MEXICO CITY (CNS) -- Đại diện của hai giám mục Công Giáo nói các lá thư gửi cho cựu tỉnh trưởng Tijuana có mục đích bầy tỏ sự yểm trợ riêng tư cho ông sau khi ông bị bắt giữ và đã được thả ra về tội tàng trữ vũ khí.

Linh mục Yoshio Chao Soto, phát ngôn viên của Giáo Phận Mexicali, nói một lá thư do Giám Mục Jose Guerrero Macias viết không hề có ý là để được phổ biến trong quần chúng, và nội dung trình bầy việc yểm trợ cho cựu tỉnh trưởng Tijuana là ông Jorge Hank Rhon, đã bị các cơ quan truyền thông điạ phương và quốc gia lạm dụng.

Cha Chao nói: "Cách thức các cơ quan truyền thông hành xử vấn đề này không được tế nhị." Cha tiếp: "Đây là một lá thư có mục đích nâng đỡ tinh thần ông Hank. Còn về vấn đề tổ chức các sòng bạc của ông Hank -- hàng loạt các phòng cá độ và một trường đua chó greyhound tại Tijuana -- "Chúng tôi muốn được đứng bên ngoài lề. Chúng tôi không có cương vị để phán đoán."

Tổng Giáo Phận Tijuana cũng khẳng định là một lá thư do Tổng Giám Mục Rafael Romo Munoz viết để yểm trợ cho ông Hank cũng có tính cách cá nhân, nhưng linh mục Antonio Beltran từ chối giải thích thêm.

Tổng Thống Mễ Tây Cơ đã công khai phản đối các giám mục, cùng với Giám Mục Onesimo Cepeda Silva ở Ecatepec, vì đã cầu nguyện và bầy tỏ việc yểm trợ cho ông Hank sau khi binh sĩ đã lục xoát tư gia của ông ngày 4 tháng 6 và tìm được 88 vũ khí -- kể cả những loại súng đặc biệt chỉ được sử dụng cho mục đích chiến tranh.

Các công tố viên của tiểu bang Baja California cho hay có hai khẩu súng trong số các vũ khí này đã được dùng trong hai vụ ám sát. Một vụ năm 2010 ám sát một người bán xe cũ và năm 2009 giết một nhân viên an ninh canh gác.

Các thẩm phán đã hủy bỏ tội hình về vũ khí và sau đó còn cố gắng huỷ bỏ các tội giết người. Chánh án Blanca Evelia Parra Meza phán quyết chiều ngày thứ hai là chính phủ đã không có đủ bằng chứng để buộc tội ông Hank Rhon về các vụ ám sát. Ông đã bị giam không được nộp tiền bảo lãnh, và bà Meza đã ra lệnh thả ông ra cùng với 10 người khác cùng bị bắt tại tư gia của ông, có lẽ là các nhân viên an ninh của ông.

Văn phòng bộ Tư pháp cho hay sẽ chống án lệnh này.

Ông Hank Rhon, làm tỉnh trưởng từ năm 2004 đến 2007, và đã thất bại trong vụ tranh cử chức thống đốc tiểu bang.

Tổng thống Calderon nói với đài truyền hình Mileno ngày 27 tháng 6: "Tôi mong muốn được thấy các giám mục cam kết nhiều hơn cho sự thật và công lý thay vì cho các mục đích chính trị và kinh tế."