BẮC NINH: Sáng ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (8-12-2011), Giáo xứ Vĩnh Yên thuộc Giáo phận Bắc Ninh hân hoan mừng lễ kỷ niệm ngôi Thánh Đường trăm tuổi (1912-2012), và lễ khai mạc trọng thể năm Thánh Giáo xứ Vĩnh Yên.

Xem hình ảnh

Trải qua 100 năm, ngôi Thánh đường đơn sơ nhỏ bé Giáo xứ Vĩnh Yên tọa lạc trên thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đứng vững, cho dù trải qua biết bao thăng trầm của thời cuộc. Về đời sống đức tin của giáo dân Vĩnh Yên, suốt hơn100 năm qua, vinh quang có và bão tố cũng nhiều, nhưng niềm tin sắt son vào Đức Kitô vẫn không ngừng phát triển.

Vào lúc 9g00 sáng ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội hôm nay (8-12-2011), Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt SJ, Giám mục Giáo phận Bắc ninh chủ tế Thánh lễ tạ ơn và khai mạc năm Thánh giáo Giáo xứ Vĩnh Yên nhân dịp ngôi Thánh Đường tròn trăm tuổi.

Cùng đồng tế với ngài có 26 linh mục và hàng ngàn quý khách và anh chị em tín hữu từ nhiều nơi trong và ngoài Giáo phận Bắc Ninh.

Ngỏ lời với cộng đoàn trong Thánh lễ, Đức cha chia vui với Giáo xứ Vĩnh Yên. Ngài nhắc đến ý nghĩa của năm Thánh trong Cựu ước. Sau đó, Đức cha mời mọi người hãy biến đổi tâm hồn và đời sống để thâu nhận được nhiều lợi ích thiêng liêng trong năm Thánh này.

Đức cha cũng nói lên tầm quan trọng của Giáo xứ Vĩnh Yên trong quá khứ và hiện tại của Giáo phận Bắc ninh, vì đã có những lúc Giáo phận Bắc ninh dự định chia Giáo phận và đặt trụ sở Tòa Giám mục mới tại Giáo xứ Vĩnh Yên này.

Trải qua hơn 50 năm Giáo xứ Vĩnh Yên không có cha xứ trực tiếp coi sóc, có những lúc tưởng chừng Giáo xứ bị xóa sổ khỏi danh sách các Giáo xứ trong Giáo phận. Nhưng niềm tin trung kiên của người tín hữu Vĩnh Yên và họ duy trì đời sống đức tin bằng những việc đạo đức rất bình dân như: đọc kinh, lần chuỗi, ngắm đứng, dâng hoa…

Từ cuối năm 2009, Giáo xứ Vĩnh Yên có cha tổng đại diện Giuse Trần Quang Vinh về trực tiếp coi sóc. Ngài đã từng bước khôi phục lại Giáo xứ cả về đời sống đức tin lẫn cơ sở vật chất. Hôm nay trở lại Giáo xứ Vĩnh Yên sau hơn 10 năm, người viết cảm nhận được sự hồi sinh thực sự của một Giáo xứ tưởng rằng không thể nào tồn tại nữa.

Hồng ân nối tiếp hồng ân, trong ngày đại lễ hôm nay, Giáo xứ Vĩnh Yên không những dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các vị tiền nhân, khai mạc năm Hồng Ân; mà còn khánh thành núi đá và tượng đài Đức Mẹ La Vang, cùng với ngôi nhà mục vụ 3 tầng vào loại bậc nhất của Giáo phận Bắc Ninh hiện nay.

Xin chúc mừng Giáo xứ Vĩnh Yên, xin Chúa qua lời cầu bầu của Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội đổ muôn ơn vàn lành xuống trên Giáo xứ, đặc biệt trong năm Hồng Phúc 2012 này.

Đôi nét về Giáo xứ Vĩnh Yên

Giáo xứ Vĩnh Yên nằm ở trung tâm thành phố Vĩnh Yên, thủ phủ của tỉnh Vĩnh Phúc. Vĩnh Phúc, miền trung du, đất đai đa phần là rừng núi, miền đất nhà nước cổ đại đầu tiên của Việt Nam, nước Văn Lang của các Vua Hùng.

Giữa thế kỷ XIX, khoảng năm 1840, có một số gia đình Công giáo từ Nam Định lên làm ăn, nhất là sau khi tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập (1890), số bà con có đạo đến làm ăn, khoảng trên 100 người.

Đầu thế kỷ XX, số giáo dân đông lên, các cha mua gần 20 mẫu ruộng Bắc bộ cho bà con canh tác. Từ khi người Pháp xây dựng khu nghỉ mát Tam Đảo thì số giáo dân Vĩnh Yên nhiều lên, các cha mua thêm khoảng 30 mẫu ruộng ở xã Vân Hội và lập họ đạo mới là Vân Tập, để cung cấp gạo cho Tam Đảo.

Năm 1908 Cha chính Thành khởi công xây dựng ngôi nhà thờ mới thay cho nhà thờ gỗ, năm 1912 hoàn thành, nay vẫn còn đang sử dụng, dù rằng đã bao lần tu sửa.

Biến cố năm 1954, kẻ Bắc người Nam, người về quê cũ làm ăn, cha xứ cũng vào Nam, Vĩnh Yên đã nhiều chục năm không có Linh Mục đến dâng lễ. Nhưng rồi mọi sự đã được Chúa an bài, từ năm 1994 Giáo phận có thêm linh mục, Vĩnh Yên lại có Thánh Lễ, và dần cuộc sống đạo được nâng lên.

Hiện nay, giáo xứ Vĩnh Yên gồm 7 họ đạo (Vĩnh Yên, An Định, Tam Đảo, Vân Tập, Hoàng Xá, Bích Đại, Vĩnh Sơn) số nhân danh: 1.394, trong đó nhà xứ Vĩnh Yên: 350, nhà thờ toạ lạc tại phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Nghề nghiệp chính của giáo dân họ nhà xứ Vĩnh Yên là buôn bán nhỏ và công nhân. Các họ giáo khác đa số giáo dân làm nông nghiệp.