HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM
UỶ BAN CÔNG LÝ VÀ HOÀ BÌNH
6 bis Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
ĐT: 8 36007651
Email: ubclhb@gmail.com
Website: www.conglyvahoabinh.org


Ngày 04 tháng 10 năm 2011

THƯ MỜI
THAM DỰ CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN – HỘI THẢO I
CỦA UỶ BAN CÔNG LÝ VÀ HOÀ BÌNH

Chủ đề: Giáo huấn Xã hội Công giáo và Con người

Kính gửi: Đức Tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch HĐGMVN
Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn
Qu‎ý Đức cha, Qu‎ý cha Trưởng Ban Công lý và Hoà bình giáo phận,
Anh chị em tình nguyện viên,

Uỷ ban Công l‎ý và Hoà bình (UBCLHB) mới chính thức ra mắt từ ngày 27-5-2011 đến nay, nhiều người trong cộng đồng Dân Chúa hy vọng UB sẽ có những hoạt động cụ thể để đem lại công l‎ý và hoà bình, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho con người trong cộng đồng xã hội, chống lại những áp bức và bất công theo đúng tinh thần của Giáo huấn xã hội Công giáo… Tuy nhiên, nhiều người có trách nhiệm, ở Văn phòng Trung ương cũng như ở Ban CLHB giáo phận và giáo xứ, chưa biết phải làm gì và làm như thế nào. Vì thế, UB sẽ tổ chức một khoá tập huấn – hội thảo I, kéo dài 2 ngày để giới thiệu một số điểm cơ bản trong giáo huấn xã hội Công giáo về con người nhằm mục đích giúp các thành viên và tình nguyện viên trong Ban CLHB giáo phận hiểu thêm và định hướng được hoạt động của mình.

1. Chương trình

Chúng con dự định tổ chức 5 khoá tập huấn như sau:
2 khoá ở Giáo tỉnh TP.HCM, 1 khoá ở Giáo tỉnh Huế và 2 khoá ở Giáo tỉnh Hà Nội; như thế số người của mỗi giáo phận được đào tạo sẽ đông hơn, nhằm giúp giáo phận có đủ nhân sự làm việc. Hơn nữa, tổ chức theo từng khoá nhỏ sẽ giúp các tham dự viên có nhiều dịp gặp gỡ nhau và những nhu cầu của địa phương sẽ cụ thể và thiết thực hơn.

2. Thời gian và địa điểm

- Giáo tỉnh TP.HCM:
* 4 giáo phận đồng bằng sông Cửu Long (Mỹ Tho, Vĩnh Long, Cần Thơ, Long Xuyên): từ 7g00 sáng thứ Năm, ngày 20-10-2011, đến 17g00 chiều thứ Sáu, ngày 21-10-2011; tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Mỹ Tho, số 23 L‎ý Thường Kiệt, P.6, TP. Mỹ Tho.
* 6 giáo phận còn lại (TP.HCM, Đà Lạt, Phú Cường, Phan Thiết, Xuân Lộc, Bà Rịa): từ 7g00 sáng thứ Ba, ngày 13-12-2011, đến 17g00 chiều thứ Tư, ngày 14-12-2011, tại Văn phòng Trung ương UBCLHB, 6 bis Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM.

- Giáo tỉnh Hà Nội:
* 6 giáo phận: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Hoá, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Thái Bình: từ 7g00 sáng thứ Hai, ngày 09-01-2012, đến 17g00 chiều thứ Ba, ngày 10-01-2012, tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Bắc Ninh, đường Ngô Gia Tự, P.Ninh Xá, TP. Bắc Ninh.
* 4 giáo phận còn lại (Thanh Hoá, Bùi Chu, Phát Diệm, Vinh): từ 7g00 sáng thứ Năm, ngày 12-1-2012, đến 17g00 chiều thứ Sáu, ngày 13-1-2012, tại Toà Giám mục Thanh Hoá, số 50 Nguyễn Trường Tộ, P. Trường Thi, TP. Thanh Hoá.
- Giáo tỉnh Huế (Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Kontum, Buôn Ma Thuột): từ 7g00 sáng thứ Năm, ngày 16-2-2012, đến 17g00 chiều thứ Sáu, ngày 17-2-2012, tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Huế, 6 Nguyễn Trường Tộ, TP. Huế.

3. Ban Tổ chức:
- Đức cha Chủ tịch, Phao lô Nguyễn Thái Hợp: điều hành chung.
- Cha Tổng Thư k‎ý, Antôn Nguyễn Ngọc Sơn: lo việc đào tạo, nội dung giảng dạy, giảng viên, tài liệu học tập.
- Cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng: gây quỹ, tài chính, xe vận chuyển, ăn ở, quà tặng cám ơn, phụng tự.
- Ông Vương Đình Chữ, phụ tá tổng thư k‎ý: lo việc đăng k‎ý ghi danh tham dự, thẻ tham dự, giấy chứng nhận tốt nghiệp khoá học.
- Ông Nguyễn Quốc Thái: MC

4. Đối tượng tham dự

Khoá dành cho các cha phụ trách và các tình nguyện viên làm việc trong Ban CLHB của giáo phận. Mỗi giáo phận có thể đăng k‎ý từ 6-10 người có trình độ học vấn: tốt nghiệp PTTH.
Tham dự viên đăng k‎ý theo từng giáo phận và gửi danh sách (Họ và tên, Năm sinh, Địa chỉ liên lạc, Điện thoại, Email) về Văn phòng UBCLHB theo địa chỉ email: ubclhb@gmail.com; hoặc liên hệ ông Vương Đình Chữ: 0903110140 - cô Phương: 0903970119.

5. Thuyết trình viên
Đức cha Chủ tịch, Phaolô Nguyễn Thái Hợp; Cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng, LS Nguyễn Văn Phương, TS Trần Thị Giồng, TS Anna Nguyễn Thị Hồng Loan.

6. Chi phí
- Ban Tổ chức hỗ trợ chi phí ăn ở và đào tạo.
- Tham dự viên tự lo chi phí vận chuyển.
- Tham dự viên ở xa có thể đến trước 1 ngày và ra về sau ngày bế mạc khoá học.

7. Các đề tài thuyết trình
Ngày thứ I: “Những điểm khái quát về Giáo huấn Xã hội Công giáo”

Buổi sáng (thuyết trình):
1. Giáo huấn xã hội Công giáo, nguồn gốc và quá trình hình thành (chương 2, phần 3)
2. Bản chất của học thuyết xã hội Công giáo (chương 2, phần 1 và 2)
3. Hội đồng Giáo hoàng Công l‎ý và Hoà bình: nguồn gốc, mục tiêu, nhiệm vụ, cơ cấu, hoạt động, tổ chức.
Uỷ ban Công l‎ý và Hoà bình Việt Nam: nguồn gốc, mục đích, mục tiêu, sứ mạng, nguyên tắc hành động, hoạt động cụ thể, mạng lưới, tổ chức.

Buổi chiều:
1. Thuyết trình:
Những nguyên tắc nền tảng của giáo huấn xã hội Công giáo (chương 3, phần 1 và chương 4)
a. Nguyên tắc nhân vị và các quyền cơ bản của con người.
b. Nguyên tắc công ích và mục tiêu phổ quát của của cải.
c. Nguyên tắc bổ trợ và sự tham gia.
d. Nguyên tắc liên đới và các giá trị cơ bản của đời sống xã hội.
2. Thảo luận về Quy chế của Uỷ ban.
3. Thảo luận về Ban CLHB giáo phận: cách tổ chức, hoạt động cụ thể, mối liên lạc với Văn phòng Trung ương, gây quỹ hoạt động, nhu cầu cụ thể của địa phương.

Ngày thứ II: “Con người và Nhân quyền theo Giáo huấn Xã hội Công giáo”

Buổi sáng (thuyết trình):
1. Con người trong kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa: Đức Giêsu Kitô, con người mới, hoàn thành kế hoạch yêu thương và cứu độ. Vai trò của Giáo Hội trong việc tiếp tục công trình cứu độ (chương 1, phần 1-4).
2. Con người là ai, là gì? (các chiều hướng căn bản của con người: thể xác và tinh thần, tự nhiên và siêu nhiên, cá nhân và tập thể, nội tâm và ngoại giới. Tính thống nhất nơi con người) (chương 3, phần 1-3).
3. Nhân quyền (chương 3, phần 4).

Buổi chiều (thảo luận):
1. Con người Việt Nam trong cấu trúc tâm l‎ý - văn hoá xã hội.
Câu hỏi thảo luận: UB sẽ làm gì để điều chỉnh cấu trúc đó? Xây dựng nền nhân bản toàn diện ở Việt Nam như thế nào?
2. Con người Việt Nam trong bối cảnh kinh tế, chính trị xã hội hiện nay.
Câu hỏi thảo luận: Làm thế nào để sống ổn định và an bình?
3. Vai trò của Ban CLHB giáo phận: giúp Giáo Hội bảo vệ sự siêu việt của con người và cổ vũ nền nhân bản toàn diện và liên đới.
Câu hỏi thảo luận: Làm thế nào để giúp đỡ những người bất an và bất định tại địa phương như các người phá thai, người nghiện ngập, người trẻ nghiện trò chơi trực tuyến, nghiện phim ảnh đồi truỵ?

Kính thư,
Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp
Chủ tịch U‎BCLHB