(BBC, 14/8/02)

Lãnh tụ Palestine bị bắt giữ, Marwan Barghouti sẽ chính thức bị truy tố vào hôm thứ Tư về những tội danh sát nhân và thuộc một tổ chức khủng bố.

Giới chức Do Thái bắt giữ ông Barghouti hồi tháng Tư trong một vụ tấn công vào Tây Ngạn để trả đũa những vụ đánh bom tự ssát của Palestine vào những mục tiêu Do Thái.

Một luật sư biện hộ nói rằng ông Barghouti sẽ phải đối đầu với những tội liên kết ông ta với tổ chức Lữ Ðoàn Al-Aqsa Martyrs Brigades - một điều ông Barghouti đã phủ nhận.

Nhóm Al-Aqsa Martyrs là một nhóm dân quân xuất thân từ phong trào Fatah của ông Yasser Arafat, họ đã nhận trách nhiệm trong nhiều vụ đánh bom tự sát.

Ông Barghouti là lãnh tụ tại Tây Ngạn của phong trào Fatah và nhóm tự vệ Tanzim.

Ông ta còn là một lãnh tụ được nhiều người biết đến trong cuộc nổi loạn Intifada của người Palestine, có tiếng về những bài diễn văn sôi động cho những đám đông người Palestine trong những ngày đầu của cuộc bạo độäng nổi dậy hồi tháng Chín năm 2000.

Ông Barghouti cho rằng ông ta chỉ là một chính trị gia.

“Ông ta mô tả vai trò của mình là một lãnh tụ chính trị, một lãnh tụ của cuộc nổi dậy, nhưng ông không cho rằng mình có trách nhiệm trong những vụ giết người Do thái,” Theo lời một luật sư của ông, Khader Shkirat.

Nhưng Do Thái cáo buộc rằng ông ta đã dàn xếp những vụ tấn công khủng bố vào Do thái do những thành viên Al-Aqsa thực hiện.

Bộ Tư Pháp Do Thái nói rằng ông Barghouti là “một thành viên trung ương trong những quyết định của những tổ chức này trong hai năm qua nhằm thực hiện những loạt tấn công gây thương vong cho nhiều người Do Thái và làm bị thương hàng trăm người khác.”

Giới chức Do Thái còn nói rằng trong những cuộc thẩm vấn, ông Barghouti đã thú nhận vai trò của mình trong những vụ tấn công, một điều mà luật sư của ông hoàn toàn phủ nhận.

Ông Shkirat cáo giác giới chức Do Thái đã hỏi cung ông Barghouti đêm ngày sau khi họ bắt được ông ta - chỉ cho ông ta được ngủ hai tiếng đồng hồ mỗi đêm và rồi sau đó bắt ngồi trên ghế và tay bị trói chặt.

Những tội phạm mà ông Barghouti bị truy tố gồm có tội sát nhân và khủng bố, theo một tuyên bố của bộ Tư Pháp.

Các chuyên viên cho rằng Do Thái sẽ dùng phiên xử như một cơ hội cho thế giới thấy rằng chính quyền Palestine chỉ là một tổ chức khủng bố.

Nhưng ông Shkirat nói “đây là một cơ hội bằng vàng để xét xử sự chiếm ngự của Do Thái và những tội ác họ đã vi phạm đối với người dân Palestine, và để trình bày phong trào kháng chiến Palestine như một công cuộc có chính nghĩa trước công luận Do Thái và cộng đồng quốc tế.”