Indonesia: Bùng nổ ơn thiên triệu ở tỉnh Trung Java

Jakarta - Với hơn 250 học sinh và chủng sinh trong năm mới, số lượng ứng cử viên cho chức linh mục ở Trung Java, Indonesia, trải qua một sự tăng trưởng mạnh, sau ba năm suy giảm chậm.

Giáo hội Indonesia đang mừng sự phát triển này, như khẳng định của các Giám đốc chủng viện và Giám mục Giáo phận. Linh mục Gandhi Hartono, Dòng Tên (SJ), giáo sư kiêm Giám học của Tiểu chủng viện Thánh Phêrô Canisius, Mertoyudan ở Magelang, báo cáo rằng trường học của Dòng Tên đã sẵn sàng để chào đón hơn 150 ứng viên thuộc hàng trăm giáo xứ phân tán trong Tổng Giáo Phận Semarang, Giáo Phận Purwokerto và các khu vực khác của tỉnh Trung Java.

Sự nhiệt tình này cũng là rõ ràng từ các lời nói của Giám đốc chủng viện, linh mục Ignatius Sumaryo, Dòng Tên (SJ), người đã khẳng định rằng số lượng lớn nhất của các chủng sinh tương lai đến từ Semarang.

Vào tháng 6-2012 tới, Tiểu Chủng viện Thánh Phêrô Canisius sẽ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập. Đây là một cơ sở giáo dục quan trọng, tài sản của Tổng Giáo Phận Semarang, nhưng được điều hành bởi các linh mục Dòng Tên, cùng với "người bản địa" trong khu vực. Nhiều người trong số các linh mục hiện đang hoạt động ở Indonesia - bao gồm cả các Giám mục, Hồng y hay tu sĩ – từng là học sinh của cơ sở này.

Trên đảo Java có ba tiểu chủng viện: chủng viện Wacana Bhakti ở Nam Jakarta, thuộc sở hữu của Tổng Giáo phận địa phương, chủng viện thánh Vinh Sơn Phaolô tại Garum, ở Đông Java, thuộc Giáo Phận Surabaya, và nhà thỉnh sinh Berthinianum Yogyakarta, do các nhà Truyền giáo Thánh Gia điều hành.

Cha Gandhi Hartono, Dòng Tên (SJ), nói rằng 85 chủng sinh trẻ học lớp Chín, và 20 chủng sinh lờp 12 sẽ gia nhập chủng viện Mertoyudan, nơi họ sẽ học hai năm để ước mong tiến tới chức linh mục, với trọng tâm là học tiếng Latinh, tiếng Anh và Kinh Thánh. Cha khẳng định rằng sự mong muốn làm linh mục của các chủng sinh "đang tăng” 15-20% trên cơ sở hàng năm. Cha nói thêm: “Năm nay, chúng tôi có 256 học sinh, so với 225 người năm 2011, 198 người năm 2010 và 166 người năm 2009."

Cộng đồng Công giáo Indonesia vui mừng với sự tăng trưởng của ơn thiên triệu, như khẳng định của Giám mục giáo phận Purwokerto, Đức Cha Julianus Sunarka, Dòng Tên (SJ), người đã nói: “số lượng là rất lớn." Vị giám chức nói thêm rằng Giáo phận của Ngài nắm giữ kỷ lục về 76 linh mục triều và Dòng, 210 nữ tu, 33 nam tu sĩ, và khoảng một triệu giáo dân. (AsiaNews 4-1-2012)

Nguyễn Trọng Đa