CAO BẰNG - Chiều ngày 01 tháng 05 năm 2012, cộng đồng dân Chúa hân hoan mừng kính Thánh Giuse Công Nhân, là quan thầy của giáo họ Nà Cáp.

Giáo họ Nà Cáp thuộc giáo xứ Thanh Sơn, giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng. Đây là một họ đạo khá đặc biệt bởi đa phần là anh chị em giáo dân từ các giáo phận miền xuôi như Hà Nội, Thái Bình lên lập nghiệp tại miền đất Cao Bằng. Các gia đình của giáo họ Nà Cáp sinh sống chủ yếu ở các vùng đất xung quanh thị xã Cao Bằng. Công việc chính và cũng là thu nhập chủ yếu của bà con giáo dân Nà Cáp là trồng hoa màu.

Khi còn đương nhiệm Giám mục giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt đã dành những sự quan tâm và nâng đỡ đời sống đức tin của anh chị em giáo hữu di dân. Tại thị xã Cao Bằng, ngài đã quy tụ các anh chị em di dân sống quanh thị xã để thiết lập họ đạo Nà Cáp, làm nơi sinh hoạt và nâng đỡ đời sống đạo cho họ.

Thánh Giuse Công Nhân được tôn nhận làm quan thầy của cộng đoàn giáo họ Nà Cáp. Điều này thật ý nghĩa, vì đời sống lao động của bà con giáo dân nơi đây vốn thật gần gũi với đời sống của thánh cả Giuse. Thánh nhân đã trở thành mẫu gương nhân đức cho con người qua mọi thời đại. Đặc biệt, đời sống lao động cần cù chuyên chăm của thánh nhân, trong âm thầm và khiêm tốn, đã trở nên mẫu gương cho giới cần lao.

Đời sống của bà con Nà Cáp cũng vậy, quanh năm vất vả trên ruộng đồng và những công việc thường nhật, bà con cũng luôn lấy Thánh Giuse làm mẫu gương cho mình. Đó là chuyên chăm trong công việc, không chỉ là công việc lao động để làm ra những giá trị vật chất nuôi sống, nhưng còn chuyên chăm và nhiệt thành trong mọi công việc của xứ đạo.

Trong hoàn cảnh khó khăn chưa thể xây dựng được một ngôi nhà thờ như lòng mong ước, những sinh hoạt và quy tụ của bà con giáo dân Nà Cáp thường được tổ chức ở nhà thờ giáo xứ Thanh Sơn. Các hoạt động và những việc đạo đức, thánh lễ, giờ kinh nguyện ở giáo xứ Thanh Sơn luôn có sự tham dự của bà con Nà Cáp. Đặc biệt, trong tháng Hoa, giáo họ Nà Cáp cũng có một đội dâng hoa thật sốt sắng.

Lễ mừng kính Thánh Giuse Công Nhân, quan thầy giáo họ Nà Cáp được cử hành long trọng tại thánh đường giáo xứ Thanh Sơn.

Vào lúc 18 giờ 30, một cuộc rước kiệu Thánh quan thầy xung quanh khuôn viên thánh đường đã đựợc tổ chức thật sốt sắng. Những lời kinh nguyện, những bài thánh ca hoà với tâm tình đạo đức dâng lên cha Thánh Giuse quan thầy. Sau cuộc rước, trong nhà thờ giáo xứ, hai đội hoa của giáo họ Nà Cáp và Gia trưởng giáo xứ Mỹ Sơn đã tiến dâng lên Đức Mẹ những lời ca, điệu vũ đầy tâm tình. Điều này thật ý nghĩa bởi hôm nay cũng là ngày khai mạc Tháng Dâng Hoa kính Đức Mẹ.

Đúng 19 giờ 30, đoàn đồng tế tiến vào thánh đường trong tiến trống rộn ràng và lời thánh ca Kính mừng Thánh Giuse của cộng đoàn phụng vụ. Thánh lễ do Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, chủ sự. Cùng đồng tế với ngài có Cha Tổng đại diện Giuse Trần Đức Hạnh, cũng là cha xứ Thanh Sơn – Nà Cáp, cha Giuse Nguyễn Văn Chung-quản hạt Cao Bằng, cha Giuse Trần Văn Hưng-quản xứ Cao Bình, cha Vinhsơn Đào Văn Uyên-chính xứ Tà Lùng, cha Giuse Nguyễn Tiến Đức-quản xứ Lộc Bình. Quý tu sỹ, chủng sinh và đông đảo anh chị em giáo dân đã tham dự thánh lễ này.

Trong thánh lễ, Đức cha Giuse chia sẻ với cộng đoàn Phụng vụ về những điểm nhấn trong hành trình ơn gọi và cuộc đời của Thánh Giuse, nhất là mẫu gương nhân đức và đời sống lao động của thánh nhân. Đức cha cũng khái quát về lịch sử của ngày lễ kính Thánh Giuse Công Nhân. Trong ngày lễ quan thầy giáo họ Nà Cáp, Đức cha cũng nói lên những tâm tình phải có của mọi người để noi gương Thánh Giuse trong đời sống cần lao thường nhật. Ngài vui mừng khi thấy giáo họ Nà Cáp ngày một phát triển, gắn bó hơn với miền đất mà mình lập nghiệp, để rồi làm cho đời sống họ đạo không ngừng đi lên, trở nên chứng nhân tình yêu Chúa ngay trong chính cuộc sống và lao động thường nhật.

Ông Nguyễn Văn Nậm, Chủ tịch Hội đồng mục vụ của giáo họ Nà Cáp, thay mặt mọi thành phần Dân Chúa bày tỏ niềm tri ân tới Đức cha Giuse, quý Cha và cộng đoàn vì những sự quan tâm, nâng đỡ và tình nghĩa với giáo dân Nà Cáp. Vị đại diện giáo họ cũng kính chúc Đức cha, quý cha và mọi người hiện diện luôn tràn đầy sức khoẻ và ơn lành của Thiên Chúa qua sự cầu bầu của Thánh Giuse công nhân.

Đức cha Giuse chúc mừng giáo họ Nà Cáp nhân ngày lễ quan thầy. Ngài mời gọi mọi người luôn cố gắng noi gương Thánh Giuse để sống và lao động cách chuyên chăm, phó thác và trông cậy vững vàng vào sự quan phòng đầy tình thương của Thiên Chúa. Đó là cách thiết thực nhất để làm cho đời sống đạo ngày càng thăng tiến, qua đó trở nên khí cụ đem tình Chúa đến cho mọi ngừời.

Thánh lễ kết thúc lúc 20 giờ 45 với phép lành của Đức cha chủ sự. Trong khuôn viên thánh đường, mọi người lại quy tụ để cùng trò chuyện, chia sẻ niềm vui và chúc mừng nhau trong ngày lễ thánh Giuse quan thầy.