Vào lúc 10h00 ngày 26 tháng 8 năm 2011, một thánh lễ long trọng đã diễn ra tại căn phòng nhỏ bé của Mái Ấm Hoa Huệ. Thánh lễ mừng kính thánh nữ Mônica – bổn mạng Mái Ấm.

Đến tham dự thánh lễ có quý cha, quý thầy quý soeurs trong gia đình dòng Đức Mẹ Lên Trời và đông đảo quý ân nhân và quý khách.

Chủ tế thánh lễ hôm nay là Cha Phêrô Trần Văn Huyền, đặc trách ơn gọi Dòng Đức Mẹ Lên Trời. Cùng đồng tế với ngài có các cha: Phaolô Nguyễn Văn Hưng, trưởng ban Bác ái – Xã hội; cha Phêrô Trần Văn Khuê, bề trên cộng đoàn học viện và quý cha trong dòng Đức Mẹ Lên Trời tại Việt Nam.

Mở đầu thánh lễ, cha Trần Văn Huyền nói lên ý nghĩa của thánh lễ hôm nay. Ngài nói: “Chúng ta họp nhau nơi đây để trước là cảm tạ hồng ân bao la của Thiên Chúa vì những ơn lành mà Ngài đã ban cho Mái Ấm trong suốt thời gian qua; sau là để Mái Ấm có dịp nói lên lời cám ơn quý ân nhân đã nới rộng vòng tay nhân ái giúp đỡ các em có được cơm ăn, áo mạc và được đến trường như bao đứa trẻ khác; và, trên hết mọi sự, chúng ta họp nhau nơi đây để cùng với các em mừng kính một người mẹ tuyệt vời của các em – thánh nữ Mônica…”

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng và cảm động. Những bài thánh ca, những lời nguyện cầu được các em cất lên làm cho một số người tham dự phải rơi những giọt lệ. Phải chăng, giọt lệ của những người tham dự rơi xuống đó là những giọt lệ của lòng thương mến pha lẫn với niềm hạnh phúc chứa chan. Thương mến vì nhìn thấy sự thiếu vắng tình thương của các em mồ côi. Hạnh phúc vì nhìn thấy sự khôn lớn, trưởng thành của các em (?!)

Liên quan đến vấn đề này, cha Nguyễn Văn Hưng đã giúp cộng đoàn tham dự hiểu rõ hơn về những giọt nước mắt qua bài giảng của ngài. Cha nói: Khi nói đến thánh nữ Mônica, chúng ta thường nhớ đến hình ảnh của một người vợ rơi nước mắt cho chồng, nhớ đến hình ảnh một người mẹ phải rơi những giọt lệ mong chờ sự ăn năn thống hối của người con… Thiên Chúa đã chạnh lòng thương khi nghe tiếng khóc của người Mẹ này. Và những giọt nước mắt ấy của Thánh nữ đã trở thành những giọt nước mắt của niềm hạnh phúc…. Như vậy, chúng ta có quyền tin tưởng rằng giọt nước mắt của chúng ta rơi xuống cho các em cũng sẽ dẫn lối các em trong Mái Ấm Hoa Huệ bước vào đời.

Mái Ấm Hoa Huệ được thành lập vào năm 2000, do bà Maria Bùi Thị Huệ. Đến năm 2006, do tuổi già sức yếu, hơn nữa, nhận thấy nhu cầu cấp thiết của việc nuôi dạy và giáo dục các em, bà Bùi Thị Huệ đã trao quyền quản nhiệm cho các cha Dòng Đức Mẹ Lên Trời.

Hiện nay, Mái Ấm có 20 em mồ côi đến từ các vùng miền khác nhau. Đồng hành trực tiếp với các em có thầy J.B Nguyễn Ngọc Thăng, và 3 tình nguyện viên là các ứng sinh của dòng Đức Mẹ Lên Trời. Ngoài ra, Mái Ấm còn nhận được sự đồng hành và nâng đỡ về tinh thần cũng như vật chất của một số ân nhân…

Mừng lễ bổn mạng tại Mái Ấm hôm nay là dịp tốt để các em có dịp nhớ về người Mẹ - thánh Bổn mạng của mình. Hơn nữa, qua thánh lễ, các em có cơ hội tỏ lòng biết ơn đối với những tấm lòng hảo tâm, những bàn tay nhân ái đã giúp đỡ các em.

Thánh lễ kết thúc, các em như cảm thấy nhẹ nhõm phần nào vì đã nói lên được điều các em muốn nói – lời tạ ơn. Tuy nhiên, trước mắt các em, đường vẫn còn dài. Ở lứa tuổi thần tiên, các em rất cần sự yêu thương tận tình của người mẹ, sự chăm sóc chu đáo của người cha. Nhưng, ai là cha mẹ của các em?

Ước mong mỗi người chúng ta sẽ là những cánh tay nối dài, những con tim biết yêu thương, để chúng ta bù đắp những mất mát mà các em đang phải gánh chịu. Hy vọng rằng một ngày không xa, những giọt nước mắt hạnh phúc của chúng ta sẽ rơi xuống khi thấy các em khôn lớn, trưởng thành. Hơn thế nữa, những giọt nước mắt ấy của chúng ta từng ngày dẫn lối các em bước vào cuộc sống. Ước gì triều đại Thiên Chúa hiển trị trong chúng ta và xung quanh chúng ta! Xin xem một số hoạt động của Mái Ấm tại: http://maiamhoahue.wordpress.com/