JAKARTA - Cảnh sát Indonesia đã công bố tên tuổi của 5 người bị tình nghi có dính líu tới vụ gài bom tại khách sạn Marriott ở Jakarta cách đây 2 tuần lễ

Sau nhiều ngày rối loạn, nhiều khi với những tin tức trái ngược nhau về cuộc điều tra về vụ nổ bom ở khách sạn Marriott, danh sách những kẻ tình nghi có vẻ nay rõ ràng hơn một chút.

Cảnh sát Indonesia nay nói họ đang tìm kiếm năm người mà họ nghĩ có vai trò trực tiếp đến vụ tấn công vào khách sạn ở thủ đô Jakarta.

Hai trong số những người này, cả hai đều là công dân Malaysia, cũng là những người bị tình nghi đã chủ mưu vụ nổ bom ở Bali hồi tháng 10 năm ngoái.

Thiếu tướng Erwin Mapasseng, của cảnh sát Indonesia cho biết '' từ những lời khai của những người đã bị bắt, chúng tôi khám phá ra là Noordin Mohammad Tob là người cầm đầu nhóm này, và người đã làm những quả bom là Tiến sĩ Azahari, còn một trong những người bỏ bom hiện đang còn bị truy nã là Tohir''

Cảnh sát cũng đang truy nã ba người Indonesia, hai người trong nhóm này đã đứng ra mua cái xe van được dùng để chở bom tấn công vào khách sạn Marriott. Một kẻ tình nghi khác, Asmar Latin Sani đã chết trong vụ Marriott.

Nhưng cảnh sát cũng nói họ không xác định được vụ nổ bom ở Jakarta là một vụ đánh bom cảm tử. Có thêm 10 người nữa cũng bị tạm giữ để hỏi cung.

Tướng Mapasseng cũng cho biết họ đang điều tra về tin là một người được biết dưới cái tên là Hambali, vừa bị bắt ở Thái Lan hồi tuần rồi, đã chuyển một số tiền 45 ngàn đô la cho một công dân Malaysia hồi tháng 6.

Ông nói: '' Chúng tôi đang kiểm tra xem có phải một ngân khoản 45 ngàn đô la đã được Hambali chuyển hôm tháng 6 để tổ chức các vụ bỏ bom ở Indonesia. Chúng tôi đang điều tra xem có phải món tiền này đã được dùng để tổ chức vụ Marriott. Chúng tôi vẫn còn đang kiểm tra. Số tiền này đã gửi từ Thái Lan qua một công dân Malaysia''

Ông Hambali bị cáo buộc là một chỉ huy hành quân của nhóm Hồi giáo quá khích Jemaah Islamiyah. Indonesia nói là họ sẽ gửi một nhóm đặc biệt đi hỏi cung Hambali hiện đang bị giữ ở một địa điểm không được tiết lộ.(bbc)