PHÁT DIỆM – Vào lúc 9h30 ngày mồng 3 tháng Mười Hai năm 2011, ngày lễ thánh Phanxico Xavie, thánh bổn mạng của Nhà thờ Giáo xứ Xuân Hồi, Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục Giáo phận Phát Diệm đã dâng thánh lễ tạ ơn cung hiến nhà thờ Xuân Hồi (xã Chính Tâm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) thuộc giáo hạt Cách Tâm và mừng 102 năm xây dựng nhà thờ. Cùng dâng thánh lễ đồng tế có quí cha trong và ngoài giáo hạt Cách Tâm. Khoảng hơn 500 giáo dân trong giáo xứ, khách mời và quí ân nhân đến tham dự cùng chung niềm vui của Giáo xứ Xuân Hồi.

Xem hình ảnh

Theo sử liệu Lịch Sử Địa Phận Phát Diệm ghi, giáo xứ Cách Tâm được thành lập từ năm 1865 gồm 14 họ, có 6 họ toàn tòng (Thành Đức, Huệ Dịch, Xuân Hồi, Mông Hưu, Quân Triêm, Lưu Thanh) và 8 họ gián tòng (Cách Tâm, Hàm Phu, Quyết Bình, Chất Thành, Cộng Nhuận, Chí Thanh, Chôm và Cống Thủy).

Vào cuối thế kỷ XIX, Giáo Hội Việt Nam gặp nhiều khó khăn, thử thách và gian truân. Giáo dân khắp nơi sống trong lo âu và thầm lặng cầu nguyện, nhiều nhà thờ buộc phải dỡ hạ và cất giấu, nhà thờ Xuân An của xứ Cách Tâm cũng trong tình cảnh chung như vậy.

Đến năm 1905, ngôi nhà thờ mới bắt đầu được khởi công xây dựng tại họ Xuân Hồi trên diện tích hơn 4 mẫu tức là 4 hecta và tương đương khoảng 40.000 mét vuông. Trong tổng số diện tích xây nhà thờ đó có một phần đất do ông bà cố Đỗ văn Yên dâng cúng. Bốn năm sau, nhà thờ Xuân Hồi đã được hoàn thành vào ngày mồng 3 tháng 12 năm 1909. Nhà thờ gồm bảy gian chính với hai gian Cung thánh và năm gian dành cho giáo dân. Sau bàn thờ là một gian nhà áo. Kiến trúc nhà thờ mang vẻ đẹp Á đông, những hàng cột được dựng bằng gỗ lim quí, to, đều, thẳng và không một vết nối hay chắp vá nào. Phần mái nhà thờ lợp bằng ngói nam và hơi cong cong phù hợp với kiến trúc nhà thờ.

Năm 1925, tháp nhà thờ được xây dựng theo kiến trúc Gothic. Và đến năm 1945, một sự kiện đặc biệt trong giáo họ Xuân Hồi, đó là Đức cha Anselmo Tadeo Lê Hữu Từ (1896 – 1967) quyết định tách giáo họ Xuân Hồi ra khỏi xứ Cách Tâm và nâng lên thành giáo xứ gồm một họ trị sở duy nhất.

Đến năm 1980, Đức cha Phaolo Bùi Chu Tạo ký quyết định phân thêm cho Giáo xứ Xuân Hồi hai họ Huệ Địch và họ Cộng Tập.

Trong năm 2006, cha xứ Giuse Mai văn Thiện đã chỉ đạo trị móng khởi công xây dựng Trung Tâm Mục Vụ của giáo xứ với diện tích mặt bằng dài 18m và rộng 8m.

Sang năm 2008, cha xứ mới Phêrô Vũ Đại Đồng tiếp tục lo liệu chỉ đạo xây dựng và hoàn thành nhà trung tâm. Công trình hoàn thành vào trước mùa Giáng Sinh năm 2010.

Từ đầu năm 2011, cha xứ Phê rô Vũ Đại Đồng cùng ban hành giáo trong sự giúp đỡ quảng đại của quí vị ân nhân đã cho làm mới lại ngôi nhà thờ Xuân Hồi để đến hôm nay, ngày lễ thánh Phanxico Xavie, bổn mạng của giáo xứ, Đức cha Giuse Nguyễn Năng đã về Cung hiến nhà thờ Xuân Hồi.

Việc Cung hiến nhà thờ là một biến cố quan trọng và chính thức đưa nhà thờ vào sử dụng theo điều kiện Giáo luật. Đây là một trang sử đặc biệt không những đối với cộng đoàn hiện diện trong nhà thờ hôm nay, nhưng còn là một kỷ niệm cần phải lưu giữ cho các thế hệ mai sau. Từ nay, ngày lễ thánh Phanxico Xavie mồng 3 tháng 12 hàng năm là ngày kỷ niệm xây dựng nhà thờ.