NEW YORK - Dự thảo của Liên Hiệp Quốc kêu gọi việc bãi bỏ lệnh cấm vận của tổ chức này dành cho Libya với hiệu lực ngay lập tức. Một khi lệnh cấm vận được gỡ bỏ, nó sẽ tháo gỡ các cấm vận về ngoại giao và kinh tế áp đặt hơn 10 năm qua đối với Libya.

Dù lệnh này đã tạm ngưng thi hành trong thời gian gần đây, thế nhưng Libya vẫn còn phải chịu đựng nhiều sự bất tiện, cũng như vết nhơ đi cùng với nó.

Những khó khăn này nay có thể sẽ sớm qua đi.

Bản dự thảo nghị quyết chỉ dày khoảng một trang giấy hoan nghênh lá thư mà chính phủ Libya gửi tới HĐBA thứ sáu tuần trước.

Bản dự thảo nói rằng trong lá thư này, Libya nhận trách nhiệm về hành động của các quan chức của họ liên quan tới vụ đánh bom chuyến bay Pam Am trên bầu trời Lockerbie hồi 1988.

Bản dự thảo cũng hoan nghênh việc Libya chi ra các khoản bồi thường tương xứng cho các gia đình của nạn nhân, cùng với tuyên bố của Libya từ bỏ chủ nghĩa khủng bố.

Các nhà ngoại giao nói rằng họ chờ đợi vào giữa tuần tới, các nước sẽ bỏ phiếu về bản dự thảo này.

Nếu như có sự chậm chễ nào đó, thì đây chính là theo yêu cầu của Pháp, nước hiện đang tìm cách đạt được một thỏa thuận bồi thường riêng mà Pháp đồng ý với Libya đối với các nạn nhân của chuyến bay UTA 77, bị nổ tung trên bầu trời Bắc phi năm 1989. (bbc)