VATICAN - Cuối tuần này, Đức Hồng Y Renato Martino sẽ đại diện cho ĐTC Biển Đức XVI tại lễ kỷ niệm mừng 1.000 năm ngày thành lập Đan viện Biển Đức Thiên Chúa Ba Ngôi ở Cava, Ý.

Vị Chủ tịch nghỉ hưu của Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý và Hòa Bình đã được ĐTC Biển Đức XVI cử làm Đặc sứ của Ngài, trong một bức thư bằng tiếng Latinh hồi tháng Bảy, và được Tòa thành công bố ngày 27-8.

Lễ kỷ niệm này sẽ diễn ra ngày 4-9, bao gồm một Thánh Lễ lúc 11g trưa do Đức Hồng y Martino làm chủ tế.

Được thành lập năm 1011, Đan viện Biển Đức Thiên Chúa Ba Ngôi ở Cava là một trong các trung tâm tôn giáo và văn hóa quan trọng và mạnh mẽ nhất của miền nam nước Ý, trong thời Trung Cổ. Trong thế kỷ 12 và 13, Đức Viện phụ quản lý hơn 340 nhà thờ, hơn 90 tu viện, và ít nhất 29 đan viện. Qua các thế kỷ, đan viện đã tích lũy và bảo quản nhiều công trình nghệ thuật và các vật quí khác. Phần lớn kiến trúc Gothic nguyên thủy của đan viện vẫn còn nguyên vẹn.

Đan viện được thành lập bởi Thánh Alferio Pappacarbone, một nhà quý tộc của thành phố Salerno. Dưới thời Alferio, số lượng các môn đệ quá đông, nên cần phải xây dựng một đan viện lớn, và trong các thế kỷ tiếp theo nhiều vị thánh và chân phước đã sống trong đan viện này.

Lá thư của ĐTC Biển Đức XVI nói lên niềm hy vọng rằng gương sáng của đan viện sẽ "cảm hứng nơi các tín hữu một cảm thức tôn giáo nhiệt thành hơn và một đức tin vững mạnh hơn”.

Kể từ khi thành lập cho đến hôm nay, đan viện đã liên tục là nơi có các đan sĩ Biển đức tu luyện. (Zenit.org 31-8-2011)