JAKARTA - Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia đã nêu tên một nhóm dân quân Hồi giáo là nghi phạm chính trong vụ đánh bom khách sạn của Mỹ tại Jakarta vào hôm đầu tuần

Ông Bộ trưởng Matori Abdul Djalil nói ông "chắc chắn" rằng Jemaah Islamiah (JI) là tổ chức đứng sau vụ đánh bom vào khách sạn Marriott tại thủ đô Jakarta vào thứ Ba vừa qua, làm ít nhất 10 người thiệt mạng.

Ông còn liên hệ JI với mạng lưới al-Qaeda, và cho biết thành viên của nhóm JI là những kẻ được huấn luyện với al-Qaeda tại Afghanistan và Pakistan.

Ông cho hay những kẻ đánh bom có liên hệ với một nhóm người bị bắt vào tháng trước tại thành phố miền Đông Semarang, vì bị cáo buộc là thành viên của nhóm Jemaah Islamiyah.

Vào thời điểm bắt giữ, cảnh sát Indonesia cho biết họ bắt được bốn gói chất nổ TNT, 25 bao potassium chlorate và hơn một ngàn kíp nổ.

Kỹ năng tạo bom

Cảnh sát Indonesia đã xác định chiếc đầu người được tìm thấy trong đống đổ nát tại khách sạn Marriott là của một thành viên JI.

Tuy nhiên, ông Djalil là quan chức cao cấp đầu tiên nói ông tin vụ tấn công là tác phẩm của Jemaah Islamiah, tổ chức vốn đã bị cáo buộc vì vụ đánh bom đảo Bali tháng 10 năm ngoái, làm hơn 200 người thiệt mạng.

Được hỏi về qui mô của JI, ông trả lời JI có nhiều thành viên tại Indonesia, nhưng không "quá đông".

Ông nói thêm các thành viên JI có các khả năng tạo bom và nhiều "khả năng đặc biệt" khác.

Bộ Ngoại giao Pakistan không tranh cãi chuyện các thành viên JI có thể được al-Qaeda huấn luyện trên lãnh thổ của họ, nhưng hỏi lại rằng tại sao Jakarta không liên lạc từ sớm.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pakistan nói "Nếu chính phủ Indonesia đã biết về chuyện huấn luyện khủng bố, họ nên chia sẻ với chúng tôi để chúng tôi có thể có những hành động cụ thể".

Bộ Ngoại giao Afghanistan thì nói họ không ngạc nhiên về chuyện những nghi phạm có thể được huấn luyện trước khi chính quyền Taleban sụp đổ.

"Chúng tôi đều biết rằng hàng trăm, nếu không phải hàng ngàn, kẻ khủng bố đã sử dụng Afghanistan làm nơi huấn luyện. Và chắc chắn một số người này hiện đã được rải rác ra khắp thế giới", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Afghanistan nói.(bbc)