Lượcsử dẫn nhập: Toronto, Canada - Hồi tưởng lại nhữngngày đầu tháng 5/1975 chỉ có một số ít người Việt Nam di tản và được chấp nhậncho tỵ nạn tại đây. Những người Công giáo Việt Nam này lâm vào tình cảnh bơ vơkhông có Nhà Thờ, không có Linh Mục Việt Nam dâng lễ và chăm sóc. Từ tháng2/1976 cho đến tháng 2/1980 được Đức Cha Aloysius Ambrozic, Giám Mục Phụ Tá TổngGiáo Phận Toronto Đặc trách Đa Văn hóa-Sắc tộc và Di dân giúp đỡ nên cứ mỗitháng một lần là các Linh Mục Tu sĩ Chi Dòng Dồng Công Việt Nam từ Carthage vàDetroit, Hoa Kỳ đã băng qua vĩ tuyến 49 để đến dâng lễ cho các giáo hữu CôngGiáo Việt Nam di tản -thuyền nhân tỵ nạn mới được định cư trên toàn khu vực ĐạiĐô thị Toronto, Canada. Linh Mục Ignatius Nguyễn An Đại CMC và các giáo sĩ tusĩ Chi Dòng Đồng Công, Linh Mục Trần Tử Nhãn CssR, Bề Trên Giám Tỉnh Dòng ChúaCứu Thế Việt Nam lưu vong, Cha già cố Nguyễn Gia Đệ cùng qúy Linh Mục khác thỉnhthoảng có cơ hội đến Toronto cũng tận tình dâng lễ và giải tội cho đoàn chiênbơ vơ này.

Xem hình ảnh

Các Thánh Lễ đã đượckính dâng trọng thể tại các Nhà Thờ St. Basilius (thuộc Dòng thánh Baxiliôtrong khuôn viên Viện Đại Học Toronto), Nhà Thờ Thánh Phêrô bên cạnh trạm xe điệnngầm Bathurst-Yonge và tại các Giáo Xứ khác.

Khi nước mất nhà tan,giáo dân và giáo sĩ cũng cùng chia xẻ thân phận theo vận nước và vì vậy sau 04năm cố gắng phục vụ ở cả hai bên phía vĩ tuyến của Ngũ Đại Hồ, các Linh Mục Tusĩ Dòng Đồng Công Việt Nam tại Hoa Kỳ trong nhiệm vụ mới đã phải chia tay với đồngbào đồng đạo Việt Nam ở Toronto.

Đức Cha Aloysius Ambrozic(1930-26/08/2011), người thanh niên gốc Slovens phải di tản khỏi làng quê trongsuốt Đệ Nhị Thế Chiến, đã lớn lên và tốt nghiệp bậc Trung học trong các trại tỵnạn chiến tranh ở Trung Âu. Gia đình ngài được chấp nhận tỵ nạn vào Canada năm1948. Ngà được thụ phong Linh Mục năm 1956, và làm Giáo sư Đại Chủng Viện St.Augustine. Khi được tấn phong làm Giám Mục Phụ Tá TGP Toronto vào năm 1976 thì với ngài hậuqủa của cuộc chiến Việt Nam thông qua cuộc đời nhữngngười tỵ nạn-thuyền nhân Việt Nam bất luận lương-giáo giống như một khúc ai cahoài niệm về quê hương - về thân phận lưu đày vang lên trên đất nước Canada.(Sau này còn có các người tỵ nạn khác đến Canada nữa, nhưng không có cuộc chiếntranh nào dài lâu, ác liệt và nhiều hệ lụy như những cuộc chiến tranh xảy ra tạiViệt Nam suốt giai đoạn từ 1946-1954- 1975-1979). Đức Cha Ambrozic đã làm hết sứcmình; ngài kêu gọi các Hiền Huynh Giám Mục các Giáo phận tại Montreal, Quebec củaCanada và giáp Hoa Kỳ giúp đỡ. Đức cha Aloysius Ambrozic cũng viết tường trìnhthỉnh cầu lên hai Thánh Bộ Truyền Giáo và Thánh Bộ Giáo Sĩ tại Giáo đô Rômathương xót cho những anh chị em Công giáo Việt Nam tại Toronto hiện đang thiếungười chăm sóc bằng tiếng bản quốc Việt Nam.

Ngày 17/06/1980 tứcngày Lễ Đức Mẹ núi Cát Minh, Linh mục Phêrô-Maria Phạm Hoàng Bá, giáo sĩ gốcDòng Don Bosco, chịu chức được 5 năm, vượt biển đến Paulo Bidong và vừa mới đếntạm trú tại Nhà Foyer Phát Diệm đã được bài sai đến với người tín hữu Việt Namtại Toronto-Canada. Từ ngày đó người Công giáo Việt Nam trên đất Toronto được dựphần dâng Thánh Lễ, được xưng tội bằng tiếng Việt Nam tại St. Cecilia’s Churchof Toronto, một trong những Nhà Thờ Công Giáo có kiến trúc đẹp nhất của TGPToronto.

Ngày 18/11/1986 Đức Cha Ambrozicvừa được vinh thăng Tổng Giám Mục Phó với quyền kế vị Tổng Giám Mục Toronto đãthay mặt Đức Hồng Y Gerald Emmett Carter đương kim Tổng Giám Mục Toronto dângThánh Lễ Tạ Ơn và tuyên đọc sắc chỉ chính thức nâng Cộng Đoàn Công Giáo Việt NamToronto thành Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto. Từđâymộttrang lịch sử mới của người Công giáo Canada gốc Việt Nam được mở ra tạiToronto.

Ngày 19/06/1988 chính Đức TGM Ambrozic đã long trọng chủ tế Đại Lễ kính mừng117 Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto- St.Cecilia's church cùng ngày Giáo hội hoàn vũ long trọng tôn vinh 117 Đấng Tử ĐạoViệt Nam hiển thánh tại giáo đô Rôma.

Thánh Lễlong trọng này đã đi vào lịch sử của TGP Toronto nói chung và nói riêng với toànthể người Công Giáo Việt Nam tại Ontario. Khiliều mạng vượt biên, vượt biển ra đi thì người tỵ nạn, thuyền nhân và Công giáoViệt Nam đâu có biết đời họ sẽ ra sao và họ sẽ đến được nơi đâu. Nhiều ngườitrong số họ đã mất tất cả nhưng họ không mất Đức Tin, họ vẫn luôn hy vọng vàoTình Yêu và Ơn cứu độ của Thiên Chúa, lời cầubầucủaĐức Mẹ La Vang và của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Thánh tượng và Linh cốt của gần20 Thánh Tử đạo trong số 117 vị đại diện cho cáctiền nhân anh dũng hiện diện được tôn kính tại giáo đoàn Việt Nam ở Toronto làmột biểu hiện hùng hồn cho danh xưng Giáo Xứ tòngnhân : Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam-Toronto.

Trong Đại Lễ kính Thánh Tử ĐạoViệt Nam mười năm sau đó - trong thời LM Giuse Trần Xuân Lãm làm Quản Nhiệm củaGiáo Xứ, Đức Cha Nicola de Angelis D.D, chủ tế (người kế vị Đức Cha Ambrozickhi ngài được vinh thăng làm Tổng Giám Mục Toronto) và long trọng thánh hiếncác tranh kính thánh tượng Đức Mẹ La Vang- Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Namvà Các Thánh đại diện cho hơn 330,000 Đấng Tử Đạo và 117 hiển thánh Việt Nam:Thánh LM Andrew Trần An Dũng Lạc, Thánh nữ Agnes Lê Thị Thành, Thánh chủng sinhTôma Trần Văn Thiện vào vòm phải Nhà Thờ St Cecilia's để thể hiện hành trìnhgiữ vững và thắp sáng Đức Tin theo gương các tiền nhân anh dũng. Người giáo dânCông Giáo Việt Nam là con cháu Các Thánh Tử Đạo Việt Nam rất vui mừng chia xẻniềm tự hào và truyền thống với người Công giáo Canada là con cháu Các Thánh TửĐạo Canada: Các Linh Mục Dòng Chúa Cứu Thế Isaac Jogue CssR; Jean Brebeuf CssRvà Các Bạn đã hiến dâng cuộc đời để làm chứng cho Tình Yêu-Đức Tin của ThiênChúa.

Trong ký ức của những giáo dânViệt Nam tại Toronto từ năm 1976 (là năm Đức Cha Ambrozic được tấn phong GiámMục Phụ Tá và cùng thời điểm người Việt Nam tỵ nạn thuyền nhânđầu tiên tới Toronto) cho đến năm 1988 (khi Đức Cha Ambrozicnhậm chức Tổng Giám Mục và sau này được vinh thăng Hồng Y 1990) mỗi khi dângThánh Lễ xong Đức Cha Ambrozic đều xuống dưới basement Nhà Thờ dùng chung bữacơm Việt Nam và lắng nghe những tiết mục giúp vui văn nghệ của người Công GiáoViệt Nam.

Ngày 26/08/2011 Đức Hồng YAloysius Ambrozic, nguyên Tổng Giám Mục TGP Toronto đời thứ 9 (1988-2007) đã đượcgọi về nhà Chúa. Nếu có vị Hồng Y Tổng Giám Mục ở Canada và có lẽ ở trên toànthế giới nữa đã dâng thánh lễ bằng cả tấm lòng cho người Việt Nam, đã lo lắngđi tìm cha cụ nói tiếng Việt Nam để chăm lo cho chính người Việt Nam, đã cùngxuống basement nhà thờ chia xẻ nỗi lòng mất nước, mất quê hương, nỗi sống đờitỵ nạn chiến tranh tha hương, đã thưởng thức những tô phở, chả giò, bánh mì vàca nhạc Việt Nam dài nhất trong khoảng thời gian 1976-1988 với người Công GiáoViệt Nam thì đó chính là Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Aloysius Ambrozic. Nhữngtrang sử mang đậm dấu ấn Tình Yêu của Thiên Chúa tại Giáo Xứ Các Thánh Tử ĐạoViệt Nam tại Toronto có nhiều khuôn mặt Canada rất đáng kính và trân trọng nhưngcông tâm và khách quan nhận định: Đức cố HY Ambrozic Ambrozic đã chăm sóc ngườiViệt Nam không chỉ theo bổn phận của một vị Giám Mục nhưng còn hơn thế nữa:ngài thương yêu người Việt Nam như một người Công giáo thiếu quê hương và ngườibị mất quê hương. Vì sau này khi số lượng giáo dân tỵ nạn thuyền nhân di dânViệt Nam đến Toronto tăng mạnh, cũng chính ĐTGM Ambrozic đã xin ĐTGM Ottawaviện trợ LM Giuse Trần Xuân Lãm từ khu vực thủ đô Ottawa về Giáo Xứ Các ThánhTử Đạo Việt Nam Toronto vào ngày 15/08/1993.

Niềm vui lớn nhất của ĐHY Ambroziclà trong 13 Linh Mục được thụ phong tại Toronto, hầu hết đều do chính Đức cố HYAmbrozic đặt tay truyền chức. Trong số các Linh Mục này, ĐHY Ambrozic đã chọnLinh Mục Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu làm Cha Sở (Pastor) đầu tiên của cả Giáo Xứtòng thổ St.Cecilia's Church of Toronto và Giáo Xứ tòng nhân Giáo Xứ Các ThánhTử Đạo Việt Nam Toronto. Đức cố HY Ambrozic cũng chọn LM Vinhsơn Nguyễn vào Hộiđồng Linh Mục Giáo phận, và ngài gởi LM Vinh sơn Nguyễn sang Giáo đô Rôma họcCao học Giáo Luật vào năm 2006.

Ngày 06 tháng 11 năm 2009 ĐứcGiáo Hoàng Benedictus XVI đã ban sắc chỉ chọn LM Vinh sơn Nguyễn Mạnh Hiếu, ChưởngẤn-Trưởng Giáo phủ làm Giám Mục Phụ Tá TGP Toronro: đây là vị Giám Mục trẻ tuổinhất, người Việt Nam-Á châu đầu tiên của lịch sử Giáo Hội Công Giáo Canada vàToronto.

Ngày Đại Lễ 13/01/2010 tại NhàThờ Chính Tòa St. Michael's của TGP Toronto, Đức TGM Thomas Collins chủ tế vàchủ phong Đức Giám Mục tân cử Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu làm Giám Mục Phụ Tá TGPToronto. Điều đi vào lịch sử của Tổng Giáo phận và Giáo Xứ CTTĐ Việt NamToronto không những vì đây là lần đầu tiên Đài Truyền hình Công Giáo Salt +Light của Canada đã trực tiếp truyền phát Đại Lễ này trên mạng truyền thôngtoàn thế giới nhưng còn là vì lần đầu tiên trong lịch sử kể từ ngày thành lậpTGP Toronto cho đến nay chỉ có quốc phục Việt Nam cổ truyền và Bài đọc KinhThánh bằng tiếng Việt Nam được long trọng tuyên đọc trên Đại giáo đường TổngGiáo phận của 125 sắc dân với hơn 1,900,000 tín hữu và hàng ngày Thánh Lễ đượcphụng vụ bằng 37 ngôn ngữ khác nhau không kể song ngữ quốc gia làAnh-Pháp.

Ngày 26/08/2011 Đức Hồng YAloysius Ambrozic, nguyên Tổng Giám Mục TGP Toronto đời thứ 9 (1988-2007) đã đượcgọi về nhà Chúa. Như vậy trước khi về nhà Chúa, Đức HY Ambrozic hết lòng hếtsức chăm sóc cho giáo đoàn và giáo sĩ tu sĩ Công giáo Việt Nam tại Toronto, mộtgiáo đoàn nhỏ bé, non trẻ so với 125 giáo đoàn thuộc các sắc dân và nền văn hóakhác vốn định cư đông đảo và lâu dài tại TGP Toronto.

Tuy không trực tiếp tham dự ĐạiLễ Ngân khánh thành lập Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt nam Toronto nhưng ở nơinhà Chúa nhất định Đức cố Hồng Y Alysius Ambrozic cũng vui mừng đồng tế vớiđấng kế vị ngai tòa Tổng Giám mục của ngài là Đức Cha Thomas Collins, một ngườiCanada cũng yêu qúy người Việt Nam và giáo dân Việt Nam như ngài.

Đức cố HY Aloysius Ambrozic cùngvớicác Đấngbậc, giáo đoàn Toronto nói chung và Việt Nam nói riêng đã hết lòng đi trọn Hànhtrình Đức Tin mang dấu ấn của "Hồng Ân và Hy Vọng" nơi Thiên Chúa(1976-2007).

Không phải ở nơi "Đất LạnhTình Nồng" xa xôi này mà việc đạo việc đời nơi cố hương xa xăm bị quênlãng. Không phải chờ cho đến hôm nay, nhưng vào giữa nhữngngày tháng sôi động và đau đớn nhất của Thái Hà những năm trước đây; ĐTGMThomas Collins đã đôi lần gởi thư ngỏđến đại diện của nhà cầm quyền Hà Nội để tỏ rõ sự bất bình với cách thế mà họđã cư xử với các tôn giáo tại Việt Nam, với Giáo Xứ Thái-Hà, Hà-Nội và cáchriêng với vị hiền huynh của ngài là Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt , Tổng GiámMục Hà Nội. Đức TGM Thomas Collins như ngài đã viết; cộng đồng thế giới và cánhân ngài sẽ không quên những gì đang diễn ra tại Thái Hà, Hà Nội!

Những ngày tháng 11/2011 này, ĐứcCha Thomas Collins, Đức Tổng Giám Mục đời thứ 10 của Tổng Giáo Phận Toronto từnăm 2007 đến nay cùng với các Đấng bậc, giáo đoàn và Giáo Xứ Các Thánh Tử ĐạoViệt Nam Toronto tiếp tục Hành Trình Đức Tin mang tên " Thắp Sáng Tin Yêu" nhân kỷ niệm Ngân Khánh thành lập Giáo Xứ (1986-2011).

Ngay từ ngày Lễ kính Các Thánh TửĐạo Việt Nam năm 2010 , Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã công bố chươngtrình hoạt động mừng Năm Ngân Khánh Giáo Xứ gồm 2 phần Lễ (thiêng liêng) và Hội(Đại Nhạc Hội bài viết riêng).

Để thiết thực " Thắp SángTin Yêu" và tiếp nối hành trình " Hồng Ân và Hy Vọng " của ThiênChúa, Đức Mẹ La Vang và Các Thánh Tử Đạo tiền nhân đã thương xót và phù trợ nênGiáo Xứ đã tổ chức nhiều hoạt động tông đồ, thăm viếng bệnh nhân, tồ chức hànhhương tập thể tại Canada và Hoa Kỳ; luân phiên đọc kinh tôn vương Đức Mẹ Maria;kính viếng linh cốt Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Canada; lần hạt Mân Côi- làmcác việc lành phúc đức, tĩnh tâm cả Giáo Xứ và từng đoàn thể. Giáo Xứ củng cốvà phát triển các đoàn thể trong đó đặc biệt là Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể TômaThiện, Trường Việt Ngữ-Giáo Lý; và lập Dàn nhạc Thiếu nhi St. Cecilia (từ 8 đến15 tuổi) nhất là Hội Các "Chú" Vincent Liêm OP, gồm 15"Chú" là hạt giống hy vọng cho Ơn Gọi của Giáo Xứ.

Ngày Chúa Nhật 13/11/2011 Đại LễCác Thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng Giáo Xứ và Lễ Tạ Ơn Thiên Chúa nhân NgânKhánh (1986-2011) chính thức thành lập Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã đượclong trọng cử hành tại Nhà thờ tòng nhân của Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt NamToronto - St.Cecilia's Church of Toronto.

Từ 12:20PM toàn thể Giáo ĐoànViệt nam đã long trọng cử hành Giờ khấn và Hôn Kính Xương Các Thánh Tử Đạo ViệtNam thật sốt sắng. Sau lời kinh cầu Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cả nhà thờ cùnghát lên những khúc hát tôn vinh các đấng tiền nhân Việt Nam đã anh dũng lấy máuđào để làm chứng cho Tình Yêu Thiên Chúa và Tình yêu quê hương Việt Nam trầnthế: Hồi chiêng dứt tiếng, Đây bài ca ngàn trùng, và Kinh Hòa Bình.

Đức Cha Thomas Collins, Tổng GiámMục Tổng Giáo Phận Toronto đã đến Nhà Thờ St. Cecilia để chủ tế Đại Lễ này.Cùng đồng tế với ĐTGM Collins là LM Giuse Trần Tập, Quản Hạt kiêm Cha Sở củaSt.Cecila's church và Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto Giáo Xứ; các vịCựu Quản nhiệm GXCTTĐVN Toronto là Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm, LM Đa Minh BùiQuyền; LM John- phụ xứ St.Cecilia; các LM Marco Nguyễn Đức Huỳnh SDB- Sàigòn,Michael Hoàng Văn Đốc-Phú Cường. Sr. Therese Ngô Hoài Bích SSPC Bề Trên ChiDòng Thừa Sai Thánh Phêrô Clavê -Toronto cùng các nữ tu sĩ và dự tu, Các Đạichủng sinh Việt Nam tu học tại Toronto cùng với đông đảo giáo đoàn Công giáoViệt Nam trên vùng Đại thủ phủ Toronto đã cùng thông công tham dự.

Đúng 12:50PM cùng ngày, trongtiếng chiêng trống đàn và hát bài nhập lễ; Đây bài ca ngàn trùng vang lừng,giữa đội ngũ Thiếu Nhi Thánh thể Tôma Thiện - các đại diện đoàn thể của Giáo Xứđã rước cờ của Giáo Xứ và của các Đoàn thể tiến từ Nhà Xứ vào Nhà Thờ. Theo saukiệu Thánh Tượng và Linh Cốt của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là Linh Mục đoàn vàĐức TGM Thomas Collins chủ sự. (Đính kèm hình chụp )

Sau lời giới thiệu và chào mừngngắn gọn của Cha Sở Giuse Trần Tập; Đức TGM Thomas Collins chủ tế và dâng lễbằng tiếng Anh một phần, Cha Sở Giuse Trần Tập đã phụng vụ và xướng lễ một phầnbằng tiếng Việt Nam.

Trong bài giảng Thánh Lễ, sau khinhắc lại 3 điểm chính yếu của các bài đọc sách Thánh hôm nay: Nàng hưởng nhữngthành qủa tay nàng làm ra – Vì tất cả anh em là con cái ánh sáng… đừng ngủ mê…nhưng hãy tỉnh thức và sống tiết độ - Được giao ít mà anh em đã trung thành,hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh- để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, lời cầubầu của Đức Mẹ La Vang và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam nhân ngày lễ bổn mạng -tạ ơnNgân Khánh Giáo Xứ hôm nay; Đức TGMThomas Collins đã nhắc lại chủ đề của Thánh Vịnh 118 (117): “ Hãy Tạ Ơn Chúa vìChúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.” Trong sự ngạc nhiên củacả giáo đoàn, ĐTGM Collins đã xướng lại nguyên văn lời Kinh Kính Mừng bằngtiếng Anh; “ Hail Mary, full of grace, the Lord is with Thee. Blessed are Thouamong women, and blessed is the fruit of Thy womb, Jesus. Holy Mary, Mother ofGod, pray for us sinners, now and at the hour of our death. Amen. – Kính MừngMaria, đầy ơnphúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà. Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ và Giêsu con lòngBà gồm phúc lạ. Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời , cầu cho chúng con là kẻ có tội,khi nay và trong giờ lâm tử . Amen. ”Khi Đức Trinh Nữ Maria đáp: “Này, tôi là tôi tớ Đức Chúa Trời, tôi Xin Vâng nhưlời Thánh Thiên thần truyền!” , Đức Maria đã không biết hiết những gì sẽ đếntrong tương lai của hai tiếng “Xin Vâng” ấy thí dụ như đang đêm Thánh Giusephải mang Đức Maria và Đức Chúa Giêsu Hài đồng chạy trốn sang Ai cập, và baonhiêu sầu bi đau đớn như cụ Simêon đã nói với Đức Bà trên Đền Thờ; “ Còn chínhbà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà.” Đức Mẹ Maria đã theo chân Đức ChúaGiêsu suốt trên Đường Thánh Gía và cuộc Khổ Nạn của Người. Đức Mẹ đã sống vàchia xẻ những phút giây đau đớn nhưng vinh quang của Đức Chúa Giêsu trên ĐườngKhổ Nạn và lúc Đức Chúa Giêsu lâm tử để cứu độ thế gian. Nếu Thiên Chúa là HômQua, là Hôm Nay,và Ngày Mai -Thiên Chúa vẫn là một thì những người tín hữu Cônggiáo chúng ta phải sống trọn vẹn những giây phút Hôm Qua, Khi Nay và Trong GiờLâm tử nghĩa là sống luôn luôn tỉnh thức, sống Kính Chúa Yêu Người, sống trongtâm tình tạ ơn và luôn cầu nguyện Vâng theo thánh ý của Thiên Chúa. Đức MẹMaria đã tin, sống với Đức Tin. Đức Chúa Con đã tin- vâng theo Thánh Ý của ĐứcChúa Cha, đã luôn cầu nguyện và phó thác mọi sự trong tay Đức Chúa Cha. CácThánh Tử Đạo Việt Nam tiền nhân cũng vậy, các ngài đã luôn tỉnh thức, cầunguyện tạ ơn Thiên Chúa và sống trọn vẹn mọi giây phút thuộc về Chúa và choChúa. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã làm chứng cho chân lý Kính Chúa Yêu Người vàđã anh dũng hy sinh trong tinh thần của lời Kinh Kính Mừng: luôn cầu Kinhnguyện, luôn Kính Chúa Yêu Người và Mừng vui được vinh phúc làm chứng cho ĐứcTin ấy.

Là con cháu Các Thánh Tử Đạo ViệtNam, anh chị em hãy cầu nguyện, tạ ơn Thiên Chúa, yêu thương đoàn kết xây dựngcộng đoàn giáo xứ và Tổng Giáo phận. Noi gương Đức Mẹ và tiền nhân anh dũngchúng ta luôn tỉnh thức và sống trọn vẹn mọi giây phút Thiên Chúa đã trao bancho tất cả chúng ta.

Khi trao ban Mình Thánh Chúa chomọi người, Đức Tổng Giám Mục đã xướng: "Mình Thánh Chúa KiTô" gây nênsựngạc nhiên các giáo hữu Việt Nam, mọi người rất cảmđộng vì tình thương mến người Việt Nam của Đức Tổng Giám Mục Thomas Collinstrong những giây phút thiêng liêng ấy.

Trước khi kết lễ, thay mặt choHội đồng Mục Vụ và Giáo Xứ, anh Chủ Tịch Giuse Phạm Tạo đã bày tỏ lòng chânthành tri ân đến ĐTGM Thomas Collins, Các Đấng bậc tiền nhiệm và Giám Mục đươngnhiệm, các Linh Mục giáo sĩ tu sĩ, tất cả qúy ông bà anh chị em, các ban ngànhđoàn thể, ân nhân trong cũng như ngoài giáo xứ, người còn sống cũng như đã vềvới Chúa- đã dâng lời cầu nguyện, cộng tác và đóng góp xây dựng Giáo Xứ từtháng Năm 1975 và từ khi Giáo Xứ chính thức được thành lập cho đến hôm nay. Cácvị Đại diện của Hội Đồng Giáo Xứ cũng dâng hoa kính tặng Đức TGM ThomasCollins.

Sau Thánh Lễ, Đức TGM ThomasCollins và Cha Sở Giuse Trần Tập cũng dành chút thời gian để chụp hình với mộtsố đại diện cho các em thiếu nhi, các thầy cô giáo, các bà mẹ Công giáo đại diệnthay cho 31 đoàn thể-tổ chức thuộc Giáo Xứ.

Đức TGM Thomas Collins cùng ChaSở Giuse Trần Tập đã cắt bánh sinh nhật mừng bổn mạng Giáo Xứ Các Thánh Tử ĐạoViệt Nam. Đức TGM Thomas cũng ban phép lành của ăn và kính mời mọi người chungvui ngày Đại Lễ của Giáo Xứ.

Các ban ngành , các ca nhạc sĩ,nghệ sĩ, dàn nhạc của Giáo Xứ đã phụng diễn một chương trình văn nghệ bỏ túigồm có : Nhạc Chào Mừng Đức Tổng Thomas Collins và quan khách: Vào Đời - dànnhạc St. Cecilia's (các em thiếu nhi 8t-15t) và tốp ca các ca đòan biểu diễn.Here I am Lord (Hội Các Chú Vinhsơn Liêm OP và Dàn nhạc St. Cecilia's). Jesus,Je Voudrais Te Chanter (Ca Đoàn Thánh Linh và song ca-Khang+MaiLinh). Con ĐườngGiêsu (Tốp Ca Múa do Trường Việt Ngữ Giáo Xứ). You Raise Me Up (ca sĩ TyTy).Hoạt Cảnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (Đoàn Thiếu Nhi ThánhThể Tôma Thiện trìnhdiễn). Bài Thánh Ca Buồn (ca sĩ Hoàng Đông), và You Needed Me (ca sĩ Anh Đào)

Đức TGM Thomas Collins; đã ngồitại vị trí mà Đức cố HY Ambrozic ngày xưa đã ở bên cạnh giáo đoàn Việt Namtrong hơn 12 năm, Đức TGM Thomas Collins đã thưởng thức những món ăn Việt Namvà các tiết mục văn nghệ-văn hóa Việt Nam. Trước khi về Đức TGM Thomas đã nói,âm nhạc, thánh ca và tình ca của Việt Nam "wonderful, wonderful" mộtcảm nghiệm được thể hiện trên gương mặt nhân hậu và tươi vui của Đức TGM ThomasCollins.