JAKARTA - Hôm nay Chủ nhật - 17 tháng Tám là ngày quốc khánh của Indônesia, kỷ niệm ngày đất nước được độc lập khỏi quyền cai trị của thực dân Hoà Lan.

Vụ nổ bom tại khách sạn Marriott trước đây trong tháng này nêu lên những câu hỏi khó khăn về thế ổn định của Indônesia cũng như là cuộc xung đột quân sự tiếp tục tại tỉnh Aceh ở miền tây bắc.

Phái viên tại Jakarta của Ðài BBC Rachel Harvey nhận định điểm gây ấn tượng trong thời gian Inđônesia ăn mừng kỷ niệm 58 năm ngày nước này được độc lập là lá cờ.

Jakarta là thành phố được trang điểm bằng lá quốc kỳ đỏ trắng của Inđônêsia.

Các văn phòng, các tư gia, trường học và các trung tâm mua sắm, tất cả đều hãnh diện trưng lá cờ.

Hình ảnh được phản ánh ở khắp nước, kể cả ở Aceh, tỉnh ở miền cực tây của Inđônesia, nơi mà các lực lượng chính phủ đang có một trận chiến cay đắng với các phiến quân ly khai.

Quân đội Inđônêsia nói là sự bày tỏ lòng yêu nước ở Aceh là bằng chứng cho thấy là họ đang chiếm được tâm khảm cũa người dân Aceh.

Thế nhưng những nhà quan sát khác thì nghi ngờ nhiều hơn.

Họ nói là với quá nhiều binh lính vây quanh, dân chúng địa phương sợ hãi khi tỏ ra là không trung kiên.

Theo các con số chính thức, hầu như có 700 phiến quân đã bị thiệt mạng và hơn 1400 người đã bị bắt giữ kể từ ngày quân đội tung ra cuộc hành quân mới nhất ba tháng trước đây.

Con số này rất khó mà chứng thực.

Các nhà báo và các tổ chức nhân đạo bị hạn chế nghiêm ngặt tại Aceh.

Song le, thật là công bình khi nói là số thương vong của cả đôi bên đang tăng dần lên và không thấy có dấu hiệu cho thấy là cuộc xung đột sẽ sớm kết thúc.

Kể từ sau vụ nổ bom ở khách sạn Marriott ở Jakarta, có điều là chính phủ đã quyết tâm hơn bao giờ hết trong việc bảo vệ trạng thái nhất thể của Inđônêsia.

Lời nhắn nhủ của các vị Bộ Trưởng các bộ chủ yếu là nay đến lúc phải hợp lại cùng với nhau.

Họ nói Inđônêsia đang bị tấn công.

Và có lẽ chuyện gây nhiều lo ngại nhất cho giới lãnh đạo Indônesia, trong khi họ suy ngẫm lại 58 năm được độc lập khỏi chế độ thựcdân, là trong những ngày này kẻ thù dường như là xuất xứ từ bên trong nội bộ.(bbc)