JAKARTA - Cảnh sát trưởng Indonesia, tướng Dai Bachtiar, nói những người này bị bắt trong hai vụ truy quét nhưng không cho biết nhiều chi tiết về các nghi phạm.

Vụ nổ tại khách sạn Marriott ở Jakarta hôm 5-8 giết chết 12 người và làm bị thương 150 người khác.

Tin về vụ bắt giữ xảy ra vào lúc Indonesia đang trong tình trạng cảnh giác cao độ hôm chủ nhật vì đây là lễ kỷ niệm 58 ngày giành được độc lập từ tay chế độ thực dân Hà Lan.

Lực lượng an ninh bao quanh các khách sạn tại Jakarta, nhà thờ và văn phòng do người nước ngoài làm chủ.

Sau buổi lễ mừng độc lập tại dinh tổng thống, tướng Bachtiar nói với các nhà báo: "Đầu tiên chúng tôi bắt được sáu người, sau đó bắt thêm bốn người."

Ông không cho biết thêm chi tiết, nhưng nói: "Sự việc còn đang tiếp diễn. Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm nhiều người cần bị bắt."

Một người đàn ông 28 tuổi từ miền tây Sumatra, Asmar Latinsani, đã bị cảnh sát xác định là người đánh bom thực hiện vụ tấn công tự sát.

Chiếc đầu bị thương tích của ông này tìm thấy ở hiện trường và được xác nhận bởi hai thành viên bị giam của tổ chức Jemaah Islamiah, những người nói họ đã tuyển mộ ông ta.

"Kẻ thù bên trong"

Tuyên bố của tướng Bachtiar đến vài ngày sau vụ bắt giữ Hambali, một người Indonesia có tên thật là Riduan Isamuddin. Ông này bị nghi là lãnh đạo của Jemaah Islamiah - tổ chức bị coi dính líu vụ nổ.

Nhóm này cũng bị quy trách nhiệm cho vụ đánh bom Bali năm 2002 và các cuộc tấn công khác trong khu vực.

Thông tín viên BBC Rachel Harvey nói Ngày lễ độc lập của Indonesia sẽ là lúc để tưởng nhớ và cũng để ăn mừng tại đất nước.

Vụ nổ khách sạn và cuộc xung đột quân sự đang tiếp diễn ở tỉnh tây bắc Aceh đã đặt ra nhiều câu hỏi khó về sự ổn định của Indonesia.

Phóng viên Rachel Harvey nói kể từ vụ đánh bom Jakarta, chính phủ có vẻ quyết tâm hơn bao giờ hết trong việc bảo vệ một nhà nước Indonesia thống nhất.

Các bộ trưởng cao cấp nói đây là lúc đoàn kết.

Nhưng vào lúc ăn mừng ngày độc lập, có lẽ điều lo lắng nhất cho các lãnh đạo Indonesia - phóng viên Rachel Harvey nói - là giờ đây có vẻ như kẻ thù lại xuất hiện từ bên trong đất nước.(bbc)