Tiếng hát Thiên thần

San Jose,California- Hàng năm,khi dân chúng bắt đầu chăng đèn kết hoa trang hoàng nhà cửa để dọn đường đón mừng Chúa Cứu Thế giáng trần thì các ca đoàn trong xứ đạo của chúng tôi cũng bắt đầu tập dượt những bài Thánh ca Giáng sinh để thực hiện chương trình Hát Thánh Ca mừng Chúa Giáng sinh được tổ chức hàng năm tại Nguyện đường Các Thánh Tử Đạo VN, một ngôi Thánh đường nhỏ bé ấm cúng đầu tiên của giáo dân Việt tỵ nạn tại San Jose.

Đã hơn 30 năm qua, truyền thống “hát mừng con Chúa ra đời” vẫn được tiếp diễn. Theo thời gian, những người muôn năm cũ đã ra đi, nhưng cảnh cũ vẫn còn đây. Vẫn túp lều với máng cỏ được các ông trong đoàn Liên minh Thánh tâm xây dựng mỗi năm một kiểu mới hơn, đẹp hơn với đèn hoa rực rỡ, vẫn những đèn ngôi sao lấp lánh treo trên nóc nhà nguyện, vẫn những giáo dân tấp nập ra vào khuôn viên nhà nguyện để tham dự ngày hợp tấu “Tiếng hát Thiên Thần” như moị năm.

Ca đoàn Monica và ca trưởng Bùi

Ban Thánh ca Monica của Hội Các Bà Mẹ Công Giáo mấy tuần nay cũng ráo riết tập dượt cùng Ca trưởng Bùi. Ngày đầu tiên tập hát, ca trưởng Bùi đã khôn khéo ca tụng các bà rằng:

_Nhất định là các bà sẽ ca rất hay vì tên Monica có chữ “ca” …

Thế là các” mợ ca sĩ “phấn khởi ra mặt, các mợ vẫn thích hát mỗi khi thu dọn nhà cửa, hát khi nấu cơm và hát rất to ở trong nhà tắm, thế cho nên các mợ mới được mệnh danh là “ca sĩ phòng tắm” chứ không hát ở phòng trà bao giờ. Các mợ vui vẻ thu xếp công việc nhà để có thì giờ cùng nhau tập hát, lại còn phải lo phần ẩm thực cho các ca viên sau giờ trình diễn nữa.

Hôm nay Nguyện đường CTTĐ thật là náo nhiệt vì các ca đoàn đều đến sớm để tổng dượt trước giờ khai mạc chương trình. San Jose tuần này ngày nào cũng mưa nên trời đất ảm đạm, thật đúng với lời ca “Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời”…Nhưng trời mưa thì mặc trời mưa, giáo dân đã đến ngồi chật cả nhà nguyện, và các ca đoàn cũng đã sẵn sàng cho phận sự của mình.



Ca đoàn Mông Triệu

Mỗi ban Thánh ca đều có đồng phục riêng rất trang trọng và lịch sự. Riêng ban Monica thì vì mới được thành lập nên chưa có đồng phục, các mợ đều đồng ý mặc đồng phục của Hội CBMCG trong lần ra mắt đầu tiên. Áo dài trắng làm các mợ trông trẻ trung thánh thiện như hồi còn cắp sách đến trường, lại quàng khăn thiên thanh màu áo Đức Mẹ rất thánh thiện như các… Thiên thần, thật đúng với đề tài của chương trình Thánh ca Giáng sinh “Tiếng hát Thiên Thần” đêm nay.



Hoạt cảnh của Đoàn Thiếu nhi Vinh sơn Liêm

Các em thiếu nhi Vinh sơn Liêm của giáo xứ St Maria Goretti cả ngày hôm nay đã đi hát Thánh ca ở các nursing homes trong vùng để giúp vui và an ủi những bô lão đang sống cô đơn buồn bã vì xa con cháu. Sự thăm viếng đông vui và hồn nhiên của các em thiếu nhi làm các cụ vui và cảm động, nên năm nào các em cũng phải thực hiện công tác hữu ích này dù trời nắng hay trời mưa tầm tã như hôm nay.

Ca đoàn Ngọc Đồng

Tuy bận đi công tác thiện nguyện nhưng các em thiếu nhi cũng đã về Đền Thánh Tử Đạo đúng giờ để thực hiện hoạt cảnh Thánh kinh từ thuở sơ khai với ông Adong và bà Eva trong vườn Địa Đàng,phạm tội và đưa tới hậu quả là Thiên Chúa đã phải xuống thế để cứu chuộc tội lỗi cho nhân loại.Hoạt cảnh Giáng sinh với Chúa Hài Đồng là em bé thật rất linh động làm cả Hội trường vỗ tay hoan hô không dứt. Xin cám ơn sơ Thanh Trang đã dày công huấn luyện rất thành công hoạt cảnh này.

Ca đoàn Thánh Tâm

Các ca đoàn Thánh Tâm, Chứng Nhân, Ngọc Đồng, Mông Triệu đều là những ca đoàn chủ lực của mỗi Thánh lễ nên có khen họ hát hay cũng là …huề vốn. Chỉ có ca đoàn Monica thuộc Hội Các Bà Mẹ Công giáo là đáng khen nhất vì sự can đảm dấn thân của các bà, các bà ca rất hay, hát rất tới, đúng với lời nhận xét cuả ca trưởng Bùi.

Trước giờ khai mạc, các bà Monica đã ở trong bếp của hội trường để chuẩn bị phần ẩm thực cho tất cả các ca viên và quan khách, và sau khi làm tròn phần vụ của mình trên sân khấu, các bà lại tất bật xuống hội trường để tiếp đãi các thực khách.

Ngòai trời vẫn mưa rả rích và lạnh lẽo, nhưng trong hội trường Đền Thánh thật là ấm cúng với các ca viên cùng các thân hữu cùng nhau thưởng thức cháo gà nóng hổi, được “chữa lửa” bằng gỏi gà, bánh mì thịt nguội và bánh” Khúc gỗ Noel” do các bà Monica phụ trách.