TRIPOLI - Các luật sư đại diện cho gia đình các nạn nhân người Mỹ viết thư cho thân chủ rằng thỏa thuận tài chính trả sáu triệu bảng cho mỗi nạn nhân đã được ký.

Lá thư viết: "Tin mừng! Chúng tôi dự kiến số tiền sẽ được gửi vào ngân hàng sớm và Libya sẽ gửi thư chấp nhận trách nhiệm cho Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc."

Sự lạc quan này dường như được Bộ ngoại giao Mỹ chia sẻ.

Thứ trưởng ngoại giao, William Burns, là người đóng vai trò chính trong các cuộc thương lượng. Ông sẽ cắt ngắn chuyến đi tới Trung Đông để quay về Washington nói chuyện với gia đình các nạn nhân.

Cuộc gặp dự kiến diễn ra hôm thứ Sáu.

Nhưng không phải gia đình người Mỹ nào cũng hài lòng.

Dan Cohen, người có con gái Theodora 20 tuổi chết trong vụ đánh bom, nói ông bất mãn. Ông cảm thấy thỏa thuận là một bước đầu tiên dẫn đến việc phục hồi cho đại tá Gadaffi - lãnh đạo của Libya.

Dự thảo

Theo thỏa thuận Libya dự kiến bắt đầu chuyển tiền vào tài khoản của ngân hàng Thụy Sĩ.

Sau đó dự kiến Hoa Kỳ viết thư cho Hội đồng Bảo an để nói họ tin Libya đã đáp ứng các điều kiện cho việc dỡ bỏ cấm vận.

Anh quốc sẽ lưu hành một dự thảo nghị quyết kêu gọi việc dỡ bỏ cấm vận.

Luật sư Mark Zaid, người đại diện cho khoảng 50 gia đình nạn nhân, đã tham gia đàm phán với chính phủ Libya.

Ông nói với kênh BBC Scoland rằng khả năng trả tiền 10 triệu đôla cho mỗi nạn nhân dựa trên ba điều kiện:

"Việc dỡ bỏ cấm vận Liên Hiệp Quốc sẽ tạo ra khoản tiền trả bốn triệu đôla. Việc dỡ bỏ cấm vận của Mỹ tạo ra thêm bốn triệu đôla đền bù và sau đó nếu Libya được bộ ngoại giao Mỹ rút ra khỏi danh sách nước tài trợ cho khủng bố, hai triệu đôla còn lại sẽ được trả."

David Ben-Aryeah, phát ngôn nhân cho gia đình các người Anh, nói có những "nghi ngại nghiêm trọng" về việc liệu có việc trả hai khoản tiền sau hay không.

"Người thân của các nạn nhân người Anh ngay từ đầu có hai yêu cầu căn bản - sự thật và công lý."

Điều tra độc lập

"Chúng ta đã có một hình thức công lý, nhưng chưa tìm ra sự thật. Các gia đình đã yêu cầu bộ trưởng ngoại giao Anh có cuộc điều tra đầy đủ và độc lập. Ông đã bác bỏ yêu cầu này."

Ông Zaid nói ông hi vọng các gia đình sẽ được cho biết về nội dung lời nói của Libya trong đề nghị chấp nhận trách nhiệm tại buổi họp hôm thứ Sáu.

"Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu có những gia đình không hài lòng với cách dùng từ của Libya. Thực tế đây là một thỏa thuận tài chính cho Libya. Libya chỉ quan tâm tới việc thoát ra cấm vận và tái hòa nhập quốc tế, đặc biệt thị trường Mỹ.

Ông dự đoán tuyên bố của Libya sẽ không đủ thuyết phục cho một số gia đình, những người có thể quyết định tiếp tục vụ kiện dân sự.(bbc)