Đức Thánh Cha chúc mừng 150 năm thành lập Tờ Quan Sát Viên Rôma

Vatican (CatholicCulture) - Tờ Quan Sát Viên Rôma (L'Osservatore Romano) phải hoạt động như "tờ báo của ý tưởng, một cơ quan đào tạo chứ không chỉ là cơ quan thông tin", Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cho hay như trên trong một bức thư gửi Giám Đốc của tờ báo, Giovanni Maria Vian, khi tờ báo của Vatican chuẩn bị kỷ niệm 150 năm thành lập.

Ấn bản đầu tiên của tờ Quan Sát Viên Rôma xuất hiện vào ngày 01 tháng Bảy năm 1861. Đức Thánh Cha Bênêđctô XVI nhận xét rằng thời gian đó là giai đoạn đầy sóng gió đối với triều giáo hoàng, và là thời điểm mà các thế lực chính trị của thế giới dường như được dàn trận để chống lại Vatican. Trong bức thư chúc mừng, Đức Thánh Cha lưu ý rằng ngay từ đầu, tờ báo đã được hướng dẫn bởi thiện ý nắm bắt các ý kiến khác nhau và quyết tâm duy trì chân lý Công Giáo. Đức Giáo Hoàng kêu gọi chú ý đến hai phương châm đã xuất hiện trên nhan đề của tờ báo: Unicuique suum (mỗi riêng mình Ngài) và Non praevalebunt (chúng sẽ không thắng nổi).

Đức Giáo Hoàng cho hay thêm trong suốt 150 năm tồn tại của tờ báo, "thế giới đã thay đổi sâu sắc, nhất là trong lĩnh vực truyền thông và thông tin". Nhưng Quan Sát Viên Rôma vẫn là một tiếng nói rõ ràng của Giáo Hội. Ngài viết thêm rằng sự phục vụ đó có giá trị đặc biệt trong suốt thời gian chiến tranh và bất ổn của thế kỷ 20, khi mà sự xung đột các ý thức hệ và hoạt động tuyên truyền gây ra sự hỗn loạn ran rộng. Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trích lời của Đức Hồng Y Giovanni Montini vào năm 1961, hai năm trước khi ngài được bầu chọn trở thành Đức Giáo Hoàng Phaolô VI: Nó giống như những gì xảy ra khi mọi ngọn đèn trong một căn phòng bị tắt đi và chỉ còn để lại một cái đèn: ánh mắt nhìn của mọi người hướng đến cái đèn còn lại; và may mắn thay đây là ánh sáng của Vatican, ánh sáng điềm tĩnh chói lọi được nuôi dưỡng bởi nguồn sáng tông đồ của Phêrô.

Đức Thánh Cha viết thêm rằng ngày nay Quan Sát Viên Rôma phải tiếp tục phục vụ như thế trong kỷ nguyên "thường bị đánh dấu bởi việc thiếu những điểm tham chiếu và loại bỏ Thiên Chúa khỏi tầm nhận thức của nhiều xã hội, ngay cả những xã hội có truyền thống Kitô giáo cổ xưa". Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã dẫn ra một số mảng cụ thể mà việc đưa tin của tờ báo là cần thiết, ngài kêu gọi chú ý đến "Kitô giáo Đông Phương, việc dấn thân đại kết không thể thay đổi của các giáo hội và cộng đoàn giáo hội khác nhau, việc tìm kiếm không ngừng nghỉ tình huynh đệ và hợp tác với Do Thái giáo và các tôn giáo khác, việc thảo luận và giao lưu văn hóa, tiếng nói của phụ nữ và các chủ đề đạo đức sinh học vốn làm nảy sinh các vấn đề quan trọng đối với tất cả chúng ta".

Lã Thụ Nhân