi ý và ra lệnh bắt ngay những người có dính dáng đến vụ tấn công.

Bộ trưởng thông tin Palestin Yasser Abed Rabbo giải thích cho biết họ quyết định tẩy chay Hamas và Islamic Jihad.

"Đồng thời ban lãnh đạo Palestin đã ra lệnh cho nội các và các cơ quan an ninh hãy bằng mọi cách bảo vệ quyền lợi quốc gia Palestin, chống lại những vụ tấn công khủng bố làm phương hại đến ý nguyện của người Palestin."

Nhưng không rõ nhà chức trách Palestin sẽ bắt giữ những người bị tình nghi như thế nào. Lực lượng an ninh của họ chỉ kiểm soát những khu vực nhỏ ở Gaza và bờ Tây, và những nơi còn lại nằm trong tay quân đội Israel.

Binh sĩ Israel đã bắt giam nhiều người ở Hebron tình nghi đã giúp thực hiện vụ đánh bom. Nhưng theo Salah Abdel Shafi, một bình luận gia ở Gaza, thủ tướng Palestin cần phải chứng tỏ ông đang làm một cái gì đó.

"Chuyện này gây tác hại cho hình ảnh của Abu Mazen rất nhiều, nó cũng thách thức vị trí quyền lực của ông, nhất là khi mà bom nổ ngay lúc ông đang gặp một đại diện của các nhóm nghĩa quân để thảo luận việc kéo dài ngưng bắn. Đó là lý do tại sao Abu Mazen bây giờ đang chịu nhiều sức ép buộc phải hành động."

Phía Israel ngay lập tức cắt đứt mọi liên lạc với phía Palestin và tái phong tỏa hoàn toàn bờ Tây và Gaza. Kế hoạch giao lại cho người Palestin hai thành phố Jericho và Qalqilya cũng bị đình chỉ.

Uzi Landau thuộc đảng Likud của thủ tướng Ariel Sharon nói rằng phái Palestin phải trả lời nhiều câu hỏi sau vụ tấn công ở Jerusalem.

"Ngày nào thì những người Hamas cực đoan và các tổ chức Jihad bị loại ra ngoài vòng pháp luật? Ngày nào thì nhà chức trách Palestin bắt đầu thu hồi vũ khí bất hợp pháp của các nhóm đó?"

"Ngày nào thì tất cả các bộ phận an ninh của nhà chức trách Palestin – về cơ bản là các tổ chức khủng bố - chịu sự chỉ huy thống nhất của thủ tướng?"

Các nhóm nghĩa quân tuy vậy nói họ vẫn tôn trọng ngưng bắn. Nhiều nơi xem đó là thành quả chính của thủ tướng Abu Mazen kể từ khi nhậm chức hồi tháng 4.

Cho nên theo Ismail Haniyah một viên chức của nhóm Hamas nói rằng ông Abu Mazen không nên vì vụ đánh bom ở Jerusalem mà cắt đứt liên lạc với các nhóm nghĩa quân.

"Chúng tôi không muốn thấy có sự gián đoạn trong mối liên hệ giữa những người Palestin với nhau. Chúng tôi nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc liên lạc giữa các phe nhóm, nhất là trong giai đoạn này."

"Chúng tôi tin rằng đối thoại là cách hay nhất để có thêm cảm thông và hài hòa giữa những người Palestin. Vì vậy cắt đứt liên lạc là không phù hợp với quyền lợi lớn hơn của người Palestin."

Nhưng theo bình luận gia Salah Abdel Shafi, vụ đánh bom tự sát mới nhất cho thấy cả hai phía Israel và Palestin tiếp tục kẹt trong cái vòng bạo động.

"Cả hai bên thực sự bị kẹt trong cái vòng bạo động và phía Israel với một quân đội như thế mà vẫn không kết thúc được những vụ tấn công. Điều đó một lần nữa khiến người ta phải hỏi lại, vậy liệu cộng đồng quốc tế có sẳn sàng giúp thêm một tí bằng cách có lẻ phải gởi sang đó một lực lượng gìn giữ hòa bình chăng?"

Nhưng khi mà không có dấu hiệu gì cho thấy chuyện đó xảy ra, tương lai trước mắt của tiến trình hòa bình trông thật u tối.

Nay thì khó lòng giữ được thời gian biểu cho việc Israel trả đất, phóng thích tù nhân, và giải thể các khu định cư Do Thái.

Toàn bộ tiến trình hòa bình đang có nguy cơ sụp đổ nếu không có thêm áp lực từ bên ngoài, nhất là từ Hoa Kỳ.(bbc)