STOCKHOLM - Hơn một ngàn chuyên gia và các nhà lập chính sách từ khắp nơi trên thế giới đang họp tại thủ đô Stockholm, Thụy điển, để thảo luận các giải pháp trước khủng hoảng về nguồn nước ngọt.

Họ sẽ bàn về cách thức làm thế nào để có đủ lương thực cần thiết cho lượng dân số ngày càng gia tăng trong khi đất canh nông phải đương đầu trước áp lực của tình trạng hạn hán.

Hội nghị khoa học thường niên này diễn ra vào khi các chính phủ đang chịu áp lực phải thực hiện những cam kết nhằm giảm một nửa con số người đang sống trong tình trạng thiếu nước sạch và thiếu vệ sinh.

Liên hiệp châu Âu sẽ đưa ra các chi tiết về sáng kiến của họ nhằm cung cấp ngân quỹ cho các dự án về nước tại châu Phi.

Nhưng trước thực tế là ngành nông nghiệp sử dụng một khối lượng rất lớn nước ngọt, thì một khó khăn lớn là làm sao vừa cung cấp đủ nước tiêu dùng cho dân chúng mà không làm kiệt quệ sông hồ - nguồn nước của cả thế giới.

Một đề tài sẽ được thảo luận là khái niệm "nước thực", một khái niệm vốn gây nhiều tranh cãi về, trong đó, các vùng khan hiếm nước như Trung Đông và Bắc Phi có thể chọn nhập khẩu thêm lương thực từ các vùng nhiều nước hơn trên thế giới thay vì dùng lượng nước khan hiếm đó vào các hệ thống thủy nông có phạm vi rộng lớn.

Người ta cũng sẽ thảo luận về các bài học rút ra từ Aral Sea tại Trung Á, nơi một thời đã từng là hồ lớn thứ tư trên thế giới, nhưng nay hoàn toàn khô cạn chỉ trong vòng 15 năm do khai thác nước quá mức cho việc trồng trọt và các ngành công nghiệp.(bbc)