Đức Thánh Cha hủy đình chỉ hoạt động Phong Trào Tân Tòng ở Nhật Bản

Vatican City (AsiaNews) – Phong trào Tân Tòng (The Neocatechumenal Way) có thể tiếp tục sứ mạng của mình ở Nhật Bản. Một cuộc họp giữa Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, các viên chức Giáo triều và năm vị giám mục Nhật Bản đã kết thúc bằng việc hủy đình chỉ 5 năm do Hội đồng Giám Mục Công Giáo Nhật Bản (CBCJ) áp đặt trên Phong Trào này. Các thành viên của Phong Trào và các nguồn tin Vatican cho Tin Tức Á Châu hay rằng CBCJ đã viết lên Vatican đề nghị đình chỉ hoạt động Phong Trào ít nhất 5 năm.

Ngày 13 tháng 12, Đức Thánh Cha đã triệu 5 giám mục Nhật Bản tham gia cuộc họp cùng với Đức Hồng Y Stanisław Ryłko, Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân, Đức Hồng Y Ivan Dias, Tổng trưởng Thánh Bộ Truyền Giáo, Đức Hồng Y William Levada, Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo lý Đức tin, Đức Hồng Y Antonio Cañizares, Tổng Trưởng Thánh Bộ Phụng Tự và Kỷ luật Bí tích.

Các nguồn tin Vatican cho hay: "Trong suốt cuộc họp, đã đi đến đồng ý không tiến hành đình chỉ hoạt động mà khuyến khích đối thoại giữa Phong Trào và các giám mục, để phong cách cũ xưa có thể đồng bộ hóa hơn với các vị mục tử".

Căng thẳng giữa Phong Trào và các giám mục Nhật Bản xảy ra vài năm về trước. Các giám mục cho rằng cách tiếp cận của Phong Trào đối với đời sống ở Nhật Bản là không thích hợp với Giáo Hội địa phương và các thành viên của Phong Trào đã không hội nhập vào văn hóa Nhật Bản. Đối với Giáo Hội địa phương, cách tiếp cận của Phong Trào là bè phái và các cộng đoàn tân tòng nhỏ của nó có xu hướng gây ra "chia rẽ" bên trong các giáo xứ địa phương.

Các thành viên của Phong Trào đã phản đối bằng cách nói rằng Giáo Hội Nhật Bản đã nhấn mạnh rất nhiều đến đối thoại với các nền văn hóa và tôn giáo khác, nhưng rất ít công bố đức tin Kitô giáo một cách rõ ràng.

Để thúc đẩy truyền giáo và công bố Lời Chúa, Phong Trào đã mở Đại Chủng Viện Chúa Cứu Thế Takamatsu. Tuy nhiên, vào năm 2009, CBCJ đã có được chủng viện một cách thành công và Đức Cha Peter Hirayama, giám đốc chủng viện chuyển sang Rôma. Sau đó là giám mục danh dự của Oita và là người được Phong Trào hết sức ngưỡng mộ.

Cuộc họp cũng đưa ra quyết định rằng các cuộc đối thoại giữa các giám mục Nhật Bản và Phong Trào sẽ diễn ra với sự giúp đỡ của một đại biểu "yêu mến Phong Trào và hiểu các vấn đề của các giám mục".

Cuộc họp cũng quyết định rằng mỗi giám mục sẽ cung cấp cho Phòng Trào các lời khuyên về cách xử lý trong giáo phận của mình, do đó sẽ có phác thảo chung do CBCJ đưa ra