(BBC, 15/8/02)

Những hội đàm bí mật giữa chính quyền Palestine của ông Yasser Arafat và nhóm dân quân Hamas về việc chấm dứt tấn công thường dân Do Thái đã tan vỡ.

Ông Nabil Shaath, một bộ trưởng trong chính quyền Palestine đã đổ lỗi cho Hamas về sự thất bại của cuộc hội đàm tại Gaza, cáo buộc nhóm này đã bội ước trong một thỏa thuận trước đây về việc thành hình một mặt trận thống nhất Palestine.

Ông này tuyên bố với đài phát thanh Palestine rằng “Hamas đã rút lời khỏi một văn kiện mà chính họ là một thành viên chính trong việc soạn thảo,”

Ông Shaath nói rằng những cuộc hành quân của Do Thái không thể minh chứng cho hành động đánh thường dân, nhưng ông ta nhấn mạnh rằng điều này không ảnh hưởng đến “cuộc kháng chiến hợp pháp” trong nội địa đất Palestine.

Ông nói “Không có ai kêu gọi chấm dứt cuộc nổi dậy intifada hay kháng chiến chống sự chiếm ngựï lãnh thổ Palestine của chúng ta.”

“Chúng tôi chỉ nói về việc tấn công thường dân Do Thái trong những hoạt động bên trong lằn ranh Xanh do nhóm Hamas và các phe khác.”

Ông bộ trưởng thâm niên của chính quyền Palestine này xác nhận rằng những tấn công vào nhóm Hamas gần đây của Do Thái đã làm cho lập trường nhóm này thêm cứng rắn nhưng ông vẫn cho rằng họ không có chính nghĩa khi tấn công những thường dân.

Trong vụ tấn công mới nhất, lực lượng Do Thái đã giết chết lãnh tụ quân sự của Hamas tại Jenin sau khi bao vây người này trong một làng ở Tây Ngạn hôm thứ Tư.

Một phát ngôn nhân của Hamas hứa sẽ trả thù cho cái chết của Nasser Jarrar.

Phái viên Barbara Plett của BBC tường trình từ Jerusalem nói rằng những thương thảo tại Gaza là một việc mong vẽ hình tròn thành hình vuông.

Trong suốt cuộc nổi dậy Intifada, phái viên này nói rằng, những phe nhóm cực kỳ chia rẽ đã không thể đoàn kết chung quanh một chính sách duy nhất, và đây là một thử thách ghê gớm nếu có một sự hợp nhất tập hợp mọi phe phái từ phe cực tả cho đến nhóm Hồi Giáo cực đoan.