VINH - Ngày 10-11/6/2011, tại Cầu Rầm/Vinh/Nghệ An, hơn 400 bạn trẻ đại diện cho hơn 800 thành viên giới trẻ Con Đức Mẹ thuộc cụm Vinh I, gồm các giáo xứ Hoà Mỹ, Kim Lâm, Vạn Lộc, Trang Nứa, Yên Đại và Cầu Rầm, đã có những ngày đại hội thật ý nghĩa. Họ đã sống tình huynh đệ với nhau, đã cùng nhau chiêm ngắm Chúa và tha nhân nhờ Mẹ Maria và thánh Catharina Labouré, đồng thời đã quyết tâm lên đường tiếp tục phục vụ.

Xem hình ảnh
Mặc cho khí hậu thành Vinh những ngày này rất nắng nóng, khuôn viên nhà thờ Cầu Rầm chật chội, điều kiện nơi ăn và chốn ở rất thiếu thốn nhưng các em đã kết thúc rất thành công kỳ đại hội quan trọng định kỳ hàng năm của trung ương hội Giới trẻ Con Đức Mẹ giao phó.

Từ chiều hôm trước ngày đại hội diễn ra, đã có nhiều bạn trẻ đến Cầu Rầm để lo công tác chuẩn bị, trong khi các bạn sắp tuyên hứa đã bắt đầu buổi tĩnh tâm. Các em được các Cha đồng hành và các xơ phụ trách trao toàn bộ công việc tổ chức, điều hành đại hội. Chính điều đó nói lên sự trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt của hội đoàn nhờ phương pháp giáo dục đúng hướng của linh đạo Giới trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam.

8 giờ sáng ngày 10/6/2011, các hội viên đã có mặt đông đủ, tay bắt mặt mừng, xem như không phải họ vừa mới trải qua một chặng đường khá dài với cái nắng, cái gió cháy lửa của miền Trung. Sau những thủ tục mau lẹ ban đầu, các em đã bắt đầu buổi sinh hoạt tổng hợp, giao lưu gặp gỡ, văn nghệ, nhất là nghe Cha linh hướng trung ương hội Giới trẻ Con Đức Mẹ Giuse Trần Văn Trung thuyết trình về Những khó khăn thách đố của thời đại và đường hướng hoạt động của Giới trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam, làm sao để sống giữa bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

Kết thúc buổi làm việc thứ nhất, mọi người đã gặp gỡ nhau thật đầm ấm trong bữa cơm thân mật. Cùng với nhiều bữa ăn tương tự như vậy trong suốt hai ngày đại hội, tình huynh hệ của mỗi một thành viên được thắt chặt hơn, họ đã nên một.

Buổi chiều, không biết họ tập trung từ lúc nào, nhưng mới 14 giờ 15, đã thấy Cha linh hướng cụm Vinh một Fx Hoàng Sĩ Hướng giảng tĩnh tâm, chuẩn bị tâm hồn cho các em tham dự thánh lễ tuyên hứa. Đúng 15h30, thánh lễ tạ ơn và tuyên hứa của 89 hội viên thuộc sáu giáo xứ được diễn ra. Đây được coi là phần cao điểm của kỳ đại hội. Rất long trọng và sốt sắng, người ta đọc được ý nghĩa của ơn gọi trong hội đoàn Giới trẻ Con Đức Mẹ sau khi tham dự thánh lễ, nhất là nghi thức tuyên hứa này. Rằng họ đã được chính Đức Maria trực tiếp truyền cho chị thánh Catharia Labouré (1806-1876) quy tụ, để SỐNG, CHIÊM NGẮM và PHỤC VỤ.

Họ được mời gọi đón nhận nhau với mọi khác biệt để SỐNG thành nhóm. Sống trong sự thật, trong sự sẻ chia đùm bọc, tôn trọng lẫn nhau để mỗi người có một chỗ đứng trong hội đoàn, cùng giúp nhau rèn luyện nhân bản và thăng tiến đời sống về mọi mặt.

Họ được được giúp đỡ để có một đời sống CHIÊM NGẮM ngay trong các sinh hoạt đời thường. Nghĩa là trong mọi cảnh huống của cuộc sống, họ phải có cái nhìn của Phúc Âm, là nhìn mình, nhìn Chúa và nhìn tha nhân trong đức ái.

Họ được hướng dẫn để ra đi truyền giáo theo con đường PHỤC VỤ. Phục vụ bằng việc diễn tả đức tin qua việc chuyên cần cầu nguyện và đời sống gương mẫu thường ngày, quan tâm hơn đến công việc chung và tích cực tham gia các công việc bác ái xã hội.

Tối hôm đó là đêm giao lưu văn nghệ của chính các hội viên này tổ chức và biểu diễn. Xoay quanh chủ đề XIN VÂNG, chương trình văn nghệ với 16 tiết mục ca múa và kịch ngắn, rất cây nhà lá vườn, mang đậm bản sắc văn hoá của từng giáo xứ, đã phản ánh rõ nét bối cảnh xã hội với những bóng mây tiêu cực, những thách đố cam go đang bao trùm xã hội và đối lại là sự vững tin yêu hy vọng của Giới trẻ Con Đức Mẹ, sẵn sàng làm men, muối và ánh sáng giữa lòng đời.

Ngày 11/6/2011, ngày thứ hai của đại hội bắt đầu bằng thánh lễ kính thánh Barnaba Tông Đồ. Các bạn trẻ được mặc lấy tâm tình và nhiệt huyết tử đạo của thánh nhân, để bước vào những thử thách cam go trong chặng đường huấn luyện đức tin. Ròng rả một buổi sáng, phải trải qua 7 trạm thử thách của buổi huấn luyện trò chơi lớn, mọi người đã về trạm kết thúc trong niềm hân hoan của mùa gặt, đầy ắp kỷ niệm và trưởng thành nhân cách.

Đại hội kết thúc vào lúc 16 giờ 30 cùng ngày, sau khi nghe ban tổ chức tổng kết chương trình, công bố kế hoạch năm tới. Đồng thời, các tổ đúc kết và trình bày bản lượng giá quan trọng của mình, với những góp ý cho đại hội. Mọi người lưu luyến chia tay nhau trở về giáo xứ của mình, để sống, chiêm ngắm và phục vụ.

Để có thể thấy được trực tiếp những điều ghi nhận trên đây, chúng tôi xin trích lời của em Maria Trần Thị Thu Hường, Giới trẻ giáo xứ Cầu Rầm về một chứng từ thật cảm động: “Con gia nhập Giới trẻ Con Đức Mẹ Cầu Rầm ngày 05/10/2006, ở đây con khám phá tinh thần Con Đức Mẹ là:“SỐNG-CHIÊM NGẮM-PHỤC VỤ”. Con tự hỏi: con phải sống như thế nào? Phải chiêm ngắm bằng cách nào ttrong cuộc sống? Phải tham gia công tác phục vụ như thế nào?

Lần con được tham gia Đại Hội Giới trẻ Con Đức Mẹ miền Bắc-Trung, đó là lúc con cảm nhận được cách sống của người trẻ Con Đức Mẹ: cùng sống, cùng vui chơi, học tập, sinh hoạt với nhau. Nhưng điều đáng ghi nhớ nhất trong con là khoảng khắc chia tay: các bạn trao nhau số điện thoại để có thể tiếp tục liên lạc với nhau.

Được một thời gian thì trận lũ lụt ở miền Trung xảy ra, gây ra biết bao mất mát và đau thương, đặc biệt là sự ra đi của anh Hoài- Con Đức Mẹ xứ Kim Lâm. Hôm đó, con nhận được điện thoại của một em ở Kim Lâm báo tin anh Hoài đã qua đời trong trận lũ lụt vừa qua. Sau đó nhờ những số điện thoại đã trao cho nhau, em bắt đầu nhắn tin cho các bạn để báo tin và xin cầu nguyện và rất nhiều tin nhắn được gởi đến cho nhau để tiếp lời cầu nguyện cho linh hồn anh Hoài. Qua biến cố này, con cảm nhận sự liên đới, hiệp thông rất mạnh mẽ giữa những người Con Đức Mẹ. Chính Đức Mẹ đồng hành và dẫn dắt chúng con. Mẹ đã cho chúng con nhận ra những giá trị cao quý ngay trong những thử thách khổ đau của chúng con. Nhờ Mẹ, con được đổi mới từ trong tư tưởng đến hành vi, lời nói. Mẹ đã biến đổi đời con. Con tin tưởng và quyết tâm bước theo Mẹ để mỗi ngày trở nên người tín hữu tốt và người con ngoan của Chúa và Mẹ Maria.