Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội
Hoa Thịnh Đốn (CNS) -- Là thủ đô Hoa Kỳ, Hoa Thịnh Đốn đã được hàng triệu du khách viếng thăm kể từ khi chính thức được thiết lập ngày 16 tháng 7 năm 1790.

Với các điạ điểm như Tháp Bút Chì, Tòa Bạch Ốc, Quốc Hội, Thư Viện Quốc Hội, Văn Khố Quốc Gia, các bảo tàng viện Smithsonian, (the Washington Monument, White House, the Capitol, Library of Congress, the National Archives, Smithsonian museums) và không biết bao nhiêu đài kỷ niệm và những sinh hoạt có tính cách văn hóa khác nhau.

Tất cả những thí điểm nêu trên đã thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến Hoa Thịnh Đốn để được nếm một chút về lịch sử Hoa Kỳ.

Có lẽ ít được biết đến hơn, nhưng không kém hấp dẫn là các điạ điểm về lịch sử Công Giáo trên khắp đô thị này, đã thu hút khách hành hương.

Đạo Công Giáo được khai sanh trong vùng Hoa Thịnh Đốn, và vùng này vẫn còn đóng một vai trò thiết yếu trong Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ.

Hoa Thịnh Đốn là nơi có trụ sở của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, các chủng viện, các đền thờ các nơi cầu nguyện, và các Đại Học Công Giáo nổi tiếng -- Đại Học Công Giáo Hoa Kỳ (The Catholic University of America), Đại Học Georgetown (Georgetown University), và Đại Học Chúa Ba Ngôi (Trinity Washington University).

Năm 1634, Linh Mục Dòng Tên Andrew White cử hành Thánh Lễ được tin là Thánh Lễ đầu tiên được dâng tại 13 thuộc điạ nói tiếng Anh tại Bắc Mỹ. Thánh Lễ được cử hành tại đảo St. Clement's Island, bây giờ là một công viên của tiểu bang Maryland, cách Hoa Thịnh Đốn khoảng 60 dặm.

Bên trong Viện bảo tàng của đảo St. Clement, người ta có thể thấy bút ký ngài viết kể lại chuyến hải hành và đổ bộ của ngài trên hòn đảo này cùng với những người dân thuộc điạ đầu tiên tại Maryland. Cha đã đi theo các người Công Giáo trên hành trình của họ từ Anh Quốc, nơi họ đã bị đàn áp.

Có lẽ điạ điểm hành hương nổi tiếng nhất và dễ nhận biết nhất tại Hoa Thịnh Đốn là Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (the Basilica of the National Shrine of the Immaculate Conception.) Tại đây có gần 70 nhà nguyện dâng hiến cho Đức Mẹ của bao nhiêu quốc gia trên thế giới, kể cả nguyện đường Đức Mẹ La Vang được xây cất và khánh thành năm 2006. Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tổ chức các cuộc hành hương kính Đức Mẹ La Vang hàng năm tại đây và đã quy tụ được hàng ngàn người Công Giáo Việt Nam từ các tiểu bang trên Bắc Mỹ kễ từ năm 2006. Năm nay, ngày 19 tháng 6, 2011, là ngày kỷ niệm 5 năm khánh thành nguyện đường này.

Việc xây cất Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được khởi sự năm 1920 và hoàn tất vào năm 1959. Đây là thánh đường Công Giáo lớn nhất tại Bắc Mỹ và là một trong 10 nhà thờ lớn nhất trên thế giới.

Trong Vương Cung Thánh Đường có tàng trữ một kho tàng các mỹ thuật của thế kỷ 10 trên thế giới. Trong số các bảo vật này có hai bức hình bằng xứ mầu (mosaic) từ thành phố Ravenna, bên Ý, một thánh tích của Đức Giáo Hoàng Piô X, các trang sức của các giáo hoàng, một bông hồng bằng vàng là quà tặng cho Vương Cung Thánh Đường của Đức Thánh Cha Benedict XVI, các cánh cửa sổ mầu được cẩn bằng kính nhập cảng từ Venice, và những vòm trần vĩ đại được ráp vàng sáng chói.