MANILA - Ngày hôm qua, Chúa Nhật 27 tháng 7, mọi người dân Phi đã trải qua một ngày đầy lo sợ vì biến cố đảo chánh. Dân chúng được mời gọi đi biểu tình để cầu nguyện cho đất nước hoà bình ở Edsa Shrine.

Một vị Tướng cầm đầu một nhóm binh sĩ gồm 296 người muốn đảo chính, họ yêu cầu Bà Tổng Thống phải ra khỏi dinh Tổng thống. Đêm Thứ Bẩy họ chiếm đóng Hotel Oakwood ở Makati, họ giữ các người nước ngoài không cho ra khỏi khách sạn, và gài bom chung quanh khu vực khách sạn.

Tại Malacanang tức dinh Tổng thống, cả ngày Chúa Nhật họp báo khẩn cấp, tất cả các cấp lãnh đạo, quân đội cũng như dân sự đều hiện diện và phát biểu ủng hộ Tổng thống, kể cả Ông Đại Sứ Mỹ tại Phi Luật Tân. Bà TT đã kêu gọi nhóm phản loạn đối thoại, nhưng họ từ chối. Khoảng 9 giờ sáng, Bà TT đọc lời kêu gọi họ phải tuân thủ hiến pháp, đừng làm ô danh quân phục mà họ đang mặc, họ không thể thắng được chính nghĩa, và nếu 5 giờ chiều mà họ không giao nộp vũ khí đầu hàng thì sẽ bị tấn công và bị bắt.

Dân chúng Phi Luật Tân hồi hộp theo dõi tình thế từng giây trên truyền hình, họ chiếu những gì đang diễn tiến ở khách sạn và đường phố chung quanh với những người lính nhóm phản động đang chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu.

Về phía quân lực Phi, tất cả đã dàn trận để sẵn sàng chiến đấu: cô lập các đường trong khu vực khách sạn, xe thiết giáp, trực thăng và quân đội đã sẵn sàng tại một số địa điểm quan trọng. Tình hình thật căng thẳng! Thời gian trôi qua trong lo sợ, trong sự hồi hộp và trong lời kinh Mân côi của các Tu Sĩ và giáo dân.

Bà TT lại gia hạn cho họ thêm 2 tiếng nữa để họ suy nghĩ, nghĩa là đến 7 giờ tối, vì Bà và mọi người muốn tránh sự đổ máu và thiệt hại về kinh tế một cách vô lý. Mọi người lại chờ đợi. Mẹ của vị tứớng cầm đầu đoàn quân phản lọan được mời đến dinh TT, bà đã ngỏ lời cảm ơn TT đã gia hạn cho con bà thêm 2 tiếng để quyết định, chính bà cũng đích thân gọi điện cho con bà để kêu gọi sự đầu hàng, nhưng ông ta không chấp thuận.

Gần đến 7 giờ, một số nghị sĩ đã xin được vào khách sạn để điều đình với vị chỉ huy, những vị tướng là bạn thân của vị chỉ huy đó, gia đình, họ hàng cũng đều gọi điện thoại cho ông để kêu gọi sự đối thoại và hợp nhất trong việc xây dựng nước Phi. Bạn bè và họ hàng của những người lính cũng kêu gọi đừng đổ máu môt cách vô ích.

Tất cả những lời cầu nguyện và cố gắng dàn xếp cho hoà bình đã được Chúa nhận lời qua sự chuyển cầu của Đức Mẹ. Vì thế, vào lúc 9g55 tối, Bà TT thông báo chấm dứt tình trạng phản loạn, họ đã giao nộp vũ khí và đầu hàng.

Sau khi gỡ hết các qủa bom gài chung quanh khu vực khách sạn, họ đã thu dọn và tất cả được đưa về doanh trại quân đội để ngủ đêm, sáng thứ hai họ sẽ trở lại đơn vị. Họ sẽ bị điều tra, nhưng không bị đối xử khác biệt. Tuy nhiên, những người chủ mưu sẽ phải chịu trách nhiệm theo hình luật.