PHÁT DIỆM – Giáo xứ Phương Thượng (xã Lưu Phương, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình)thuộc hạt Phát Diệm, cách Tòa Giám mục Phát Diệm 2km, có số giáo dân trong giáo xứ là 1.569 người. Những người thành thị chúng tôi đã không khỏi ngạc nhiên, khi thấy quang cảnh đón mừng Giáng Sinh nơi đây. Với những ngôi sao nhấp nháy trên cổng của các nhà giáo dân như ánh sao chỉ đường. Vì các con đường liên xã trong huyện Kim Sơn đều chưa có đèn cao áp mà chúng ta thường thấy ở ngoài đường phố Ninh Bình hay Hà Nội.

Xem hình ảnh

Cha xứ Phaolo Trần văn Thảo là một linh mục trẻ, hiền lành và vui tươi. Ngài đã vui vẻ đón tiếp chúng tôi và dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng nhà thờ. Bước vào nhà thờ, một hình ảnh diễn tả Chúa Giáng Sinh đó là hai câu hát ngợi khen của các thiên thần: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2,14) được vẽ lên trên tường Cung thánh, phía trên cao là ngôi sao, biểu tượng Chúa Giêsu Hài Đồng. Bên ngoài nhà thờ, dọc hai bên đường kiệu là những hang đá do các giáo họ và các hội đoàn tự làm. Có hang đá chiều cao khoảng 1m, cửa hang đá có đường kính rộng chừng 50cm, bên trong hang đá đặt bộ tượng Gia đình Thánh Gia thật là bé xinh, thì những người làm đá này sẽ phải rất khéo léo mới chui vào trải cỏ, kết đèn trang trí và chỉnh sửa kết cấu của hang đá. Có hang đá hình con rùa khổng lồ đang bơi trong không trung do giới trẻ Giáo xứ Phương Thượng làm và trang trí. Một sân khấu nhỏ ở đầu nhà thờ có cao 50cm, chiều rộng 4m, chiều dài 3m. Những hàng ghế băng bằng gỗ trong nhà thờ được kê ngay ngắn trước sân khấu và chỉ cách sân khấu 2m. Nền sân khấu là một thảm cỏ, và ý cha xứ cũng để thảm cỏ này cho Đêm Ca Mừng Giáng Sinh mà không trải bạt xanh hay thảm đỏ như ở những giáo xứ lớn vẫn làm. Chúng tôi chia vui với cha, hình ảnh quê hương là cây lúa cây cỏ và chẳng thể tìm đâu ra sân khấu của các đoàn nghệ thuật ngoài xã hội một nền sân khấu là thảm cỏ như thế.

Chương trình Ca mừng Chúa Giáng Sinh được diễn ra trong thời gian hơn một tiếng đồng hồ. Sau đó là Thánh lễ và rước kiệu Chúa Giêsu Hài Đồng.Vào lúc 19h30, sau cử điệu Jingle bell do các bạn trẻ của giáo xứ Bình Hải thực hiện, cha xứ Phaolo Trần Phương Thảo đã lên sân khấu nói lời khai mạc Chương trình Ca Mừng Giáng Sinh 2011. Chúng tôi ước tính có khoảng 300 giáo dân và lương dân đến Nhà thờ Phương Thượng dự Ca mừng, thánh lễ Đêm Giáng Sinh và đại đa số là các cụ già và trẻ em nhỏ, có một số ít là thanh niên. Hầu hết các bạn thanh niên, các gia đình trẻ trong giáo xứ đã đi đến Nhà thờ Chính tòa Phát Diệm là nơi trung tâm tổ chức Giáng Sinh của Giáo phận Phát Diệm.

Chương trình Ca mừng có hai phần, phần thứ nhất là Hoạt cảnh Ngôi Lời Giáng Sinh; phần thứ hai là Ca mừng Giáng Sinh An Lành với 7 tiết mục bao gồm múa, vũ điệu, hỏi đáp ngắn về Chúa Giêsu Hài Đồng và một tiết mục đồng diễn Lắng Nghe Lời Chúa nhằm nhắn gửi tới cộng đoàn ý nghĩa năm 2012 là năm Gia Đình Sống Lời Chúa. Hoạt cảnh Mưa Hạt Cứu Rỗi do giáo khu Bắc Nhà xứ trình bày. Trước khi kết thúc chương trình, ông già Noel đã phát quà Giáng Sinh là những túi bánh kẹo cho tất cả các em thiếu nhi đến nhà thờ trong đêm Ca mừng này.

Đêm Vọng Giáng Sinh, chúng tôi đã được tham dự một đêm ca mừng tại giáo xứ miền quê Kim Sơn, thầm dâng lời cảm tạ Chúa vì thấy trong lòng mình hạnh phúc, khi thấy không khí đón Giáng Sinh của một giáo xứ mang đậm nét quê hương. Chúng tôi cũng vui với các em thiếu nhi ở Phương Thượng, những hình ảnh vui đùa nhau của các diễn viên nhí sau cánh gà, tiếng cười nói, tiếng gọi nhau í ới của các em hòa lẫn trong tiếng nhạc ca mừng dù cho các sơ, các anh chị giáo lý viên nhiều lần ra hiệu yên lặng, nhưng chỉ được một phút im im là các em lại cười đùa với nhau ngay. Trong những lời khen và trầm trồ thán phục của các ông các bà, khi được xem các tiết mục do chính con em mình biểu diễn thật là hay và đồng đều. Chúng tôi hiểu, ẩn trong những lời khen đó là lời cầu nguyện và cảm ơn cha xứ Phaolo Trần văn Thảo cùng những ai đã góp phần phục vụ trong Đêm Ca Mừng Giáng Sinh tại Giáo xứ Phương Thượng.