Khúc hoan ca mừng Chúa Giáng Sinh tại giáo phận Thanh Hóa

Mỗi mùa Giáng sinh đi qua để lại nơi trái tim con người những dư âm lắng đọng. Có khi, chỉ đơn giản là tiếng chuông ngân vang “đinh đoong! đinh đoong! đinh đoong!” bên ngôi giáo đường quen thuộc – tiếng chuông báo hiệu giờ con Chúa làm người, có khi là những rặng đèn màu treo khắp chặng đường dài, làm sáng bừng cả một quãng trời sau những ngày dài u tối. Và có khi, đó là một bản nhạc Thánh ca làm lòng ai nấc nghẹn “Mùa đông năm ấy sao sáng soi cuối trời. Mùa đông năm ấy con Chúa sinh xuống đời. Nhịp ca véo von bao thiên thần vang hát. Tôn thờ Ngôi Hai giáng sinh trần ai…”. Giáng sinh – mùa yêu thương lan tràn cho nhân thế, đem bình an và hơi ấm để trao ban. Và mùa đó đến với Giáo phận tôi như một Hồng ân cao quý, cũng như một món quà để tôn vinh Ngôi Hai giáng trần.

Giáo phận Thanh Hóa những ngày trước đại lễ giáng sinh

Mùa đông đã đi qua được nửa chặng đường, ghé lại những đợt lạnh nhỏ đủ để người ta thèm cái cảm giác ấm áp đến từ những trước áo to sụ, hay hơi ấm từ một bàn tay khác. Có khoảnh khắc, những ánh nắng hiếm hoi ngày đông ló dạng, không đủ nóng nhưng đủ để sưởi ấm cho trái tim con người trước băng giá. Một tuần trước ngày Đại lễ, giáo phận Thanh Hóa đã có những chuyến đi chia sẻ niềm vui Giáng sinh đến với những người nghèo đói, bệnh tật và đau khổ trong khắp Giáo phận, nhằm nói lên tính nhân văn sâu sắc trong đời sống của người Ki-tô hữu. Đến với những mảnh đời đó, để san sẻ những giá trị tinh thần cao quý, và cũng như trao ban những giá trị vật chất đơn sơ, như ánh nắng mùa đông kia đang mang hơi ấm đến với thế giới. Đó là món quà đầu tiên giáo phận dâng lên Hài nhi Giê-su với hết thảy tâm tình.

Tặng quà cho giáo dân làng chài

Và Giáng sinh đến, người ta cũng không thể quên cái cảm giác rong mình trước những ánh đèn màu lung linh trên từng con phố, bước qua ngôi Thánh đường với những Hang đá Be-lem rạng rỡ, những ngôi sao sáng rực niềm hân hoan…Những ngày trước đại lễ, khâu chuẩn bị ánh sáng, trang trí, âm thanh nơi TGM và nhà thờ Chính Tòa Thanh Hóa đã hoàn thành. Không gian như bừng lên những nguồn sáng mới, huyền ảo và rực rỡ. Người người nắm tay nhau dạo bước để tận hưởng không khí Giáng sinh sắp về. Bao nụ cười, bao hy vọng ẩn sau những ánh mắt, bờ môi, chờ đón một ngày trọng đại.

Giáng sinh trên giáo phận Thanh Hóa – nơi chia sẻ tình yêu và niềm vui

Những ngày đông về cũng là lúc báo hiệu mùa Giáng sinh đến. Giờ đây, Giáng sinh không chỉ còn là một khái niệm dành riêng cho người Công giáo, mà đã là một từ khóa chung trong list yêu thích của tất cả mọi người dân trên thế giới, vì đó là dịp con người ta có thể hòa mình vào những âm thanh sôi động, những yêu thương dâng tràn, cùng nắm tay nhau, cùng hát, cùng cười. Mỗi độ Giáng sinh về, giáo phận Thanh Hóa lại hân hoan chào đón những người bạn không cùng tôn giáo về chia vui và thưởng thức các chương trình văn nghệ, diễn nguyện và đặc biệt nhất là cùng tham dự Thánh lễ.

Các cụ già neo đơn khuyết tật từ Trung tâm bảo trợ xã hội 2 về tham dự đêm nhạc hội Giáng sinh

Đó là một dấu hiệu nói lên sự chia sẻ của những người không cùng tôn giáo với niềm vui trên thế giới, và đó cũng là lời giới thiệu lớn lao và rộng rãi nhất của người công giáo về Đức Tin của mình, thể hiện lòng mến khách và tri ân. Năm nay, với sự đầu tư hết sức công phu và chu đáo, giáo phận Thanh Hóa mong muốn sẽ mang đến một khoảng thời gian đẹp cho tất cả những ai đến tham dự, nhất là những người bạn sống chung trên mảnh đất xứ Thanh này, một sân chơi thực sự có ý nghĩa và đặc sắc.

Những kỉ lục được xác lập

Với niềm hy vọng đó trong mùa Giáng sinh 2011, Giáo phận Thanh Hóa đã có một sự đầu tư lớn cả về vật chất và tinh thần. Chiếc đèn kéo quân được cho là lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm này là một kỉ lục đã được giáo phận làm nên bằng sự nỗ lực hết mình được trang trí lộng lẫy, sáng rực những vòng xoay. Cùng với đó, sự hùng hậu của đội kèn đồng gồm 698 người đến từ năm giáo xứ trong giáo phận đã làm nên một bản tráng ca dâng kính Hài nhi Giê-su. Chương trình “Kiệu hoa tôn vinh Chúa Hài đồng” với hơn 40 chiếc xe hoa cũng đã làm nên những kỉ lục xứng đáng ghi danh vào tiềm thức của tất cả những ai đã ghé đến trong mùa Giáng sinh này.


Khúc hoan ca dâng Chúa Hài đồng


Đêm Giáng sinh, người người tìm về bên Máng cỏ hang lừa, để gợi về một thời gian lịch sử của nhân loại. Be-lem mùa tuyết rơi, vang rộn lên những bản nhạc réo rắt của các Thiên Thần.

Tự ngàn xưa, con người đã biết dùng tiếng hát và âm nhac mà tấu mừng, gọi dậy niềm vui, niềm hy vọng, hay có khi để thay lời cám ơn chân thành. Giáng sinh về cũng vậy! Giáng sinh không thể thiếu những khúc hát, những điệu vũ, những sắc màu âm nhạc. Tại Giáo phận Thanh Hóa, chương trình văn nghệ và diễn nguyện mừng ngày Đại lễ đã được kéo dài bắt đầu từ ngày 21 cho đến đêm ngày 24/12/2011 với các đêm chính: “Tiếng hát Giáng sinh” (Đêm ngày 21), “Diễn nguyện Giáng sinh” (Đêm ngày 22), “Tôn vinh Chúa Hài Đồng” (Đêm ngày 23), “Cử hành đêm linh thiêng” (Đêm ngày 24). Cùng với chương trình là sự tham gia của rất nhiều những nghệ sĩ nổi tiếng trên toàn quốc như ca sĩ Thanh Sử, ca sĩ Gia Ân, ca sĩ Phi Nguyễn, ca sĩ – MC Duy Tân, đôi giày vàng Thế Dân – Thùy Dương, kỉ lục gia Đắc Điệu, Mạnh Quân, vũ đoàn Lam Sơn…cùng những điệu múa đặc sắc đến từ Dòng MTG Thanh Hóa, ca đoàn Hài Đồng Chính Tòa, Sầm Sơn, Tam Tổng, các bạn trẻ thành phố Thanh Hóa…

Có lẽ rằng chưa có nơi nào Giáng sinh lại trải dài đến như thế! Mỗi đêm, số lượng hàng ngàn người đổ về phía nhà thờ Chính Tòa và TGM Thanh Hóa đã làm cho cả không gian trở nên ấm áp lạ thường. Những đoàn người nối tiếp nhau, bước đi trong cái se lạnh của đất trời. Bằng tiếng hát, lời ca, bằng những ý tình vẹn nghĩa, những nghệ sĩ đã thay lời cho hết thảy con dân dâng lên Hài nhi Giê-su tâm tình cảm tạ, cũng như một lời sẻ chia tuyệt vời đối với anh chị em không cùng tôn giáo.

Đêm xe hoa “Tôn vinh Chúa Hài đồng” có lẽ đã để lại thật nhiều ấn tượng sâu sắc cho mỗi người tham dự. Đó cũng là đêm hội tụ kỉ lục của giáo phận Thanh Hóa với đèn kéo quân, với đội kèn khổng lồ, với đoàn xe hoa lộng lẫy…tất cả để cống hiến và thể hiện những nét đẹp của đời sống tinh thần trong cộng đồng giáo dân giáo phận nói chung. Đất trời rộn ràng niềm vui đón chờ con Chúa ra đời. Những đôi môi nở nụ cười. Những vòng tay ấm nóng. Những ánh mắt long lanh. Những trái tim thổn thức. Tất cả như hòa quyện trong một đêm lành, đêm Hồng phúc. “Đêm ngàn vì sao sáng trên bầu trời tỏa lung linh mừng Chúa Giáng Sinh, Ban phúc lành cho nhân thế yên bình. Đêm đàn trẻ thơ hát ca nô đùa, bài ca thánh cất lên vang vang cho mỗi nhà niềm hạnh phúc dâng tràn, hòa bình về khắp muôn nơi, không khổ đau, không sầu lo, không buồn phiền và ưu tư. Đêm bình yên đến trong từng câu ca, mừng có Chúa Giáng Sinh xuống trần. Ôi đêm tuyệt vời và hạnh phúc xóa tan giá băng mùa đông. Đêm cầu mong những gia đình yên vui, cùng quỳ xuống dưới chân giáo đường xin cho hòa bình về muôn nơi. Nguyện xin Chúa! Nguyện xin Chúa an lành!”.

Đã có lời rằng “một tiếng hát bằng hai lời cầu nguyện”…với những lời ca ấy, với những điệu múa ấy, giáo phận tôi muốn dâng lên tất cả tâm tình cho Hài nhi Giê-su, cùng lời nguyện cầu cho một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc và ngập tràn hy vọng cho nhân loại yêu thương. “ Merry Christmas 2011”!

Ms. Thủy Phạm

--