WASHINGTON -Hoa Kỳ khuyến cáo các nhóm dân quân có thể lại lên kế hoạch có các đợt khủng bố mới nhằm vào các mục tiêu ở Indonesia

Lời khuyến cáo này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi có vụ đánh bom phá huỷ một khách sạn của Mỹ tại thủ đô Jakarta.

Mười người bị thiệt mạng và hàng chục người bị thương vào hôm thứ Ba khi một chiếc xe hơi có đặt bom phát nổ bên ngoài khách sạn Marriott.

Nhóm dân quân Hồi giáo trong khu vực, Jemaah Islamiah (JI), là nghi phạm chính gây ra vụ nổ, sau khi người ta phát hiện một cái đầu tại nơi xảy ra vụ nổ là của một thành viên JI.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã cập nhật thêm lời cảnh báo đi lại lúc trước bằng một tuyên bố mới, trong đó nói: "Chính phủ Mỹ tin rằng những phần tử cực đoan có thể lên kế hoạch có các vụ tấn công nữa nhằm vào các mục tiêu của Mỹ tại Indonesia, đặc biệt là các quan chức chính phủ Mỹ và các cơ sở của Mỹ tại đây".

Nhưng do an ninh đã được thắt chặt quanh các trụ sở chính thức, nên dân quân có thể tấn công "các mục tiêu nhẹ", chẳng hạn các khách sạn, nhà hàng, hay các nhà thờ mà người Mỹ và những người nước ngoài khác thường lui tới, bản tuyên bố này cho biết thêm.

Cũng trong tuần vừa rồi, Ngoại trưởng Australia, Alexander Downer, khuyến cáo rằng các tin tức tình báo mới cho hay có thể có thêm các vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Jakarta, và ở Indonesia nói chung, trong những ngày tới.

88 trong số 202 người thiệt mạng tại trận đánh bom trên đảo Bali vào tháng Mười năm ngoái là người Úc.

Bằng chứng khủng bố

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Indonesia, bà Megawati Sukarnoputri, trong lời nhận xét công khai đầu tiên kể từ vụ đánh bom khách sạn, nói rằng không một chính phủ nào có thể tự đánh bại được nạn khủng bố.

Bà nói với giới ngoại giao ASEAN rằng hiệp hội này cần phải trở thành một cộng đồng an ninh phát triển.

"Điều này không có nghĩa là một liên minh quân sự hay quốc phòng, mà là một sự hợp tác chính trị toàn diện, qua đó, chia sẻ trách nhiệm trong việc chống trả lại những đe doạ tới sự hoà hợp và an ninh trong khu vực", bà nói.

Cảnh sát Indonesia nói rằng các chất nổ được sử dụng trong vụ đánh bom khách sạn Marriott, và các biện pháp thực hiện vụ đánh bom khách sạn sang trọng này, giống như đã từng thực hiện tại vụ đánh bom đảo Bali.

Chiếc đầu người được tìm thấy trong đống đổ nát tại khách sạn Marriott ở Jakarta được xác định là của Asmar Latinsani, 28 tuổi, từ đảo Sumatra Tây, cảnh sát cho biết thêm.

Người ta xác định được tung tích của chiếc đầu này là nhờ hai thành viên trong nhóm Jemaah Islamiah bị tù, những người khẳng định rằng họ đã tuyển mộ Asmar Latinsani, cảnh sát cho biết.

Những tuyên bố của cảnh sát có vẻ hỗ trợ cho những dự đoán rằng chiếc xe bom phát nổ vào hôm thứ Ba là công cụ của một vụ tấn công tự sát.(bbc)