TEL AVIV - Israel đã cắt đứt quan hệ với phía Palestine theo sau vụ đánh bom cảm tử trên xe buýt làm cho 19 người thiệt mạng, và gần 100 người bị thương

Sau vụ đánh bom hôm thứ ba, quan chức ngoại giao Israel, Yoni Peled loan báo Israel sẽ tạm ngưng hòa đàm bàn về việc trao trả các thị trấn vùng Tây ngạn cho phía Palestine.

Bộ Ngoại giao Israel loan báo là Israel cũng sẽ tái điều quân đến kiểm soát các thị trấn vùng Tây ngạn, đến mức không ai có thể ra vào hay đi lại được.

Thủ tướng Palestine, Mahmoud Abbas, qua một phát ngôn nhân, đã lên án vụ tấn công.

Phát ngôn nhân này nói mọi liên hệ với các dân quân hồi giáo nay sẽ bị cắt đứt, trong đó bao gồm hai nhóm Hamas, và Islamic Jihad.

Phía chính quyền Palestine cũng sẽ áp đặt các biện pháp an ninh với những nhóm dân quân này.

Cả hai nhóm dân quân Hamas và Islamic Jiahd nhận trách nhiệm đã gây ra vụ tấn công này.

Tuy vậy, có tin đưa rằng một quan chức cao cấp của Hamas nói rằng vụ đánh bom không hẳn đồng nghĩa với việc chấm dứt lệnh ngưng bắn tạm của tổ chức dân quân.

Ông này nói là Hamas vẫn cam kết thi hành ngưng bắn như một tổ chức của người Palestine, còn về vụ đánh bom, ông giải thích rằng tổ chức của ông phải đưa ra phản ứng thích hợp trước bạo lực từ phía Israel.

Hiện trường

Cảnh sát Israel nói đây là một vụ đánh bom tự sát.

Phóng viên James Reynolds từ hiện trường cho biết trông thấy cách anh 40-50 mét là một chiếc xe buýt trắng – đỏ của người Isarel và cho rằng phần trước của xe bị nổ tung.

Trong vòng vài phút có hàng chục xe cứu thương đổ về, cùng hàng chục sĩ quan cảnh sát và nhân viên y tế, tất cả đều tập trung vào phần trước của chiếc xe buýt.

Người ta trông thấy rất nhiều cáng cứu thương được chuyển qua, rất nhiều người kêu khóc.

Vụ nổ xẩy ra trong vùng của người Do Thái rất sùng đạo chính thống ở Jerusalem, và chỉ cách vài mét so với đường ranh giới cũ chia phần đất phía Tây của người Israel với phần phía Đông Jerusalem của người Palestin.

Vụ nổ rõ ràng là gây bàng hoàng với con số thương vong cao, bao gồm cả nhiều trẻ em trong số người chết và bị thương.

Một chiếc xe buýt khác đi ngang qua cũng bị thiệt hại nặng.

Phản ứng

Trong lúc các toán cứu thương vất vả vật lộn với công tác cứu trợ, thì giới chính trị phản ứng gần như là ngay lập tức.

Chính quyền Israel đã cắt hết mọi quan hệ với giới lãnh đạo Palestin và ngưng hết mọi đàm phán quanh vấn đề chuyển giao quyền kiểm soát an ninh tại các thị trấn và thành phố vùng Bờ Tây.

Hồi tuần trước cũng có 2 vụ đánh bom cảm tử nhưng vụ này so ra lớn hơn nhiều và gây thiệt hại hơn nhiều vụ trước.

Và giờ đây, một lần nữa kế hoạch hòa bình quốc tế với tên gọi Lộ Trình lại bị đưa vào vòng thử thách.

Thủ phạm

Đầu tiên tổ chức Islamic Jihad nhận đã tổ chức vụ đánh bom.

Họ giải thích nguyên nhân là trả đũa vụ tuần trước lính Israel giết một lãnh đạo của họ ở Hebron vùng Bờ Tây.

Nhưng sau đó có một cuộn băng video được phát hành ở Hebron, chiếu cảnh một người đàn ông tự nhận là thành viên của Hamas, tuyên bố sẽ tổ chức đánh bom tự sát.

Tuyên bố

Sau vụ đánh bom, thủ tướng Palestin Mahmoud Abbas, vốn ủng hộ Lộ Trình do Hoa Kỳ thiết kế cho hòa bình Trung đông, gọi vụ này là "một hành động khủng khiếp không phục vụ cho lợi ích chung của người Palestin", và nói ông đã yêu cầu điều tra.

Tại thời điểm xẩy ra vụ đánh bom thì ông Mahmoud Abbas có cuộc gặp với giới chức cao cấp của Islamic Jihad ở dải Gaza, nhằm thuyết phục họ ngừng tấn công.

Tổng thống Bush lên tiếng nói chính quyền Palestin cần phải có hành động tiêu diệt các nhóm vũ trang và Hoa Kỳ sẵn sàng giúp đỡ.(bbc)