Indonesia: Thị trưởng Bogor vi phạm luật khi ngăn đường đi tới nhà thờ Tin lành Yasmin

Bogor – Các tín hữu Tin lành Bogor cử hành nhóm hội Chủ nhật tại nhà một tín hữu ngày 13-11. Sau lệnh cấm tụ họp tại nhà thờ, các thành viên của Hội thánh Yasmin (KGI) không được phép tổ chức nhóm hội ngày Chủ nhật trên đường phố. Bất chấp các lời chỉ trích và sự chú ý của cộng đồng quốc tế về vụ này, Thị trưởng của Bogor, ông Diano Budiarto, tiếp tục từ chối nhượng bộ công luận và lệnh toà án.

Trong hành động mới nhất của mình, ông đã vượt quá thẩm quyền của mình, và ngăn chặn tất cả các con đường dẫn đến nhà thờ Yasmin. Tuy nhiên, khoảng hơn chục nhân viên an ninh mặc thường phục và cảnh sát mặc đồng phục không ngăn cản các phần tử cực đoan chống Kitô giáo, khi những người này ngăn chặn một đường dẫn đến nơi thờ phượng. Cuối cùng, các tín hữu Kitô giáo đi đến nhà của một giáo dân để cử hành nhóm hội Chủ nhật.

Đây là lần đầu tiên xảy ra vụ này trong nhiều tháng qua, kể từ khi ông Budiarto quyết định đóng băng việc xây dựng nhà thờ, mặc dù thực tế là cộng đoàn Tin lành đã có tất cả các giấy phép.

Trong một tin gửi đến hãng tin AsiaNews, một phát ngôn viên của Hội thánh Yasmin (KGI), luật sư Bona Sigalingging, nói rằng việc phản đối xây dựng nhà thờ phát xuất từ ‘Diễn đàn Truyền thông Indonesia Hồi giáo’ (Forkami), một tổ chức do Ahmad Iman, một người cực đoan địa phương, đứng đầu.

Trong một số bài phát biểu hung hăng chống lại Hội thánh Yasmin, ông Ahmad Imam cho rằng các nhà lãnh đạo của Hội thánh Yasmin đã giả mạo chữ ký của nhiều người dân trong đơn xin giấy phép xây dựng, để theo đuổi mục tiêu xây dựng nhà thờ của họ.

Tại Indonesia, một giấy phép xây dựng là cần thiết, và đòi hỏi một số lượng nhất định chữ ký của cư dân địa phương, trước khi giấy phép được cấp.

Luật sư Sigalingging bác bỏ cáo buộc này. Ông nói: “Lời cáo buộc này là sai lầm".

‘Quỹ Trợ giúp pháp lý Indonesia’ dự kiến cũng sẽ hành động. Chủ tịch của Quỹ, ông Todung Mulya Lubis, một nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực nhân quyền, đã viết thư cho Tổng thống Yudhoyono, yêu cầu ông thi hành các đặc quyền hiến pháp của mình và bảo vệ luật pháp.

Đã đến lúc "Ngài Tổng thống áp dụng luật mà không cần các ưu đãi theo quy định của hiến pháp, và mọi công dân phải tuân thủ theo luật".

Ông Lubis nói thêm, Hội thánh Yasmin đang trong tình trạng tuyệt vọng, bởi vì lệnh của tòa án đã bị bỏ qua, khi sử dụng các phương tiện pháp lý khác nhau, để thu hồi giấy phép cho xây dựng, và rằng thị trưởng cúi mình theo đuổi cách thức của mình, bất chấp điều gì xảy ra.

Ông Lubis viết trong thư: “Thưa Tổng thống, Ngài là niềm hy vọng cuối cùng cho Hội thánh Yasmin nhìn thấy quyền của mình được tôn trọng”. (AsiaNews 14-11-2011)

Phạm Kim An