HƯNG HÓA - Ngày 11.4. 2012, Giáo phận Hưng Hóa tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội khóa XVIII (2012-2020) tại Tòa Giám Mục Sơn Tây, 70 Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Tham dự thi kỳ có 38 tu sinh nam. Trong số đó, có 35 tu sinh thuộc lớp tiền chủng sinh khóa IX và 3 tu sinh thuộc lớp tiền chủng sinh khóa VIII.

Xem hình ảnhY

Về phía Đại Chủng Viện, cha Đaminh Nguyễn Văn Thụ (Lớp 2004 - mới ra trường - phụ giảng tại Đại Chủng Viện) mang đề thi và coi thi. Trước khi bước vào giờ khai mạc, quí cha và các thí sinh cùng hát kinh Xin Ơn Chúa Thánh Thần để xin ơn soi sáng cho kỳ thi được mọi sự theo thánh ý Chúa.

Tham dự khai mạc, ngoài cha Đaminh Nguyễn Văn Thụ - giám thị, còn có cha Phaolô Nguyễn Quốc Anh, đặc trách ơn gọi Giáo phận Hưng Hóa, và cha Antôn Vũ Thái San, phụ tá văn phòng Tòa Giám Mục. Trước khi làm bài, quí cha giám thị nhắc nhở luật thi cử và thông báo chương trình thi.

Chương trình thi như sau:

- 7g45: Khai mạc (công bố đề thi còn niêm phong)
- 8g00 – 9g00: Giáo lý
- 9g30 – 10g30: Tiếng Anh
- 11g00: Cơm Trưa (nghỉ ngơi)
- 14g00 – 15g30: Việt Văn

Được biết, mỗi năm Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội chiêu sinh một lần theo hình thức thi cử. Giáo phận Hưng Hóa thường được chọn mỗi khóa vào Đại Chủng Viện là 7 người.

Giáo phận Hưng Hóa rất quan tâm đến ơn gọi. Hàng năm, Giáo phận có ngày chiêu sinh ơn gọi tại các giáo xứ (Chúa nhật IV Phục Sinh) và ngày Quan Thầy tu sinh (24/6). Khi theo đuổi ơn gọi, các em không chỉ nhận được sự quan tâm từ gia đình, hội đoàn và cha xứ mà còn từ Giáo phận qua các cha đặc trách ơn gọi.

Khi học xong lớp 12, các em muốn trở thành tu sinh chính thức của Giáo phận, các em buộc phải tĩnh tâm nhập cuộc (3 ngày) do các cha đặc trách ơn gọi phụ trách. Kể từ ngày nhập cuộc, các em thuộc biên chế của Tòa Giám Mục. Cho dù các em ở gia đình, nhà xứ hay đi học tại các trường đại học thì hàng tháng các em vẫn phải về Tòa Giám Mục một lần để tĩnh tâm và học hỏi những môn cần thiết cho việc phát triển ơn gọi.

Hơn nữa, muốn đủ điều kiện dự kỳ thi tuyển vào Đại Chủng Viện, các em đều phải trải qua 2 năm học lớp tiền Chủng viện tại Giáo phận. Đây là thời điểm quan trọng để các em làm quen với môi trường mới và học những môn cần thiết cho việc chuẩn bị thi vào Đại Chủng Viện. Hiện nay, Giáo phận đã đào tạo được IX khóa.

15g30: Môn thi Việt Văn kết thúc. Đây cũng là môn cuối cùng của ngày thi. Mỗi thí sinh đều cám ơn Chúa vì những gì Chúa ban trong ngày thi cử.

Bầu khí thi cử diễn ra rất nghiêm túc. Chúng ta cùng cầu xin Chúa gọi những người Chúa muốn: “Lạy Chúa, lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít”.