Cuộc thi viết Nhánh Huệ Nước Trời chuyển mình hơi chậm nhưng rồi cũng đến mùa nở hoa.

Những dòng văn xuôi đã khởi sắc hơn với những nét tinh tế, uyển chuyển... Thấp thoáng những dòng văn trác tuyệt ẩn chứa tâm tình sâu đậm dành cho Thánh Cả Giuse, nhằm tôn vinh mẫu gương cho mọi thời đại!

Thế nhưng, khi Thánh Giuse dần dần xuất hiện rõ nét hơn thì đồng thời cũng bị… biến dạng ít nhiều. Để khai thác tính hư cấu trong văn chương, các tác giả khó tránh khỏi một số khiên cưỡng nhất định (trong đó bao gồm cả những chi tiết từ Ngụy Thư được triển khai đôi khi thái quá). Tuy nhiên, Ban Sơ Tuyển vẫn đọc thấy những nỗ lực ngày càng mãnh liệt hơn từ phía quý tác giả. Những tác phẩm đã có chiều sâu hơn, chăm chút tỉ mỉ hơn. Ban Sơ Tuyển xin được trân trọng giới thiệu cùng độc giả như một sự ghi nhận những nỗ lực và tâm tình của quý tác giả.

Bên cạnh đó, Ban Sơ Tuyển cũng kính xin đề nghị quý tác giả khai thác nhiều hơn về Đức Khiết Tịnh trong xã hội hiện đại hôm nay, khắc họa một Giuse gần gũi hơn với giới trẻ, để mẫu gương Giuse trở nên sống động hơn và hương Huệ thánh khiết có thể lan tỏa đến khắp mọi người và mọi nhà…

Cũng xin được nhắc thêm về thể loại. Theo tinh thần bản thể lệ vừa được cập nhật, thể loại văn xuôi được hiểu rất đa dạng: tản văn, ký sự, suy tư, hồi niệm, miêu tả, truyện rất ngắn, đối thoại, thư tín, lời nguyện, dụ ngôn, truyện minh họa vv…

*

Tin vui: Ban Tổ Chức vừa nhận được hai tác phẩm góp phần cho Giải Nhánh Huệ Nước Trời:

- 100 quyển “KHI EM CẦU NGUYỆN”, tập thơ của nhà thơ bác sĩ LÊ QUANG HẬN, Nxb Phương Đông, 2010

- 100 quyển “NHƯ HƯƠNG TRẦM BAY LÊN – kỷ niệm 70 năm ngày mất của thi sĩ Hàn Mạc Tử”, khảo luận, do Dục Đức Phạm Đình Khiêm và Võ Long Tê chủ biên, Nxb Tôn Giáo, 2010.

Xin chân thành cám ơn quý tác giả.

Chúng tôi cũng ước mong sẽ nhận thêm được tác phẩm của nhiều vị khác, góp phần khích lệ giải Nhánh Huệ Nước Trời.

Kính chúc mừng quý tác giả và bạn đọc Lễ Giáng Sinh và Năm Mới chan hòa ơn phước,

Người Làm Vườn.

&

Mã số bài: K-002

GẶP NHAU TRONG GIẤC MỘNG

Thành phần diễn viên các vai: Thánh Giuse Nazaret (Giuse) - Ông Giuse bị bắt làm nô lệ, con tổ phụ Gia Cóp (Giuse Nô Lệ) được ghi tắt: GNL. - Vợ ông chủ nô lệ Người Đàn Bà: NDB.

Ông chủ nô lệ Người Đàn Ông: NDO. - Đức Maria: Maria. - Sứ thần: Sứ Thần.

Một bóng người (vai Giuse Nazaret) lủi thủi đi qua lại nơi bóng đêm nơi gian phòng thanh vắng với túi hành lý, miệng thì thầm.

Giuse: - Maria tại sao… tại sao, (tự hỏi và thinh lặng giây lát) anh đau khổ lắm em có biết không?(diễn tả buồn thương ê chề và chợt nói)… Tôi phải trốn, tôi phải trốn đi trốn sao? Tôi bỏ lại tất cả những gì tôi đã tạo được. Từ niềm tin của mọi người yêu mến, sự nghiệp... Tôi phải đi sao? (lắc đầu và thở dài)

Chợt có một người (vai Giuse nô lệ ở Ai Cập GNL) vội vã chạy vào, dáo dác và tỏ thái độ mừng rỡ:

- Anh là người Do Thái à, may quá, tôi nghe anh đang lẩm bẩm gì vậy? (Nhìn túi hành lý) Trốn à, cho tôi theo với! Càng nhanh càng tốt… (lôi kéo cánh tay Giuse thúc dục sợ sệt vì có người theo sau) bà ấy tới nơi rồi!

Giuse hỏi: - Anh là ai, trốn ai, ở đâu lại chạy vào nhà tôi vậy?

Người thanh niên lạ GNL: - Tôi tên là Giuse, cũng là người Do Thái (mặt buồn buồn kể lại). Gia đình tôi rất khá giả! Tôi không hiểu vì sao bị các anh của tôi bỏ xuống giếng, sau đó họ lại bán cho bọn buôn nô lệ... Giờ đây, tôi trở thành người nô lệ nơi đất Ai Cập! (GNL chợt nhớ) À, tôi đang trốn bà chủ tôi (sự sợ hãi lộ trên nét mặt),..

Giuse quan tâm: - Sao anh giống trường hợp của ông tổ Giuse của chúng ta bị bán sang Ai Cập. Sau nầy cứu thoát dân Ai Cập trong thời kỳ hạn hán đói kém thất mùa và ông đưa cha mình là Giacop cùng các anh em. Luôn cả dân Do Thái sang sinh sống, anh có biết ông tổ Giuse của chúng ta không?

GNL (Giuse Nô Lệ): - Không, chưa bao giờ nghe, à… tôi phải trốn! Chết cũng phải trốn, vì tôi không muốn phạm tội với Thiên Chúa.

Giuse: - Bà ta làm gì mà anh phải sợ hãi dữ vậy ?

GNL: - Bà ta… (ngập ngừng) bà ta muốn tôi phạm tội xác thịt với bà ta, tôi sợ sẽ không kềm hãm lòng mình. Bà ta thật… khủng khiếp! (Chợt nhớ) Còn anh, tại sao anh lại có ý định trốn chạy ?

Giuse buông giọng: - Người yêu tôi...

Có tiếng ồn ào…

Người đàn bà (NDB) từ xa nói vọng vào giọng lẳng lơ, đi tới ngắt ngang Giuse:

- Hỡi các chàng trai trẻ, có gì mà lo lắng xúm nhau chạy trốn, khi có một phụ nữ dâng hiến cả nhan sắc, tiền tài và con tim nồng cháy ân tình, cho các chàng, ha ha ha… Hãy đến và chúng ta cùng ân ái, cùng đi vào cõi mộng...

GNL la lên: - Bà ta đó... (luống cuống nấp sau Giuse nhìn về phía người đàn bà nài nỉ) Xin bà đừng làm vậy, ông nhà biết được thì tôi và bà sẽ chết thôi.

NDB: - Làm sao ông ta biết khi ngươi không nói, ta không nói ?(chợt nhìn thấy Giuse) À, chàng trai trẻ kia lại không nói thì ai biết?

Giuse với giọng buồn buồn nhìn vào khoảng không: - Thiên Chúa biết, Ngài là Đấng thấu biết mọi sự.

Người đàn bà tiến đến nhẹ nhàng quyến rũ GNL coi như không thấy sự có mặt của Giuse. GNL dẫy dụa, làm người đàn bà bực tức, nhưng vẫn kiên trì nhẹ nhàng quyến rũ đến gần vuốt ve mơn trớn:

- Nghe đây Giuse (GNL), nếu chàng bằng lòng làm người tình nhỏ của ta, chàng sẽ không còn là tên nô lệ, ta sẽ xây một ngôi nhà tráng lệ và tiền bạc ta sẽ cung ứng cho chàng dư thừa. Chỉ cần chàng ân ái với ta mỗi khi ta tìm đến... (nhẹ nhàng răn đe) Còn không thì, số phận tù đày và thân phận nô lệ muôn đời của chàng nơi đất Ai Cập nầy… sẽ thê thảm biết bao!

GNL cố chống trả:- Hỡi người đàn bà có chồng... mà mê trai tơ, ta dù làm nô lệ hay có chết cũng chết cho sự công chính.

Giuse nhìn vẻ khâm phục: - Đúng là một anh hùng, (nắm tay GNL) anh làm tôi ngưỡng mộ quá!

NDB như ngượng ngùng tức giận la to: - Đừng có trách ta sao không nói trước! (vừa la vừa dẫy dụa) Bớ ông nhà, tên nô lệ muốn làm nhục tôi nè, hu hu hu... (khóc rống) Hãy đến mà xem, tôi khổ quá!

Giuse và GNL cùng đồng lên tiếng: - Trời ơi, sao bà la to vậy!?!

Giuse bất bình: - Ai hiếp đáp làm nhục bà đâu, bà nói gì kỳ vậy ?

Một người đàn ông NDO ngũ tuần, chạy xộc vào quát to thị oai: - Ai ! ai đã làm nhục vợ ông, (nhìn về hai chàng trai) Tụi bây ? (xoay qua bà vợ và chỉ vào hai chàng trai) Hai đứa làm nhục em ?

NDB nhìn về hướng GNL và hất hàm: - Là tên nô lệ ông mang về đó !

NDO: - Tên nào ta mang về ? (lúng túng-suy nghĩ) Ta mang về biết bao nhiêu thằng làm sao nhớ, thằng nào là nô lệ của...

GNL không một chút rụt rè: - Tôi đây, nhưng tôi không có làm nhục bà chủ.

NDB: - Mầy còn dám chối ? (rống lên khóc chạy đến người đàn ông nũng nịu lôi kéo) Ông ơi là ông, rất may là ông tới kịp, không thôi thì còn gì danh giá của một phụ nữ ngoan hiền như tôi, hu hu...

NDO xông nắm cổ và đánh GNL: - Cái tội bỏ trốn ra đây, là lý do chắc chắn mầy xâm phạm tiết hạnh vợ ông, ông bỏ tù mầy. Đồ khốn kiếp!

Giuse chợt lên tiếng thở than: - Đời là thế, chẳng biết đâu mà lường, ai xâm phạm ai, thật oan nghiệt!

NDO trừng mắt:- Mầy nói cái gì, ta nói không đúng sao?

Giuse:- Tôi muốn nói anh nầy (chỉ vào GNL) và tôi đều bị xúc phạm và chịu đau khổ. Thật oan nghiệt!

NDB chen vào thay đổi tình thế và cũng muốn biết chuyện gì xảy đến với Giuse Nazaret: - Thú vị thật, xúc phạm, đau khổ, oan nghiệt... ha ha! (Bà ta cười khẩy, quay sang ông chồng) để nghe nó nói chuyện đau khổ của nó xem sao, sau đó mình đem cái thằng nô lệ lên quan tống giam cũng chưa muộn.

NDO chần chừ: - Bà thiệt nhiều chuyện! Thôi được, ta cũng muốn nghe. Tại sao chú mầy đau khổ? Nói nghe coi!

GNL đến vịn vai chia sẻ cùng Giuse: Nè anh bạn có chuyện gì nói ra đi, tôi có thể giúp gì được anh?

NDO nổi giận: - Đồ khùng ! Thân mầy lo chưa xong, còn đi lo cho người khác.

GNL cũng giận không kém: - Vừa thôi nghen ông, khùng mà ông mua tôi về, giao việc quản lý nhà cửa trong ngoài của hai ông bà à...

NDB gằn to: - Hai người có để yên cho hắn nói không? (Xoay qua Giuse âu yếm giục): Nói đi cưng chúng ta nghe đây ! (NDB đến gần Giuse, nhưng Giuse tránh ra xa vì sợ bà ta đụng chạm)

Giuse chậm rãi như chỉ nói với chính mình: - Tôi có người yêu, cũng là vị hôn thê tôi yêu nhất...

GNL nhẹ nhàng chen vào hỏi: - Cô ta không yêu anh nữa phải không ?

NDB thích thú đoán: - Vậy là nó bỏ em theo thằng khác hay nó đã cắm sừng chú em rồi phải không? Ha ha ha...

NDO phê phán theo bà vợ: - Đúng là hạng người đàn bà đê tiện!

NDB: - Ông kia, ông chửi ai đê tiện? (sừng sổ trừng mắt giận dữ, trỏ tay vào ông, như thể bà bị ông chửi NDO chống chế: - Tôi nói là tôi nói người yêu của thằng nhỏ, ai nói bà hồi nào? Tôi chửi dùm nó...

GNL khoát tay kêu hai người im lặng: - Thôi mà, hai ông bà. Nghe cho rõ đầu đuôi câu chuyện đã rồi hẳn phán quyết.

Giuse như thả hồn và nói vào khoảng không: - Tôi không biết, nàng có yêu tôi thật không... (lắc đầu buồn bã)

Maria tha thiết: - Có ! Em yêu anh... Giuse ạ, tại sao anh nghi ngờ tình yêu của em. (Maria một thiếu nữ dịu hiền xinh đẹp trả lời và bước ra tiến đến Giuse, trước sự sững sờ của mọi người)

GNL nói với Giuse: - Anh cũng tên Giuse à ? (Giuse gật đầu im lặng)

NDO: - Ồ, con bé đẹp quá!

NDB (nghiến răng): - Thấy gái máu dê nổi lên phải không ?

NDO: - Nói bậy không hà, hồi nhỏ bà cũng đẹp đâu kém cô ta. (NDB hứ một tiếng, cười duyên vẻ hài lòng. Giờ đây như chỉ còn thế giới của hai người Giuse và Maria. Những người khác dõi theo câu chuyện để chen vào)

Giuse: - Em nói yêu anh, còn...(nói ngập ngừng như hờn trách như ghen tuông)... cái thai...(lời nhẹ buông nhưng rất nặng nề)

NDB nhảy dựng, vỗ tay la hoáng lên cho mọi người biết lời nói lúc đầu bà nói là đúng: - Đúng chưa, thằng nầy bị mọc sừng lại còn mang của nợ !

GNL ngước lên trời thở dài: - Thật tội nghiệp cho đôi vợ chồng chưa cưới đã có chuyện không lành...

Maria tiến tới gần hơn nhìn tha thiết Giuse: - Chúng ta đính hôn với nhau không phải chỉ do cha mẹ hai bên. Theo em nghĩ, điều nầy còn là ý định của Thiên Chúa.

Giuse: - Đúng vì là ý của Ngài, nên tình yêu của anh đối với em luôn chung thủy và đầy tràn (nắm lấy tay Maria) Maria, anh yêu em nhiều lắm em có biết không, vì càng yêu em, anh càng đau khổ và vì yêu... (muốn ám chỉ đến cái thai) Anh chưa thể tin... (cúi mặt im lặng bỏ nhẹ vào khoảng không) cái thai...

Maria nhẹ nhàng cầm tay người chồng đính hôn: - Anh không chấp nhận sự thật, thì em cũng đau khổ biết bao, ngoài anh ra ai sẽ tin em, khi nói ra điều mà sứ thần truyền tin cho em?

NDO đang lắng nghe đến đây, giơ hai tay lên trời giận dữ: - Thật là hoang đường! Một cái thai do Sứ Thần trên trời, ai mà dám tin? Nếu không phải là sự vụng trộm !

NDB xen vào như không có gì là to tát: - Cái thai, thôi mà có gì khó đâu, (nhìn thương hại và dạy khôn) nếu hai em còn yêu nhau xem như đó là một cuộc truy hoan, dại dột thiếu suy nghĩ vượt qua lễ giáo. (tìm kiếm trong túi) Chị có thuốc nè, uống vô, qua hôm sau là tuột luốt ra hết, làm lại từ đầu! (vẫn cầm trên tay gói thuốc rất tự tin như linh dược cho mọi người chú ý)

GNL phản bác: - Bà chủ, bà độc ác vừa thôi chứ, thai nhi có làm gì nên tội mà bà đòi giết !

NDB: Mầy có im mồm không, tao muốn giúp cho đôi vợ chồng chưa cưới thoát qua cái cảnh tương tàn, cái thai chưa phải là một con người. Mầy thì biết gì về thai nghén sinh đẻ chứ?

Maria và Giuse không để ý những gì NDB nói với GNL.

Giuse vẫn lập đi lập lại mối quan tâm và chống chế cho sự công chính: - Xóm làng họ sẽ ném đá em vì tội ngoại tình, em có biết không?Nếu cái thai không phải là của anh. Anh không thể làm chứng dối điều anh biết đó là không phải của anh, người ta luôn đặt tin tưởng và thương mến anh. Trước mặt họ anh là người công chính.

Maria cười buồn: - Vậy anh chỉ quan tâm tới công chính cho riêng anh trước mặt mọi người thôi sao, anh Giuse?

NDO muốn giải quyết cho họ: - Thôi, hoàn cảnh nầy hãy trốn đến nhà chúng tôi sinh đẻ xong rồi, tính sau đi, ở đây công chính hay cong vòng gì... Thật phiền phức!

NDB cũng muốn chứa chấp nhưng phải có thêm điều kiện có lợi cho chính bà quay sang NDO: - Ông dư tiền của nuôi chúng sao? Về nhà chúng ta là phải làm việc thì mới nói tới «việc ở tạm». (Nhìn đến Giuse và Maria, bà ta tiếp) - Còn chuyện cái thai, ta sẽ dẫn đi phá cho. Bên Ai Cập chuyện nầy dễ ợt, tất cả mọi chi phí ta tạm ứng trước, hai ngươi làm việc trả lại sau.

NDO nghi ngờ: - Sao chuyện nầy bà rành vậy bà? Tôi với bà chung sống bao nhiêu năm chưa có con, bộ...

NDB: - Ông đừng có nói xàm nghen, xem lại ông kìa (chỉ vào người chồng) Ông pháp sư thời danh nói ông không thể có con, pháp sư nói đó nha !

Giuse thấy ồn ào nhìn họ, lên tiếng nài nỉ: - Xin quý vị hãy để cho chúng tôi yên.

GNL cũng buồn bã muốn rút lui: - Nếu là ý của anh, tôi cũng không muốn can vào (quay ra hai ông bà chủ) Bắt tôi đi, không thì tôi trốn đó nha !

NDO chợt nhớ: - Mầy dám...? (xông tới nắm cổ áo) Đi theo tao lên quan vì cái tội làm nhục vợ tao!

GNL chống lại: - Tôi xin nhắc lại là tôi không làm gì bà chủ cả, tôi thề có Thiên Chúa của tôi. Nếu ông không tin thì cứ bắt, cứ giết tôi đi cũng chẳng sao, tôi không nhận tội vô cớ đâu.

NDB gầm lên: Hãy đem nó đi, đồ nô lệ, cho nó chết rục xương trong lao tù. (Bà ta giận dữ đẫy Giuse Nô Lệ đi theo NDO) Nhà ngươi sung sướng không muốn, muốn chết ta cho chết, còn già mồm nói ta vu cáo à! Hãy mang nó đi.

Khi hai người ra đi rồi... Người đàn bà Ai Cập chưa muốn đi, quay lại với Giuse và Maria, đưa trước mặt hai người, một bọc nhỏ cầm trên tay

NDB: - Nầy, ta thấy chúng bây còn trẻ lại thích thú với chuyện ân ái trước hôn nhân, giống ta... ha ha. .. ta thương. (Cười nhẹ nhàng, đầy ẩn ý) Ta có hai loại thuốc, viên màu vàng để tống khứ cái thai hiện nay và sau khi tống khứ đi rồi, nhịn vài ba hôm. Viên thuốc xanh nầy giúp cho các người chung đụng mà không có thai, tránh biết bao nhiêu phiền toái.

Và ngó dõi theo hai bóng người đàn ông và Giuse đi khuất, bà ta tiếp như thể Giuse và Maria là những kẻ đồng tình với bà.

NDB: - Ta đã từng phá thai, ngừa thai để giữ gìn nhan sắc, danh giá và vụng trộm... hí hí (cười nham nhở)... với mấy tên nô lệ. (Đến bên Maria vuốt ve trên vẻ mặt hiền từ, nói tiếp như quảng cáo sự công hiệu của thứ thần dược giết người) Mấy tên pháp sư... ta cũng mua chuộc để qua mặt lão già. (cười khúc khích) Yên chí đi, ta tặng cho vợ chồng trẻ các ngươi chưa muốn có con. Ta đi đây, nếu cần qua Ai Cập hãy kiếm ta nhé. Bà nhét vào tay Giuse rồi nheo mắt bí ẩn ra đi, chàng nhìn những vật có thể giải quyết tất cả vấn đề trên tay, như người đàn bà Ai Cập nói.

Maria nhìn gói thuốc trên tay Giuse mở tròn đôi mắt như dò hỏi: - Giuse anh làm sao vậy ?

Giuse: - Em yêu anh không Maria ? nhìn vào đôi mắt đẹp của nàng.

Maria nhẹ nhàng: - Có, (ngập ngừng) anh biết, em yêu anh mà.

Giuse: - Anh cũng vậy, anh vì yêu em mà anh muốn có một quyết định để giữ lấy em trọn vẹn (Giuse cầm gói thuốc nhìn nó một lần nữa) Hãy cho anh thời gian suy nghĩ.

Maria nghẹn ngào trình bày: - Anh yêu em sao... anh vẫn yếu lòng trước sự việc mà Thiên Chúa đã an bài cho em. Chính Ngài đã chọn em như một nữ tỳ bé nhỏ, hèn mọn (cúi đầu tay kéo vạt áo và nhẹ nhàng xoa vuốt nâng niu cái bụng) Em cũng rất ngỡ ngàng khi Thiên Sứ nói: Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai... Anh có biết không, làm sao em biết chuyện vợ chồng. (chớp mắt như sượng sùng e thẹn trước điều mà nàng chưa hề nghĩ đến) Vả lại,... em đang là người vợ tương lai của anh mà.

Giuse (như hòa nhập niềm vui của nàng lắng nghe Maria mà quên đi chuyện hiện tại): - Rồi sao nữa, em?

Maria diễn tả hân hoan: - Sự ngỡ ngàng phút chốc chợt biến đi để lại tâm hồn em thanh thản, quấn quyện vào lời tiên báo về bà chị họ có mang thai được sáu tháng. (mỉm cười, sung sướng tiếp lời) Em cảm thấy Thiên Chúa thương chúng ta, đặt để công trình cao cả và to tát của Ngài vào nơi cung lòng em một Hài Nhi Thánh. Anh à, hãy cùng em sống giây phút vui sướng và hạnh phúc hiện tại nầy, được không anh?

Giuse thương quá sức người con gái hiền dịu và xinh đẹp nầy, nhưng vẫn chất chứa một ẩn số chưa giải được: - Em có biết em sẽ bị ném đá, nếu...(Giuse bối rối quá, cứ quy tội ném đá thay vì phải nói đến cái thai, hay là sự thật với tác giả của nó mà chàng vẫn chưa tin).

Maria tin tưởng phó thác và không hề khó chịu đối với cái câu hỏi nơi lòng vị phu quân: - Em biết nếu anh từ chối việc hôn nhân với em, đúng không? Em tin mọi việc sẽ được an bài theo thánh ý Thiên Chúa.

Giuse cầm tay nàng: - Anh cũng tin như vậy! (thở dài dù miệng nói tin nàng) Xin cho anh thời gian, em nhé! Để anh biết đâu là sự quyết định của anh qua ý của Ngài.

Maria không nói gì thêm đành bước đi thinh lặng ôm ấp sự kiện: Nàng và Giuse sẽ bắt đầu một hành trình. Maria đi rồi, chỉ còn lại Giuse ngồi xuống nền đất, chợt nhìn đến gói thuốc giật mình ném xa và quỳ xuống giang tay cao và cầu nguyện.

Giuse: - Lạy Chúa là Thiên Chúa của lòng con, Chúa thấu hiểu tâm lòng và nổi trắc ẩn của con. Con yêu nàng, vì yêu với tâm tình tinh khiết, cho nên con càng đau khổ và sầu muộn.

Con không muốn nàng phải khổ vì sự chất vấn của thiên hạ, không thể để nàng và thai nhi bị hại và cũng không thể dối chính lòng mình. Con xin ra đi, bỏ tất cả để giải được vấn nạn hiện nay, theo ý con là điều dễ thực hiện và làm lòng mình thanh thản hơn. (Sụp lạy và lấy lại tư thế ban đầu) Lạy Chúa, xin tha thứ điều con... có thể làm sai trái, hãy soi sáng cho con biết con đường nào là đúng ý và đẹp lòng Ngài.

Sau đó Giuse mệt mỏi ngủ thiếp...

Một Sứ thần xuất hiện: - “Này ông Giuse, là con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ”...

Sứ thần lui dần để lại Giuse với ánh sáng chan hòa.

Giuse bừng tỉnh: - Lạy chúa là Thiên Chúa của con, con xin làm theo mọi sự theo Thánh Ý và quyền năng Ngài. Xin cảm tạ ơn Ngài đã mạc khải, cho con thấu hiểu ý định của Ngài. Con xin thi hành Thánh Ý Chúa trong mọi sự.

Maria, anh đã hiểu, anh đã hiểu và càng yêu em hơn. Em thật tuyệt vời hơn mọi người nữ nơi dương gian nầy. Hãy tha thứ cho những vằn vật trong thâm tâm vì chần chờ, nghi ngại của anh về tình yêu của chúng ta. Maria, em ở đâu? Maria!...

Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.” ( Mt 1, 18 – 21. 24 ).

&

Mã số bài: K-003

ĐỐM LỬA KHÁT VỌNG

Trong xưởng mộc nhỏ nhắn nhưng ấm cúng, người ta nghe tiếng hát trầm ấm, nhịp nhàng và rộn rã theo tiếng cưa, tạo nên một giai điệu nên thơ đầy tính mộc mạc.

- GIUSE: Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi. Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng lo sợ gì ! (Tv 23)

- MANASEH: Ồ! Giọng ai hát hay và vui tươi thế?

- JOSIAH: Tôi cảm thấy một niềm hoan lạc chảy tràn trong tâm hồn khi bước vào xưởng thợ kỳ lạ này đấy!

- GIUSE: A, chào các bạn! Có Thiên Chúa ở với chúng ta làm sao mà không vui được chứ! Tất cả cuộc đời chúng ta đều là tặng ân của Ngài mà; bởi thế, cuộc sống của mình chỉ hướng đến Thiên Chúa và chỉ dành cho Thiên Chúa mà thôi!

- MANASEH: Tại sao có Thiên Chúa là tràn niềm vui. Thế những niềm vui trần gian không làm bạn thỏa mãn à?

- GIUSE: Niềm vui chẳng gì hơn là tìm thấy bình an đích thật của cuộc sống. Cái vui của trần thế chỉ là một cảm khái thoáng chốc và mờ dần theo thời gian. Các bạn thấy đấy! Chúng ta từ Thiên Chúa mà đến, nên trái tim của ta chỉ tràn đầy bình an đích thật khi ở trong Thiên Chúa, khi chúng ta có Thiên Chúa làm sản nghiệp. Đó mới là Niềm Vui tuyệt hảo nhất của cõi đời.

- JOSIAH: Đúng như Giuse nói, thành công nhất của cuộc sống chúng ta chính là khi chiếm được Thiên Chúa và cư ngụ trong Thiên Chúa. Thánh Vịnh 16 đã nói rõ điều ấy:

Lạy Chúa Trời, xin giữ gìn con, vì bên Ngài con đang ẩn náu.

Con thưa cùng Chúa: "Ngài là Chúa con thờ, ngoài Chúa ra đâu là hạnh phúc?"

Lạy Chúa, Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng, là chén phúc lộc dành cho con; số mạng con, chính Ngài nắm giữ.

Phần tuyệt hảo may mắn đã về con, vâng, gia nghiệp ấy làm con thỏa mãn.

Con chúc tụng Chúa hằng thương chỉ dạy, ngay cả đêm trường, lòng dạ nhắn nhủ con, được Ngài ở bên, chẳng nao núng bao giờ.

Vì thế, tâm hồn con mừng rỡ, và lòng dạ hân hoan,

thân xác con cũng nghỉ ngơi an toàn. (Tv 16, 1-2; 5-9)

- MANASEH: Ồ! Giuse đã chọn niềm vui đích thật mà bản thân tôi bao ngày vẫn chưa cảm nếm được. Tôi vẫn loay hoay đi tìm niềm vui trong những đối tượng hào nhoáng nhất thời và sau những thoả mãn đó bao giờ cũng để lại trong tôi những cảm giác chán chường.

- GIUSE: Đã là con người, chúng ta đều có hệ luỵ riêng cho mỗi quyết định của đam mê. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết hướng khát vọng và đam mê cho một mình Thiên Chúa và xin Ngài gìn giữ chúng ta thanh khiết trong từng ý tưởng. Đam mê ấy sẽ thăng hoa và làm trái tim chan hoà hoan lạc.

- JOSIAH: Đúng thế! Chúng ta luôn có khuynh hướng thoả mãn cho cảm tính giác quan hơn là tìm bình an đích thật của tâm linh, nên chúng ta luôn bị lệ thuộc ngoại giới và là nô lệ cho những vui thú trước mắt. Chỉ có trong Thiên Chúa, chúng ta mới đích thật là con người của tự do, sống cho Sự Thiện. Muốn thế chúng ta phải khát khao Ngài và mau mắn thực hiện Thánh Ý. Chính ân sủng Ngài sẽ giúp chúng ta trưởng thành hơn trong mọi suy nghĩ và hành động.

- MANASEH: Giuse này, sao lúc nào tôi cũng thấy bạn làm việc hết vậy? Chẳng lẽ cuộc sống của bạn đơn điệu vậy sao?

- JOSIAH: Manaseh ơi! Giuse chỉ có hai điều cần phải làm, đó là Cầu nguyện và Làm việc, đồng thời chỉ có một con đường là từ xưởng thợ đến Đền Thờ và từ Đền Thờ về xưởng thợ thôi! Đúng không, Giuse?

- GIUSE: Nói thật với các bạn, khi chúng ta đã có một Kho Tàng Quý Giá và một Niềm Vui Hoàn Hảo là chính Thiên Chúa thì mọi sự khác có nghĩa gì đâu? Tôi yêu Thiên Chúa qua anh em và Niềm Tin của tôi với Ngài được biểu đạt bằng các ân tứ.

Đời Cầu Nguyện giúp tôi đến với Đấng Tình Yêu và đời Lao Tác đưa tôi đến với anh em. Mỗi khi làm việc là tôi sáng tạo và khi tôi sáng tạo chính là tôi đang hiện hữu, và khi hiện hữu với Tình Yêu Thiên Chúa, tức là tôi đang Hiện Diện giữa anh em, như chính Thiên Chúa đang Hiện Diện trong tôi.

- MANASEH: Tuyệt quá, Giuse! Bạn đã cho tôi cái nhìn Khát Khao về Thiên Chúa. Chẳng trách xưởng thợ Giuse lúc nào cũng đông khách.

- JOSIAH: Đúng vậy! Nhìn thấy nụ cười bình an, tinh thần làm việc không mệt mỏi, lời nói khôn ngoan và nhất là lấy công vừa đủ, thì ai mà chẳng thích đến chứ!

- MANASEH: À, Giuse có nghe tin gì về Lệnh triệu tập từ Đền Thờ chưa?

- GIUSE: Thật tình tôi chẳng biết gì cả?

- MANASEH: Đúng thật là anh thợ mộc suốt ngày chỉ biết cưa đục! Mọi người đang loan tin rộn ràng về việc thầy Thượng Phẩm công bố Lệnh triệu tập: Tất cả các nam thanh niên thuộc hoàng tộc Đavít lên Đền Thờ đăng ký để chọn ra người đính ước với Trinh Nữ Maria đấy! - JOSIAH: Khắp thành thánh ai mà chẳng biết Lệnh này, nhiều người không thuộc hoàng tộc Đavít cũng đang xôn xao kéo về để chiêm ngưỡng Trinh Nữ Maria có một không hai mà!

- MANASEH: Hai chúng tôi đã đăng ký từ sớm rồi. Hình như còn vài hôm nữa là hạn chót đấy!

- GIUSE: Tôi không quan tâm lắm đến chuyện này!

- JOSIAH: Sao thế? Ai cũng mong muốn làm vị hôn phu của Trinh Nữ Maria, duy chỉ có mình Giuse là vẫn bàng quan như khúc gỗ vậy? Thật là lỳ lạ!

- MANASEH: Hỏi thật Giuse nè! Bạn có khát vọng gì trong cuộc sống không? Sao mọi thứ người ta ưa thích và ham chuộng trong cuộc sống đều không làm bạn xao động chút nào vậy ?

- GIUSE: Vì các bạn vừa là thân tộc vừa là bằng hữu nên tôi có thể nói mà không ngại gì! Ngay từ thuở bé, trong sâu thẳm hồn tôi có một Tiếng Gọi thôi thúc tôi hiến dâng trọn vẹn cho Thiên Chúa. Đây là Sự Hiến Dâng đích thật và hoàn toàn bằng chính cuộc sống của tôi chứ không phải bằng môi miệng. Nhiều đêm trong giấc mơ, Tiếng Gọi ấy như tiền định cho tôi một đặc ân cao trọng và linh thánh vô cùng mà bản thân tôi không có gì để có thể nhận lãnh cho cân xứng, ngoài Lòng Khát Khao sống trọn vẹn cho Thiên Chúa qua Đức Khiết Tịnh.

Từ đấy, trong tôi bừng cháy ngọn lửa mến yêu Thiên Chúa. Tôi không còn ham muốn một điều gì khác ngoài việc hướng đến Sự Thiện. Tâm hồn hoàn toàn trống rỗng chỉ để cung chứa những Thánh Ý và các ưu phẩm của Thiên Chúa mà thôi.

Khát vọng thâm sâu nhất của tôi là tha thiết khẩn nguyện mong Thiên Chúa sớm ban Đấng Cứu Độ cho nhân trần, cũng như ban cho tôi đặc ân huyền nhiệm đã tiền định của Ngài. Phần tôi chỉ biết phó thác hoàn toàn cho Thiên Chúa để những gì đẹp lòng Thiên Chúa luôn được thành sự nơi tôi.

- JOSIAH: Manaseh này, Giuse đã thật sự sống và khơi dậy niềm khao khát Đấng Cứu Độ trong chúng ta. Bao ngày qua, chúng ta - một dòng tộc được tuyển chọn - vẫn mãi loay hoay với bản ngã vị kỷ của chính mình, với những giá trị thoáng qua mà quên rằng chính chúng ta phải khao khát và cộng tác với Thiên Chúa để Đấng Thiên Sai được ngự đến.

- MANASEH: Đúng vậy! Sao chúng ta lại quá thờ ơ với Giao Ước của Thiên Chúa? Có lẽ chúng ta sống với Thiên Chúa bằng hình thức nhiều hơn bằng chân tình. Giuse đã thổi đốm lửa sống cho Sự Thiện và thắp lại trong ta khát vọng sống cho Đấng Thiên Sai – Đấng Messiah mà nhân loại đợi trông.

- JOSIAH: Chúng ta phải thay đổi cách sống của mình thôi, phải để cho Lửa của Thiên Chúa tinh luyện trái tim của mỗi chúng ta, để Lời hứa ban Đấng Cứu Độ không thể là lời nói gió thoảng mà đang thực hiện trong chính tâm hồn mỗi người.

- MANASEH: Này, Giuse! Thế là bạn đã khấn giữ đời độc thân khiết tịnh như một quyết định dấn thân cho niềm hy vọng về Đấng Messia của nhân loại.

- GIUSE: Phải, điều đó như một minh chứng cho sự hiến dâng trọn vẹn của tôi với Thiên Chúa!

- MANASEH: Ồ! Đây là một sự khác thường theo Lề luật. Bạn cầu mong Đấng Thiên Sai mà lại không tiến tới bậc hôn nhân làm sao có thể chu toàn được Lề luật.

- JOSIAH: Đúng thế! Đấng Cứu Độ phải đến từ Israel và xuất phát từ hoàng tộc Đavít. Lời kinh Thánh chép rất rõ ràng:

Từ gốc tổ Giê-sê, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non. Thần khí Ðức Chúa sẽ ngự trên vị này: thần khí khôn ngoan và minh mẫn, thần khí mưu lược và dũng mãnh, thần khí hiểu biết và kính sợ Ðức Chúa (Is 11, 1-2)

- GIUSE: Tôi không hiểu hết ý nghĩa huyền nhiệm của Tiếng Gọi linh thánh; nhưng dấu chỉ rõ ràng là khi tôi tuyên giữ đời sống khiết tịnh trọn vẹn với Thiên Chúa, tâm hồn tôi ngập tràn hoan lạc và bình an! Niềm vui dạt dào này không thể diễn tả được bằng bất cứ ngôn từ nào.

- MANASEH: Đồng ý với những gì thuộc về Thánh Ý, nhưng còn Lệnh triệu tập thì sao?

- GIUSE: Tôi hoàn toàn rất bình an để thực hiện việc triệu tập. Đây là việc chu toàn Lề luật của tôi, còn mọi việc tiếp theo do sự an bài của Thiên Chúa.

- JOSIAH: Thế nếu Giuse được chọn làm hôn phu của Trinh Nữ Maria thì sao?

- GIUSE: Tôi không biết nữa! Nhưng tôi hoàn toàn vâng phục Thiên Chúa. Không điều gì Ngài thực hiện mà không có dấu chỉ nơi chúng ta. Hãy nhận ra dấu chỉ để biết điều đó là Thiên Chúa muốn và điều đó đẹp lòng Ngài.

- MANASEH: Phải, tôi tán thành thiện hướng của Giuse.

- JOSIAH: À, đúng rồi! Theo Lệnh triệu tập, mỗi nam thanh niên thuộc hoàng tộc Đavít đến đăng ký phải đem theo một cây gậy và khắc tên mình trên đó, rồi trao cho các thầy tư tế đặt trong cung thánh. Cây gậy ai nở hoa người đó sẽ là hôn phu của Trinh Nữ Maria. Đây quả là dấu chỉ để nhận ra Thánh Ý diệu kỳ của Thiên Chúa như ngày xưa Thiên Chúa đã tuyển chọn Aaron làm tư tế của Ngài (Ds 17, 20-24).

- JOSIAH: Nào, Giuse! Hãy chọn cho mình một nhánh cây và khắc tên liền đi!

- MANASEH: Chà, có gì mà lưỡng lự thế, để tôi chọn cho dùm cho: Một khúc gỗ khô được chứ?

- GIUSE: Được thôi, cảm ơn bạn nhiều!

- JOSIAH: Này Giuse, sao bạn hiền vậy? Thế này là không phải chút nào cả! Manaseh muốn loại bớt một đối thủ cạnh tranh đấy.

- MANASEH: Ấy! Đừng hiểu lầm. Tôi đang giúp Giuse giữ gìn trọn vẹn lời khấn Khiết Tịnh mà!

- GIUSE: Không sao đâu, Josiah. Thiên Chúa sẽ tác thành mọi sự theo Thánh Ý của Ngài.

- MANASEH: Đúng! Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên. Sức chúng ta không làm được gì cả. Rồi chúng ta sẽ nhìn xem những điều kỳ diệu mà Thiên Chúa đang thực hiện trên dấu chỉ này.

- JOSIAH: Chúng ta giống như ba người bạn của Tiên tri Daniel quá! Nào, hãy ca khen Thiên Chúa trong Ngọn Lửa khao khát Đấng Cứu Độ đang bừng cháy mạnh mẽ nơi trái tim chúng ta.

- JOSIAH, MANASEH và GIUSE: Cả ba đồng thanh cất tiếng:

Lạy Chúa là Thiên Chúa tổ tiên chúng con,

xin chúc tụng và ca ngợi Chúa,

cùng tôn vinh Danh Thánh mãi muôn đời,

vì trong hết mọi việc Chúa làm cho chúng con,

Chúa đã xử công minh chính trực.

Mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin,

đường lối Chúa quả là ngay thẳng,

mọi phán quyết của Ngài thật công minh.

Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ,

muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.

Hỡi tất cả những ai kính sợ Chúa,

hãy chúc tụng Chúa là Thần các thần,

hãy dâng lời tạ ơn và ca tụng,

vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương (Dn 3, 26-27; 89-90)

- MANASEH: Nào, chúng ta cùng lên đường !

- JOSIAH, MANASEH và GIUSE: Chúng ta cùng lên đường !

Nhạc hân hoan trong niềm vui xuất hành, vượt qua chính mình để đến với Thiên Chúa trong niềm hy vọng vào Đấng Thiên Sai.

&

Mã số bài: K-004

HUỆ THẮM ĐỀN THỜ

Tại tiền đường Đền Thờ, các nam thanh niên với trang phục rạng rỡ đang hàn huyên trao đổi với nhau chung quanh chuyện triệu tập và Trinh Nữ Maria. Một nhóm ba thanh niên đứng lẫn vào một góc khuất, với một người mặc trang phục nâu nhạt, giản dị nhưng thanh tao đang ngước nhìn bầu trời quang đãng của một ngày nắng đẹp.

- MANASEH: Này các bạn chẳng lẽ chúng ta đứng đây hoài sao ? Hãy đến với mọi người để nghe thêm tin tức đi ! Tôi thấy sốt ruột quá !

- JOSIAH: Coi kìa Giuse ! sao bạn giống như tổ phụ Giuse làm Người Mơ Mộng hả ? Coi chừng bị bán sang Ai Cập đấy nhé ! Mọi người ai cũng bàn tán và muốn nghe nói về Trinh Nữ Maria, thế mà Giuse của tôi cứ thảnh thơi đứng ngắm trời mây như chẳng có việc gì hết !

- GIUSE: Các bạn biết rồi đấy ! Đây đâu phải là điều dành cho tôi, có gì mà phải xôn xao chứ ! Trong tôi là một bầu trời tĩnh lặng của bình an. Tôi là con người của tự do. Tôi không muốn quàng đeo vào mình những điều làm tâm hồn tôi thêm chật chội không còn chỗ cho Thiên Chúa ngự trị.

- MANASEH: Tư tưởng của bạn quá lạ so với chúng tôi đấy ! Bạn đúng là Người Mơ Mộng rồi !

- JOSIAH: Thôi ! chúng ta đến với mọi người nào !

- MANASEH: Chào các bạn, có chuyện gì mà các bạn bàn tán sôi nổi thế ! Tôi là Manaseh, còn kia là Josiah và Giuse còn gọi là Người Mơ Mộng đấy! Chúng tôi là ba người bạn đến từ Nagiarét.

- AMOS: À, xin chào tất cả ! Nhóm chúng tôi ở Jerusalem. Đây là Aram, Nahshon và tôi là Amos.

- ARAM: Các bạn có thấy kỳ lạ về Lệnh triệu tập của thầy Thượng Phẩm không ? Bao nhiêu năm chẳng có một động tĩnh gì với những người thuộc hoàng tộc Đavít. Nay bỗng nhiên có Lệnh triệu tập để đăng ký cho việc tuyển chọn hôn phu của Trinh Nữ Maria !

- NAHSHON: Thật cảm thương cho hoàng tộc Đavít của chúng ta đã ly tán và tản mạn khắp nơi, mãi đến bây giờ mới được nhớ đến qua Lệnh triệu tập này.

- MANASEH: Tất cả được triệu tập chỉ cho việc hôn nhân chứ không phải là chuyện đại sự gì khác !

- AMOS: Đúng, thật khó hiểu ?! Có lẽ thầy Thượng Phẩm sẽ giải thích rõ hơn cho chúng ta trong chốc lát nữa thôi !

- NAHSHON: Thế Trinh Nữ Maria là gì mà cần phải có lệnh triệu tập ?

- JOSIAH: Ồ ! các bạn chưa biết sao ? Nếu các bạn chỉ nhìn thấy Trinh Nữ Maria một lần thôi, đủ để các bạn mong thầy Thượng Phẩm công bố hằng trăm Lệnh triệu tập để được chiêm ngưỡng Trinh Nữ Maria nhiều lần đấy !

- MANASEH: Chúng tôi đã biết Trinh Nữ Maria từ khi còn ở Nagiarét mà !

- ARAM: Thật vậy sao ! Có người đẹp đến như thế à !

- JOSIAH: Đây không phải là đẹp mà còn hơn là đẹp nữa ! Có thể nói đó là sự cuốn hút mãnh liệt của Sự Thiện. Nếu bạn thấy nét dịu dàng của cây thông bá hương đang rung rinh cánh lá trong gió, nếu bạn thấy nét lung linh của mặt hồ lấp lánh ánh bạc huyền ảo trong đêm trăng, nếu bạn thấy nét thanh bình và đơn sơ của con chim câu bên tổ ấm hiền diệu, tất cả những điều diễm lệ đó còn kém xa hương thanh khiết của Trinh Nữ Maria.

- AMOS: Đúng vậy, Trinh Nữ Maria như đóa hoa ngập tràn Ánh Sáng ân sủng. Sự tinh trắng vẹn tuyền của Trinh Nữ đến giọt sương cũng ngại ngần và mọi ánh mắt đều lặng thầm chiêm ngưỡng. Hạnh phúc biết bao cho ai được là hôn phu của Trinh Nữ Thánh Đức này !

- MANASEH: Nét kiều diễm của Trinh Nữ Maria có thể được ngân giai điệu qua lời Diễm Ca:

Em là đoá thủy tiên của Sa-rôn đồng bằng, là bông huệ thắm hồng trong thung lũng.

Bạn tình tôi giữa đoàn thiếu nữ có khác gì cánh huệ giữa bụi gai. (Dc 2, 1-2)

- AMOS: Bồ câu của anh ơi, em ẩn trong hốc đá, trong vách núi cheo leo. Nào, cho anh thấy mặt, nào, cho anh nghe tiếng, vì tiếng em ngọt ngào và mặt em duyên dáng.(Dc 2, 14)

- JOSIAH: Còn đây là hương thanh khiết trong sự khả ái:

Này em gái của anh, người yêu anh sắp cưới, em là khu vườn cấm, là dòng suối canh phòng nghiêm mật, là giếng nước niêm phong, là địa đàng xanh non mầm thạch lựu đầy hoa thơm trái tốt cùng mọi thứ kỳ hương, dị thảo. (Dc 4, 12-14)

- NAHSHON: Tuyệt vời quá các bạn ơi ! Trái tim tôi nôn nao như muốn bay lên cùng những điều cao đẹp và thanh khiết ấy.

- ARAM: Như vậy, đây là một vấn đề trọng đại thật rồi. Vương quyền Sư Tử nhà Giuđa đang gầm lên những tiếng hùng mạnh về Đấng Cứu Độ đấy.

(Vừa lúc ấy, tiềng kèn trầm hùng và trang trọng vang lên, Thầy thượng phẩm cùng các tư tế Lêvi bước ra.)

- THẦY THƯỢNG PHẨM: Hỡi các anh em hoàng tộc Đavít. Nào hãy chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa của chúng ta.

- TẤT CẢ: Chúc tụng Thiên Chúa đến muôn thuở muôn đời.

- THẦY THƯỢNG PHẨM: Thưa anh em ! Từ trong sâu thẳm, khát vọng về Đấng Messiah luôn nung nấu trong chúng ta, nhất là những người con của dòng tộc Đavít. Chúng ta được kêu gọi để thực hiện sứ mệnh cao cả là trở thành khí cụ yêu thương, để Thiên Chúa đến với Dân Ngài.

Chính Tiếng Gọi đó thúc bách chúng ta hãy mau mắn đáp trả và chính sứ mệnh thiêng liêng được cộng tác với Thiên Chúa khiến cuộc sống của chúng ta tràn đầy ý nghĩa.

Khát vọng ấy có thể mịt mờ theo thời gian, nhưng ngày hôm nay lại bừng chiếu trên mỗi chúng ta, khi Tiếng Gọi ấy thôi thúc chúng ta khơi lại đốm lửa khát vọng từ nơi mỗi anh em; và tôi đã Nhân Danh Thiên Chúa triệu tập các anh em đến đây để làm cho vinh quang Ngài được tỏ hiện.

- TẤT CẢ: Tạ ơn Thiên Chúa !

- THẦY THƯỢNG PHẨM: Từ muôn ngày tháng, bao nhiêu đợi chờ, giờ đây tôi đã thấy một Đóa Huệ trắng ngần thánh đức, một bông hoa tỏa ngát băng trinh giữa chúng ta trong Đền Thánh này. Đó là Trinh Nữ Maria, miêu duệ của vua Đavít, con của Gioakim và Anna.

Trinh Nữ ấy chỉ luôn kiếm tìm Thiên Chúa và sự giàu sang của nhân đức để tất cả làm nên một thực tại diễm lệ: Sự Vâng Phục Trọn Vẹn xứng đáng xuất hiện trước ngai tòa Thiên Chúa.

Trong Lề luật của chúng ta, mọi trinh nữ sẽ trở thành hiền thê và là hiền mẫu để Đấng Messiah được đến với nhân loại. Nào có đóa hoa nào thanh khiết hơn Đóa Huệ Maria xinh tươi, là vinh quang của Đền Thánh và dòng dõi của những người kính sợ Thiên Chúa. Trinh Nữ Maria xứng đáng được chính Thiên Chúa cho biết tên vị hôn phu làm đẹp lòng Thiên Chúa.

Người ấy phải là người công chính, được chọn lựa từ Thiên Chúa chứ không phải bởi người trần, để giám hộ và gìn giữ kho tàng thánh đức vô song.

Bởi thế, anh em đã đến đây cho sự kiện hệ trọng và vĩ đại này: Người được Thiên Chúa tuyển chọn để thực hiện sứ mệnh của Ngài.

Dấu chỉ đó là sự trổ hoa nơi gậy của mình như lời Thiên Chúa đã phán với Môsê về việc tuyển chọn Aaron:

Ai được Ta chọn thì gậy của nó sẽ đâm chồi (Ds 17, 20)

- TẤT CẢ: Tạ ơn Thiên Chúa !

- THẦY THƯỢNG PHẨM: Tất cả anh em đã dọn lòng trí và tâm hồn để sẵn sàng đón nhận trách vụ vinh quang mà Thiên Chúa sẽ trao ban. Đây là hồng ân vô giá cho ai được người yêu mến.

Không phải anh em chờ đợi một trong các cây gậy sẽ nở hoa, nhưng bây giờ là lúc tâm hồn anh em đang bừng tỏa ngập tràn hương hoa Vâng Phục, khi anh em đã tuân giữ Lề Luật để đến trước Thanh Nhan Thiên Chúa khẩn cầu cho Ơn Cứu Độ.

Vì thế, anh em hãy dâng lên Thiên Chúa lời nguyện từ lòng mình như là của lễ sống động nhất của niềm khát khao Đấng Thiên Sai.

- MANASEH: Trời cao hỡi, nào hãy gieo sương, mây hãy đổ mưa, mưa đức công chính; đất mở ra đi cho nẩy mầm ơn cứu độ, đồng thời chính trực sẽ vươn lên. (Is 45, 8)

- AMOS: Lạy Thiên Chúa là đèn trời soi xét, khi con kêu, nguyện Chúa đáp lời (Tv 4, 2), vì Ngài đã phán: Hãy tuân giữ điều chính trực, thực hành điều công minh, vì ơn cứu độ của Ta đã gần tới, và đức công chính của Ta sắp được biểu lộ. (Is, 56, 1).

- JOSIAH: Vui lên nào, hỡi sa mạc và đồng khô cỏ cháy, vùng đất hoang, hãy mừng rỡ trổ bông, hãy tưng bừng nở hoa như khóm huệ, và hân hoan múa nhảy reo hò. Sa mạc được tặng ban ánh huy hoàng của núi Li-băng, vẻ rực rỡ của núi Các-men và đồng bằng Sa-ron. Thiên hạ sẽ nhìn thấy ánh huy hoàng của Ðức Chúa, và vẻ rực rỡ của Thiên Chúa chúng ta. (Is 35, 1-2)

- ARAM: Vương trượng sẽ không rời khỏi Giu-đa, gậy chỉ huy sẽ không lìa đầu gối nó, cho tới khi người làm chủ vương trượng đến, người mà muôn dân phải vâng phục.(St 49, 10)

- NAHSHON: Lạy Đức Chúa Ngài đã phán: Ta sẽ làm nẩy sinh cho nhà Ða-vít một chồi non chính trực. Vị vua lên ngôi trị vì sẽ là người khôn ngoan tài giỏi trong xứ sở, vua sẽ thi hành điều chính trực công minh. Danh hiệu người ta tặng vua ấy sẽ là: "Ðức Chúa, sự công chính của chúng ta." (Gr 23, 5-6b)

- GIUSE: Lạy Thiên Chúa, Ngài là Thiên Chúa con thờ, ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa. Linh hồn con đã khát khao Ngài, tấm thân này mòn mỏi đợi trông, như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước. Suốt cả đời con, nguyện dâng lời chúc tụng, và giơ tay cầu khẩn danh Ngài. (Tv 63, 2; 5)

- THẦY THƯỢNG PHẨM: Lạy Thiên Chúa ! Xin hãy tỏ vinh quang Ngài trước toàn dân để mọi người nhìn thấy Ơn Cứu Độ của Ngài.

- TẤT CẢ: Tạ ơn Thiên Chúa !

(Thầy Thượng Phẩm tiến vào cung thánh và sau đó là một tiếng kèn vang lên uy hùng. Thầy Thượng Phẩm bước ra cùng với các tư tế ôm một bó gậy trong đó có một cây gậy nở cánh huệ trắng muốt)

- THẦY THƯỢNG PHẨM: Thưa anh em, Đức Chúa đã nhậm lời chúng ta khi một cây gậy có khắc tên trong anh em đã nở cánh Huệ Công Chính. Nào hãy vui mừng lên và hãy đến nhận lấy vinh dự của mình trước mặt Đức Chúa.

(Vị tư tế lấy các cây gậy có khắc tên từng người đưa cho mọi người, riêng cây gậy nở hoa được trao lại cho Thầy Thượng Phẩm)

- THẦY THƯỢNG PHẨM: Hỡi các anh em hoàng tộc Đavít, hãy chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa chúng ta. Chính vinh quang của Ngài đã đem lại sự sống cao đẹp và mùa xuân ánh sáng cho một cành cây khô. Thiên Chúa đã nói lên tiếng nói của Ngài giữa các anh em, khi chọn ra người công chính đẹp lòng Ngài, để thực hiện sứ mệnh huyền nhiệm làm giám hộ cho Trinh Nữ Rất Thánh Maria. Sự vĩ đại của Thiên Chúa đã tỏ hiện giữa chúng ta vào giờ phút này.

Trong sự chúc phúc của Thiên Chúa, tôi long trọng tuyên bố danh tánh của vị hôn phu được Thiên Chúa tuyển chọn là: Giuse của nhà Giacóp, quê quán tại Bêlem, thuộc hoàng tộc Đavít, là thợ mộc tại Nagiarét, thành Galilê.

(Tiếng kèn và nhạc vang lừng xen lẫn từng tràng pháo tay … trong khi Giuse cúi đầu thinh lặng với hai tay nắm chặt và vẫn đứng yên.)

- THẦY THƯỢNG PHẨM: Đây là Thượng Phẩm, ta truyền cho anh Giuse hãy bước lên nhận lấy gậy công chính mà Thiên Chúa đã cho nở hoa giữa Đền Thánh này. Hãy nhận lấy sứ mệnh diệu kỳ để gốc Giêsê vươn lên mầm non Đấng Cứu Độ.

- GIUSE: Xin vâng lệnh truyền !

(Nhạc trỗi lên, tất cả cùng hát vang bài ca tán tụng.)

&

Mã số bài: K-005

BẢN SONG TẤU THANH KHIẾT

(Trong một phòng nhỏ bên Tiền Đường, Trinh Nữ Maria trong bộ đồ trắng muốt của sự đơn sơ đang tâm sự với bà giáo Anna Phanuel về ý định của Thiên Chúa đang thực hiện nơi mình).

Bà Anna Phanuel: Ồ ! Trông Maria kìa ! Hôm nay con xinh đẹp và dịu dàng như một bồ câu trắng. Ta vui mừng biết bao khi tiếp nhận con trong Đền Thờ này ngay từ khi con còn thơ ấu, để đến hôm nay ta thổn thức thật nhiều khi phải xa lìa con cho một sứ vụ trọng đại của Lề Luật. Con là niềm vui vô giá của Thiên Chúa ban đến cho ta và cho cuộc sống này.

Maria: Thưa bà giáo Anna, trái tim con thật ưu phiền khi giờ đây phải xa nơi cưu mang con trong ân sủng của tình thương yêu và dưỡng dục. Nhưng điều khắc khoải nhất trong cung lòng con là Đức Khiết Tịnh mà bao ngày con hằng ấp ủ, lại như khó thực hiện được qua việc chu toàn Lề Luật trong đời sống gia đình. Tâm hồn con thật lặng lẽ khi Thiên Chúa an bài cho con điều con không thể hiểu được. (Maria cúi mình trong vòng tay của bà giáo Anna Phanuel)

Bà Anna Phanuel: Ta cảm thông nỗi niềm của con. Con đã khấn giữ mình trinh khiết vẹn toàn cho Thiên Chúa từ mãi mãi. Điều ấy thật lạ thường đối với mọi người nhưng không gì nằm ngoài Thánh Ý Thiên Chúa cả.

Ta biết Thiên Chúa luôn thì thầm trong tâm hồn con những điều bí nhiệm của Ơn Cứu Độ, vì hương thơm nhân đức của con mỗi ngày càng thêm tinh khôi và đẹp ngời bay lên cùng với hương trầm trong ơn nghĩa trước mặt Thiên Chúa và mọi người.

Maria: Con chỉ biết yêu mến Thiên Chúa trọn trái tim con mà thôi !

Bà Anna Phanuel: Đúng vậy ! Tuy nhiên, Lề Luật lại có cách nói riêng như là dấu chỉ của Thiên Chúa. Con đã trở thành thiếu nữ, không còn là một bé gái nữa. Mọi thiếu nữ Israel phải trở thành hiền mẫu để Thiên Chúa có thể đến với Dân Ngài. Con là sự kết hợp dòng máu Vương Đế Đavít từ cha con, ông Gioakim, và dòng dõi Tư Tế Lêvi từ mẹ con, bà Anna và chính con sẽ mang trách nhiệm Ngôn Sứ khi Thiên Chúa đã soi sáng con tận hiến cho Ngài trong nhân đức Khiết Tịnh, để con thuộc về Ngài trọn vẹn và con có thể nói lên tiếng nói của Thiên Chúa giữa mọi người.

Lề luật sẽ chở che con để từ nơi miêu duệ Đavít lòng con mà Đấng Messia sẽ đến với nhân loại. Con đừng sợ và đừng ngại. Ta biết Thiên Chúa luôn giữ gìn con cho sự thanh khiết cao trọng mà con đã dâng cho Ngài.

Maria: Trọn đời con luôn là câu vâng phục trọn vẹn những gì Thiên Chúa muốn thực hiện trên bản thể đời con.

Bà Anna Phanuel: Ta luôn cầu nguyện cho con thật nhiều. Thôi nào ! Hãy đứng lên ra gặp vị hôn phu mà Thiên Chúa đã chọn một cách đặc biệt cho con. Đây là người công chính giữa dân Israel để cùng con thực hiện sứ mệnh muôn thuở của Thiên Chúa.

(Giữa Tiền Đường cùng với các người bạn, Giuse nổi bật trong trang phục màu vàng trang trọng như một vị Vua phương Đông, với áo choàng lộng lẫy, dây lưng to bản, một chiếc mũ kim tuyến uy nghi trên đầu và tay cầm cây gậy nở hoa tinh trắng. Những tiếng trầm trồ khi Trinh Nữ Maria bước ra cùng bà giáo Phanuel và người chị họ Elizabeth)

Bà Anna Phanuel: Chào anh Giuse ! Theo lệnh Thầy Thượng Phẩm, chúng tôi đưa Trinh Nữ Maria đến đây để anh có thể gặp mặt và trao đổi trước khi các nghi thức chính thức khởi sự.

Bà Elizabeth: Đây là Trinh Nữ Maria, người mà Thiên Chúa tác thành trong sự chọn lựa của Ngài. Anh Giuse hãy gìn giữ và tôn trọng Maria như cánh Huệ Thiên Chúa đã cho nở trong vòng tay anh.

Giuse: Xin cám ơn bà giáo và bà Elizabeth.

(Mọi người ra khỏi phòng chỉ còn lại Giuse và Maria trao đổi với nhau về Thánh Ý Thiên Chúa)

Giuse: Chào em Maria ! Đã lâu lắm rồi từ khi em dâng mình vào Đền Thờ, đến bây giờ anh mới gặp lại. Nagiarét vẫn bình yên như ngày nào ! Chúc tụng Thiên Chúa đã thánh hiến em trong Tình Yêu của Ngài.

Maria: Cám ơn anh Giuse ! Trong mắt anh, em nhìn thấy một điều gì đó rất ưu tư và khác lạ. Sự sâu thẳm tâm linh đó chắc hẳn anh đang đón nhận Thánh Ý trong niềm tin phó thác !

Giuse: Đúng vậy, Maria ! Nhưng trước khi có thể giải bày cho nhau, chúng ta hãy cầu nguyện với Thiên Chúa để nhận lấy Ánh Sáng trên mỗi quyết định cuộc sống.

Maria: Vâng ! Trong Thiên Chúa, chúng ta sẽ thấy được dấu chỉ cho con đường hướng đến Sự Thiện.

Giuse: Lạy Thiên Chúa Tối Cao ! Chúa muôn đời tín thành với Minh Ước của Ngài. Linh hồn con luôn khát vọng Hồng Ân Thiên Sai và con đã hiến dâng cuộc sống này qua đời Khiết Tịnh để cầu mong Hồng Ân Thiên Sai đó được đến với nhân loại.

Phần con, con thấy mình hoàn toàn bất xứng để đón nhận Hồng Ân đó. Trái tim con chỉ mong được thăng tiến mỗi ngày trong Tình Yêu của Ngài qua tất cả những hoạt động bình dị của con. Thế là đủ cho con trong một đời chiêm nghiệm Tình Yêu Cực Thánh. Con cảm tạ Ngài luôn nhân lành và gìn giữ con đi trong đường lối Ngài qua mọi biến cố thăng trầm cuộc sống.

Giờ đây, Lạy Chúa ! Con nài xin lòng từ ái, ơn phù trợ và đức khôn ngoan của Ngài hướng dẫn con thực hiện việc chu toàn lề luật mà vẫn sống trọn vẹn đời Khiết Tịnh thanh cao. Đôi tay con thanh bạch và cuộc đời con thật giản đơn, để có thể nhận lãnh hoa trái tinh tuyền của Ngài là Trinh Nữ Maria làm hiền thê và tri kỷ. Con khắc khoải vì bản thân con muôn đời không xứng đáng với điều Ngài đã chọn con.

Lạy Chúa ! Con tín thác vào vòng tay dấu ái của Ngài. Xin đừng theo ý muốn dại khờ của trái tim mỏng dòn này, nhưng xin cho Thánh Ý Ngài luôn thành sự trọn vẹn nơi con.

Maria: Lạy Đấng Thượng Trí muôn đời vinh hiển ! Trong Cái Nhìn Vô Biên và trong Ý Nghĩ Thông Suốt mọi sự, con đã được dựng nên một cách trọn hảo từ hành động của Ý Muốn Cực Thánh và từ Hơi Thở Tình Yêu bao la nơi Ngài.

Ngài cho con dự phần vào Trí Tuệ Tối Cao và Tình Yêu Thiện Toàn khi tác thành con nên giống Hình Ảnh Ngài. Sự thông hiệp này luôn sung mãn và trọn vẹn trong sự nhỏ bé vô cùng của con. Ngài mời gọi con gắn kết mật thiết với Ngài qua nhân đức Khiết Tịnh mãi mãi.

Con suy niệm về Ngài qua những Lời được nghe trong Ý Nghĩ Tác Tạo và Tình Yêu của Ngài làm cho trái tim con sống và bay cao trong sự chiêm ngắm Chân Lý. Làm sao con có thể cảm tạ và đáp trả ân sủng diễm tuyệt mà Ngài đã bảo bọc con như Hòm Bia Giao Ước. Con chỉ có sự Trong Trắng và hương thơm của lòng Yêu Mến như của lễ tiến dâng Ngài.

Lạy Đấng Tình Yêu ! Đức Trong sạch cho con thấy sự Hiện Diện của Ngài thật gần gũi và lòng Vâng Phục Lề Luật cho con hiểu Ý Muốn của Ngài thật thâm sâu. Con sẽ bước theo Tiếng Gọi mầu nhiệm cho sứ mệnh cao cả của con, bằng sự từ bỏ những gì là ý riêng, để Thánh Ý Ngài được thành toàn nơi trái tim chỉ dành cho một mình Ngài mà thôi.

(Giuse va Maria thinh lặng đôi phút...)

Giuse: Này Maria, như vậy em cũng khấn giữ Đức Khiết Tịnh như một của lễ sống động dâng cho Thiên Chúa để nguyện xin Đấng Thiên Sai à !

Maria: Vâng, thưa anh Giuse. Có lẽ Đức Khiết Tịnh đã nâng niu em từ lúc vừa mới chào đời. Em luôn nghe Tiếng Gọi huyền nhiệm và êm ái của Thiên Chúa ngay trong sâu thẳm tâm hồn và Tình yêu Ngài ngập tràn trong em, đến nỗi em chỉ biết thốt lên: “Con yêu Ngài! Lạy Thiên Chúa của con, con yêu Ngài!” Và cứ thế, trái tim em tan chảy trong tình Ngài một cách trìu mến và thiết tha. Cuộc sống của em mãi là trang giấy trắng để Ngài viết lên khúc ca kỳ diệu của Tình Yêu.

Giuse: Ồ, quá cao vời cho Thánh Ý của Thiên Chúa! Cuộc sống của anh cũng luôn thôi thúc mãnh liệt từ Tiếng Gọi hiến dâng hoàn toàn cho sự mong chờ Ơn Cứu Độ qua việc sống Đức Khiết Tịnh. Em và anh cùng khước từ hy vọng và vinh dự làm mầm chồi Giêsê để Đấng Thiên Sai ngự đến, khi cả hai đều khấn giữ sự Trong Sạch và Trinh Khiết cho Thiên Chúa.

Thế nhưng, Thiên Chúa đã kết hợp chúng ta lại trong Lề Luật khi Ngài chọn anh để làm người giám hộ cho em. Điều đó quả thật lạ lùng và chúng ta vẫn sống đời Khiết Tịnh trong trách vụ chu toàn Lề Luật.

Maria: Tạ ơn Thiên Chúa muôn trùng khi Ngài đã tiền định em trong sự bảo bọc của anh. Thiên chúa luôn nhậm lời nguyện xin của những trái tim biết phó thác trọn vẹn cho Ngài. Chính Ngài đã chọn anh giữa muôn người cho trách vụ linh thánh, mà anh và em sẽ chẳng bao giờ thấu hiểu toàn vẹn. Tất cả đều trong sự quan phòng và an bài của Thiên Chúa.

Giuse: Maria này, chúng ta đến với nhau trong Tình yêu của Thiên Chúa, trong niềm khao khát Đấng Thiên Sai, chứ không phải vì tính mỏng dòn của chất thể. Em thuộc về Thiên Chúa và anh cũng thuộc về Ngài. Bởi thế, anh trao cho em Cành Huệ Trắng này như chính trái tim anh nở hoa khiết tịnh trong Tình Yêu Thiên Chúa và trong Lòng Mến em.

Maria: Cảm ơn anh, Giuse.

Giuse: Anh sẽ gìn giữ Đức Khiết Tịnh của em như chính trái tim anh, vì em xứng đáng được hơn thế!

Maria: Ôi, anh Giuse thật tuyệt vời! Chúng ta, hai trái tim trinh khiết liên kết với nhau từ Tình Yêu của Thiên Chúa, để muôn đời sở hữu nhau bằng sự đáp ứng khát vọng sống Khiết Tịnh. Chỉ trong ân sủng của thiên Chúa, chúng ta mới có thể giữ trọn cho nhau Đức Khiết Tịnh này.

Giuse: Đúng vậy, Maria! Chúng ta dâng trao quyền lợi cho nhau trong Đức Khiết Tịnh. Giờ đây em có quyền gìn giữ sự Khiết Tịnh của anh và anh có quyền bảo vệ sự Khiết Trinh của em. Tất cả là vì sự mong chờ Ơn Cứu Độ.

Maria: Cảm ơn anh Giuse. Sự kết hợp trong Tinh Thần chính là mối giây bền chặt nhất của hai trái tim đến với nhau cho cùng một sứ mệnh.

Giuse: Maria, em là Bồ câu Trắng của anh ! Anh chỉ là một người thợ thủ công bình thường. Anh không có kho tàng nào quý giá ngoài Thiên Chúa và anh không có lễ vật nào quý trọng ngoài Đức Khiết Tịnh. Anh xin đặt em trong Tình Yêu Thiên Chúa và trao cho em Lòng Khiết Tịnh tuyệt đối của anh để xứng đáng được ở gần em, Trinh Nữ của Thiên Chúa.

Maria: Anh Giuse ! Anh là niềm vui trong mắt em ! Em chỉ biết cảm tạ Thiên Chúa đã ban anh cho em mà thôi.

(Nhạc vang lên, Giuse và Maria bước ra. Thầy Thượng Phẩm xuất hiện sau đó một cách trịnh trọng)

Thầy Thượng Phẩm: Hôm nay, ta loan báo tin vui cho mọi trái tim, khi chính thức công bố lời chúc phúc của Thiên Chúa cho đôi tân hôn Giuse và Maria này. Đây là sự kết hợp diệu kỳ của hai tâm hồn tinh trắng và tràn đầy thánh đức, là niềm kỳ vọng của chúng ta trong sự chờ mong Đấng Thiên Sai. Nào, hai con hãy bước tới đây để nhận ơn lành từ Thiên Chúa.

(Thầy Thượng Phẩm đặt tay phải của Maria trong tay của Giuse và long trọng chúc phúc lành)

Thầy Thượng Phẩm: Lạy Thiên Chúa chí tôn của tổ phụ Abraham, Isaac và Giacóp, xin Người luôn ở mãi với các con. Xin Người kết hợp các con trong Tình Yêu thanh khiết và thực hiện nơi các con sự chúc phúc của Người; ban cho các con hoa trái của bình an và thánh thiện để từ cung lòng các con Đấng Thiên Sai sẽ ngự đến.

Nào, hai con hãy xác tín điều hai con dành cho nhau trong sự cảm tạ Thiên Chúa.

Giuse: Lạy Thiên Chúa, điều cốt yếu của hôn nhân hệ tại mối hiệp nhất giữa hai tâm hồn, qua đó cả hai cùng có trách vụ bảo toàn sự trung thành của nhau trong Đức Khiết Tịnh, dưới sự chúc phúc của Ngài. Chúng con dâng Sự Khiết Tịnh từ trái tim như là hy lễ toàn thiêu để khấn xin Ngài ban Nguồn Cứu Độ cho dân Ngài.

Maria: Con sẽ không ngừng chúc tụng Chúa, câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi.

Giuse Và Maria: Linh hồn tôi hãnh diện vì Chúa, xin các bạn nghèo nghe tôi nói mà vui lên. Hãy cùng tôi ngợi khen Ðức Chúa, ta đồng thanh tán tụng danh Người. (Tv 34, 2-4).

Nhạc ngân vang trong tiếng kèn hùng tráng báo tin tiền tấu khúc của mầu nhiệm Nhập Thể đang hé nụ hoa giữa nhân loại.

&

Mã số bài: V-012

HÃY ĐẾN CÙNG GIUSE

Ngày xửa ngày xưa…

Trong nước Ai cập có 1 người được vua Pharaon tin dùng đặt làm quan tể tướng cho nhà vua. Mặc dù người này là người Israen, nghe đâu bị các anh em ghen tức rồi bán cho người Ai Cập. Chàng tên Giuse, con nhà Gia Cóp.

Chàng có biệt tài bói toán rất hay, được các cận thần của nhà vua yêu mến, nhưng chàng không hề tỏ ra kiêu ngạo, ngược lại chàng rất đoan trang, tâm hồn thanh thoát và luôn kính Chúa trong lòng.

Ngày tháng trôi đi nhanh chóng. Vào năm có nạn đói hoành hành khắp nước. Tin lành đồn ra khắp vùng, họ bảo nhau: “Hãy đến cùng Giuse”. Vì vậy, anh em nhà Giacop được tin ấy cũng tìm đến để được giải thoát nạn đói kém tới bảy năm.

Ngày nảy ngày nay…

Có một người cũng tên Giuse, ông này là con dòng dõi Đavít trâm anh, tuy sống đơn nghèo, nhưng có một tấm lòng trung trinh yêu mến Chúa và luôn yêu chuộng đức khiết tịnh. Ông sống bằng nghề thợ mộc, một nghề vất vả cực nhọc, mồ hôi nhễ nhại, tiền công ít ỏi, thế mà ông cứ sống bình thản và tươi vui với cuộc sống của mình.Thế rồi, một cái đùng! Như tiếng sấm. Các chàng thanh niên trong làng được quy tụ trong hội đường Nagiaret để thầy thượng tế tìm đức lang quân cho cô thiếu nữ Maria.

Lời mời của thầy cả: “Mỗi chàng thanh niên đến đều mang theo một cành cây khô cầu xin Chúa tỏ ý Ngài chọn ai ”

Giờ đã điểm, sau những giây phút lắng nghe và cầu nguyện. Hội trường Nagiaret trào dâng lên niềm vui “Cành cây khô nở hoa” Ồ, đó là gậy của anh Giuse mộc mạc và giản dị. “Ý Chúa đã chọn Giuse là bạn trăm năm của cô Maria” - Lời của vị thượng tế chắc nịch như đinh đóng cột. Còn chàng Giuse lại âm thầm lắng nghe ý Chúa.

Đời sống của chúng ta cũng vậy, giữa bao thử thách thăng trầm, giữa cuộc đời vàng thau lẫn lộn và ánh sáng mờ ảo của trần thế đan xen nhau, khó mà nhận ra điều đúng, điều sai. Thật dễ nhầm lẫn và rất dễ bị sa ngã mà tức thời ta không nhận ra.

Vậy ta phải làm thế nào đây?

“Hãy đến cùng Giuse”

Là Đấng bảo trợ Hội Thánh, ngài là chủ gia của gia đình Nagiaret, là quan thầy của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Và nhiều hiệp hội công giáo chọn người làm Bổn mạng. Ngài có quyền thế và được Thiên Chúa Cha tuyển trọn, để dưỡng nuôi Chúa Giêsu Đấng Cứu Thế.

Vì vậy, qua những điều mà chúng ta đã được biết về thánh Giuse, và quyền thế mà Thiên Chúa đã giao cho người coi sóc và nâng đỡ toàn thể giáo hội trần gian, trong đó có tôi và bạn.

Vậy, chúng ta hãy nhìn lên mẫu gương sống động đó để đến với thánh cả Giuse, bạn nhé!

&

Mã số bài: V-013

NHÀNH HUỆ THƠM

Mở quà ra, nó vừa bất ngờ vừa lâng lâng một niềm vui. Lần đầu tiên nó nhận quà. Quà của thằng bạn thân hồi nhỏ hay đi lễ và học giáo lý với nó. Từ ngày mẹ nó mất, nó hay bị đòn roi và chửi bới khủng khiếp của mẹ kế. Nó bỏ nhà đi phiêu bạt và định cư ở Phan Rang. Kể từ đó, nó quên mất “đường” đến nhà thờ và cũng quên luôn cái tên thánh của mình.

Quà là một quyển sổ và một tấm hình Thánh Giuse, phía sau có ghi dòng chữ “Chúc mày một ngày Bổn mạng ý nghĩa. Nhớ đi lễ nghe, 19-3.”

Nó tan ca lúc 10 giờ. Trời tối om. Gió lạnh lẽo qua con đường hoang vắng. Ngọc mặt tái nhợt, run run đứng trên con đường không một bóng người. Thấy Ngọc, nó rà sát vào, định ve vãn mấy câu cho vui. Bỗng dưng mặt nó ngơ ngác, nó tự hỏi sao một cô gái ăn mặc giản dị lại đứng đây giờ này. Ý định cưỡng hiếp Ngọc lóe lên trong đầu nó…

- Em chờ ai hả? - Nó giả bộ tử tế.

- Da… a… dạ, em chờ bố ra đón.

- Sao lại đứng đây? Nguy hiểm lắm!

- Em về Cam Lâm, nhưng tài xế chạy tuột qua và cho em xuống đây!

- Em chờ lâu chưa?

- Dạ, 45 phút rồi.

- Đứng đây nguy hiểm lắm! Anh cũng ở Cam Lâm, tiện đường anh chở về luôn.

Ngọc lên xe nhưng vẫn lo lo…

Trong đầu nó lập ra một kế hoạch để “dớt” Ngọc trong đêm nay!

- Anh ghé qua phòng trọ lấy ít đồ rồi anh em mình hẵng về. Anh định mai mới về quê nhưng tiện chở em, nay về luôn.

Ngọc bắt đầu cảm thấy sợ hãi, nhưng lỡ lên xe rồi.

- Dạ… - Giọng Ngọc run run.

Nó mừng thầm, bước đầu đã thành công.

- Em đi làm hay đi học?

- Dạ, em đi tu ở Huế.

- Sao em không gọi cho bố?

- Dạ, em không có di động, em về ăn cưới anh trai.

Đến nhà trọ, nó sẽ thực hiện bước hai nhanh gọn.

- Anh dọn đồ vào vali, còn em đi tắm cho mát.

- Dạ không, em đợi anh. - Ngọc rưng rưng nước mắt, cô cảm giác anh ta sẽ hại mình.

- Người em đầy mùi khói xe, anh dị ứng với mùi này, thôi rửa ráy cũng được.

- Dạ!

Ngọc bước vào cái nhà tắm không chốt. Còn nó tới cái bàn, đặt túi xách xuống. Tự nhiên, nó khựng lại vì hình Thánh Giuse đập vào mắt. Và nó nhớ lại lời Cha giảng hồi chiều: “Khi biết Maria có thai, Giuse định tâm bỏ Maria một cách kín đáo đúng với người công chính là cái gì của mình thì mình nhận, còn không phải thì không nhận”. Rồi nó nghĩ bụng: Nếu mình “ dớt” cô ta thì mình phải chịu trách nhiệm đúng theo người công chính. Không được! Dứt khoát mình không bỏ lỡ cơ hội ngàn năm này. Nó lắc đầu mấy cái cho quên cái suy nghĩ ngu ngốc hồi nãy, nhưng mắt nó lại đối diện với Thánh Giuse. Lời Cha giảng lại vọng về: “Sau khi được Sứ thần loan báo, ông sung sướng hân hoan đón Maria về. Suốt cả cuộc đời ông âm thầm cầu nguyện, âm thầm chiến đấu với chính mình để giữ tấm lòng trắng trong và bảo vệ đức khiết tịnh của Maria”. Tự dưng, nó thấy Thánh Giuse cao cả vô cùng: Hy sinh khát vọng tuổi thanh xuân để thi hành thánh ý Chúa, ông như môt bông huệ khiết trịnh đượm hương vô tận. Nhìn lại mình, nó thấy xấu hổ vô cùng: Một tên háo sắc ghê tởm, một kẻ tội lỗi bẩn thỉu! Nó thấy mình không đáng mặt nam nhi, đấm ngực ăn năn muốn thay đổi cuộc đời, nó muốn vượt qua cơn dục vọng này, muốn với lấy một nhành huệ thơm để cuộc đời không ngập trong bóng tối tội lỗi. Lòng nó chỗi dậy một quyết tâm mạnh mẽ và nó nghĩ bụng: Ngọc muốn hiến thân cho Chúa, không được hại mà phải bảo vệ Ngọc. Ngọc bước ra, nó nở nụ cười thật tươi:

- Chúng ta về nghe, anh tên Khanh.

- Dạ…

Bố Ngọc sốt ruột, ngồi không yên, gọi điện ra nhà dòng thì bảo về lâu rồi nhưng mà ông tìm hoài không thấy. Có tiếng xe trước ngõ. Ngọc bước xuống… Bố Ngọc chạy ra ôm lấy Ngọc sung sướng mà khóc.

Khanh đứng bên thấy lòng hạnh phúc quá chừng và cảm thấy mình như vừa với lấy một nhành huệ thơm.

&

Mã số bài: V-014

QUAN THẦY GIUSE

Tan buổi tập văn nghệ, anh đợi Nhiên trước cổng nhà thờ. Ngày mai là lễ Thánh Giuse, bổn mạng của giáo xứ và của anh nên anh rất náo nức! Anh suy nghĩ về vở kịch mà anh vào vai Thánh Giuse sẽ diễn vào tối mai. Anh may mắn vì được diễn lại cuộc sống thường ngày của người mà anh hằng yêu mến, kính trọng. Anh sẽ đem Thánh Giuse đến gần mọi người hơn. Những suy nghĩ của anh bị cắt đứt bởi một bàn tay vỗ nhẹ vào lưng. Đó là Nhiên, cô người yêu từ thời trung học. Nhiên lên xe, nhẹ nhàng áp hai bàn tay mềm mại vào lưng anh.

Chiếc xe đạp chạy dưới những ánh đèn vàng. Gió lùa xao xác những cánh đồng ngô. Anh nghe tiếng Nhiên thở rất nhẹ. Một sự im lặng êm đềm, hạnh phúc. Những cột đèn thưa dần, thưa dần rồi mất hẳn. Xe rẽ vào một đồi bát ngát cỏ may.

Bầu trời giăng mắc những ngôi sao lấp lánh, gió thổi những sợi tóc của Nhiên chạm nhẹ vào mặt anh. Anh ngửi thấy mùi hoa bưởi thoang thoảng trên tóc cô. Nhiên huyên thuyên về vở kịch ngày mai, về Thánh Giuse và Mẹ Maria. Cô thắc mắc không biết Thánh Giuse có chở Mẹ Maria đi dạo, ăn kem và cùng ngắm trăng sao như anh và cô tối nay không. Anh cười, những suy nghĩ ngộ nghĩnh đó chưa bao giờ xuất hiện trong đầu anh. Đúng rồi ! Thánh Giuse cũng trai tráng như anh, cũng là con người nên sẽ có những yếu đuối, chịu mọi cám dỗ như anh. Anh ngưỡng mộ Ngài vì Ngài đã chiến thắng cám dỗ vẻ vang. Dù sống chung một mái nhà nhưng Ngài đã giữ gìn sự trinh khiết của Đức Maria, vợ của Ngài. Anh khẽ liếc nhìn Nhiên. Dưới ánh trăng, Nhiên đẹp lộng lẫy. Một vẻ đẹp giản dị nhưng gợi cảm. Những suy nghĩ về Thánh Giuse và Mẹ Maria vụt khỏi đầu anh. Anh nghĩ về hiện tại, về Nhiên đang ngồi cạnh anh đây. Một cơn gió nhẹ áp tấm áo lụa mỏng vào người Nhiên, làm toát lên những đường nét đầy nữ tính. Hình ảnh cơ thể Nhiên vụt qua đầu anh như một tia chớp. Anh vẫn ôm hôn Nhiên nhưng chưa bao giờ Nhiên trọn vẹn của anh cả. Hai bàn tay anh ươn ướt mồ hôi và máu chạy rân rân dưới lớp da. Dục vọng đang tìm cách đánh động những ham muốn trong anh. Anh thầm nhủ mình đâu được công chính như Thánh Giuse, mình sẽ chịu trách nhiệm với Nhiên, sẽ đón Nhiên về nhà làm vợ vào một ngày không xa. Nhiên sẽ làm vợ anh, sẽ chung chăn gối và sinh cho anh những đứa con, làm sao anh có thể giữ Nhiên trong trắng trong đời sống vợ chồng được? Những suy nghĩ đó thôi thúc dục vọng trong anh. Anh sẽ kéo đổ Nhiên vào lòng mình và quyện lấy cô giữa cánh đồng cỏ may… Bỗng nhiên, Nhiên hỏi:

- Mai lễ Thánh Giuse, bổn mạng cả giáo xứ chắc sẽ long trọng lắm anh nhỉ?

Anh ậm ừ trả lời, câu hỏi của Nhiên như gáo nước lạnh dội vào đầu anh làm dịu đi hai thái dương đang giật giật. Một lần nữa Thánh Giuse lại hiện về trong tâm trí anh, mạnh mẽ và dứt khoát. Anh cảm thấy mình thật yếu hèn khi để cho những toan tính dục vọng dẫn dắt. Anh nhớ về Thánh Giuse, về những chiến đấu âm thầm nhưng mãnh liệt trong đời sống Thánh Gia. Anh luôn cầu xin Ngài giữ gìn anh từ lúc còn niên thiếu và giờ đây anh phải giữ gìn cho Nhiên. Ngày mai anh sẽ tham dự thánh lễ thật sốt sắng để cầu cho anh luôn biết noi gương Thánh Giuse trong cuộc sống, cho anh có một gia đình hạnh phúc với Nhiên và có nghị lực để giữ gìn hạnh phúc đó.

Đêm đã về khuya, anh và Nhiên sẽ ngồi lại thêm chút nữa. Một niềm hạnh phúc và bình yên trong tâm hồn vì anh yêu Nhiên và Nhiên cũng yêu anh, và vì đêm nay Thánh Giuse đã giúp anh chiến thắng chính mình. Anh sẽ giữ gìn sự trong trắng cho Nhiên đến khi cưới Nhiên về, và sẽ giữ gìn đức khiết tịnh trong đời sống vợ chồng!

&

Mã số bài: V-015

TRUYỀN TIN CHO GIUSE (*)

Ở làng quê nghèo Na-gia-rét, một vùng đất nhỏ thuộc xứ Galilê nằm phía Bắc nước Israel. Có chàng trai trẻ GIUSE, một người mạnh khỏe, tràn đầy sức sống và kính sợ Thiên Chúa, luôn giúp đỡ làng xóm với nghề thợ mộc. Ở đây, cuộc sống mọi người đa số với công việc đồng áng và một vài nghề nhỏ khác. Mọi người hay tới lui nhờ Giuse đóng cái bàn, cái ghế, sửa nhà, sửa cửa… Ai ai cũng quý mến, trong đó có bà góa Vidua, làm nghề mai mối và có biết về y thuật. Bà coi Giuse như con vì chàng thường giúp đỡ bà trong những lúc gặp khó khăn. Nhà bà Vidua sống gần bên nhà của nàng Maria, một thiếu nữ đức hạnh, rất xinh đẹp và nết na, thùy mị.

Vào một ngày trời nắng oi bức, Giuse đến nhà bà Vidua giúp đóng lại cái rương đã bị hỏng, chàng làm việc chăm chỉ, mồ hôi nhễ nhại… thấy mà thương! Bà Vidua rót nước, lấy cái quạt và bảo Giuse ngồi nghỉ một chút nói chuyện cho vui. Trong lúc nói chuyện, chợt một ý nghĩ đến với bà… Bà nói với Giuse:

- Cậu đã đến tuổi lập gia đình rồi. Vậy cậu để ý nàng nào chưa?

- Dạ... dạ...!!!

- Để tôi làm mai cho cậu với nàng Maria ở gần nhà tôi, cậu biết nàng ấy chứ?

- Dạ có, mỗi dịp qua nhà bà, con đều thấy nàng làm việc, giặt giũ trước nhà... Thật là một thiếu nữ đảm đang! Và con nghe biết có nhiều người thích nàng lắm...

- Tôi thấy cậu rất xứng với gia đình Maria, vì cậu là một người hiền lành, đạo đức, lại làm việc chăm chỉ nữa...

- Bà khen con quá, con không dám nghĩ vậy!

- Cậu thật là khiêm tốn! Trong làng này, mọi người ai cũng khen cậu.

- Cám ơn bà, nhưng con lo không đủ tiền để trả công mai mối cho bà đâu!

- Không sao, cậu cứ yên tâm, tôi sẽ giúp. Xem như đây là cơ hội tôi trả công vì lòng tốt của cậu. Cậu chỉ cần chuẩn bị tiền sính lễ cho gia đình nàng thôi!

Giuse mừng thầm và hy vọng điều này sẽ thành hiện thực vì trong lòng chàng mên mến nàng Maria rồi.

Một thời gian sau, niềm vui đã đến với Giuse, chàng được làm lễ đính hôn với nàng Maria nhờ sự mai mối của bà Vidua. Theo luật định thì nàng dâu ở nhà cha mẹ mình trong vòng một năm, rồi được rước về nhà chồng sau đó và sẽ cử hành hôn lễ. Nếu hai người có con trong giai đoạn này thì vẫn xem là hợp pháp.

Cuộc sống của Giuse trở lại với công việc hằng ngày, lòng chàng luôn háo hức trông chờ ngày được đón Maria về nhà.

Thời gian một năm thấm thoát trôi qua, vào buổi chiều ngày Giuse sắp rước Maria về nhà, bà Vidua mừng vui sang nhà Giuse với bước đi vội vã vì trời lúc này sắp mưa, mây đen đã kéo đến dày đặc.

Bà vừa gặp Giuse thì liền cất tiếng: - Cậu Giuse ơi, chúc mừng cậu sắp được làm cha! Maria vợ cậu đang thai nghén. Hãy qua thăm rồi đón nàng về!

Nghe như vậy, Giuse thật sự bàng hoàng vì chàng đâu có “ăn ở” với nàng trong thời gian vừa qua. Nhưng chàng vẫn cố giữ nét mặt bình tĩnh và hỏi:

- Sao bà biết?!?

- Tôi vừa ở nhà nàng về, tôi qua giúp bắt mạch và đem thuốc dưỡng thai cho nàng. Xong là qua đây luôn…

Đang lúc còn nói thì ngoài trời nổ cơn sấm chớp ầm ầm, bà Vidua giật mình nhớ ở nhà còn vài bộ quần áo đang phơi chưa lấy, bà chào vội Giuse để chạy về…

Lời chúc mừng của bà Vidua như tiếng sét đánh ngang tai Giuse! Lòng chàng băn khoăn, tâm trí rối bời… Lý trí với tình yêu trong chàng đang giằng co:

- Maria đã phản bội anh, hãy bỏ nàng và đi tố giác…

- Không thể, anh không thể tố cáo! Vì như vậy nàng sẽ bị ném đá chết, dù sao nàng là vợ anh và người anh yêu thương nhất.

- Còn nàng đâu yêu anh, sao anh còn muốn giúp?

- Anh đừng có suy nghĩ quá nhiều...mạnh mẽ lên, anh là người công chính mà! Để vẹn đôi đường anh có thể rời bỏ cô ấy một cách kín đáo cũng được...

Ngoài trời đang đổ cơn mưa nặng hạt và bóng tối đã bao phủ cả căn nhà. Giuse mãi suy nghĩ toan tính, với thêm tâm trạng buồn bã nên chàng mệt trí đi vào giấc ngủ lúc nào không hay.

Trong đêm, Thiên sứ đến báo mộng cho Giuse: “Hỡi Giuse con cháu vua Đavít, anh đừng ngại đón Maria vợ anh về nhà. Nàng luôn trong trắng và chung thủy với anh. Người con nàng đang mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Con trẻ sinh ra là trai và anh phải đặt tên cho con là Giêsu, Người sẽ cứu dân khỏi tội lỗi!”

Giuse liền tỉnh giấc, những lời Thiên sứ vừa minh giải vẫn đang vọng trong tâm trí, chàng quỳ xuống cầu nguyện, cám ơn Thiên Chúa, vâng theo và phó thác tất cả mọi sự nơi Ngài.

Sáng sớm tinh sương, mọi cây cối vươn lên mạnh mẽ tràn đầy sức sống, vì đã được tắm thoả thuê trong một đêm mưa rào. Hương huệ đồng nội trinh trong ngát bay khắp nhà, tiếng chim ríu rít vui ca báo hiệu một ngày mới tốt lành. Giuse cảm thấy bình an, lòng đầy niềm vui, phấn khởi qua thăm Maria vợ mình, tâm sự cùng nàng mọi điều đã xảy ra với mình đêm qua. Maria rất xúc động và thầm tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã yêu thương an bài mọi sự.

Giuse trở về chuẩn bị chu đáo, và đón Maria. Hôn lễ được cử hành sau đó, mọi người trong làng xóm ai ai cũng đến chung vui với gia đình.

Giuse luôn sống âm thầm khiết tịnh, hy sinh giúp đỡ cho Maria và đợi ngày con trẻ chào đời. Đặc biệt, chàng luôn yêu thương, gìn giữ sự đồng trinh cho Maria trong suốt cuộc đời mình!

(*) Nội dung được viết dựa vào đoạn Thánh Kinh Mt 1,18-25.

&

Mã số bài: V-016

NHẬT KÝ

(Viết cho Bố)

Chẳng hiểu thế nào mà đêm nay Lâm không ngủ được. Anh nằm trằn trọc, gặm nhấm nỗi cô đơn của mình. Người ta bảo: Tam thập nhi lập. Thế mà anh, ngoài 30 tuổi, chưa sự nghiệp, chưa người yêu, thậm chí vẫn còn đang ăn bám gia đình. Bằng tuổi này của anh ngày trước, bố đã có vài mặt con. Song, đùng một cái! Mẹ qua đời, để lại cho bố một đàn con nheo nhóc. Bố kiêm thêm vai trò của mẹ, một thân một mình chăm sóc, dạy dỗ con cái mặc dù đang mang trong mình căn bệnh quái ác: teo cơ. Sau biến cố đó, bố đã vùng dậy, chống chọi lại với sóng gió cuộc đời và như có một phép mầu, bố đã dần dần bình phục. Căn bệnh quái ác không còn hành hạ bố nữa. Thế mà đã hai mươi mấy năm trường, bố vẫn ở vậy, không hề nghĩ đến bản thân mà chỉ lo cho con cái. Biết bao nhiêu lần ông bà, cô dì, chú bác thúc giục bố cưới vợ nhưng bố đều bảo: “Con tôi, con cô, con chúng ta… Khổ lắm!” Bỗng dưng, anh thấy thương bố và cảm thấy xấu hổ cho bản thân. Anh choàng dậy, lao ra khỏi giường, đến bên chiếc bàn kê ở góc tường, bật đèn lên, lôi cuốn nhật ký ra và hý hoáy viết:

Cả đời gom những nhọc nhằn

Lấy chua xót rửa, cạo bằng gian nan

Mồ hôi ướt sũng tâm can

Niềm riêng cha lót làm đường con đi!

Cảm xúc dâng trào làm cho anh viết liền mạch 4 câu thơ về bố mình như vậy. Điều này ngoài sức tưởng tượng của anh, bởi từ trước tới nay, anh chưa bao giờ viết nhanh như thế! Anh gấp cuốn nhật ký lại và cảm thấy tâm hồn thật bình an. Anh hãnh diện về bố của mình. Không như trước đây, biết bao nhiêu lần anh định viết về bố anh nhưng nào đâu có viết được. Anh lật giở cuốn nhật ký ra lần nữa và tìm lại trang nhật ký mà anh đã từng viết về bố mình:

Người ta viết về cha của họ rất hay, bằng những ngôn từ rất thật, dung dị, bao la. Nhưng sao con, cứ mỗi lần định viết một điều gì đó về cha thì con không sao viết nổi mặc dù con biết cha đã hy sinh cả cuộc đời vì chúng con. Cha có nhiều đức tính tốt, làm gương sáng cho mọi người noi theo. Thế mà, chẳng bao giờ con có thể viết nổi dù chỉ là vài dòng. Lạ!

Đọc xong đoạn nhật ký này và mấy câu thơ anh vừa mới viết về bố của mình. Bất giác, nước mắt từ từ trào ra nơi khoé mắt, bò xuống hai gò má, vị mặn chảy vào trong. Anh vội vàng gấp cuốn nhật ký lại như không muốn cho cảm xúc tan ra, bay đi… Có lẽ đây là lần đầu tiên anh mới thực sự hiểu về bố hơn bao giờ hết. Phải chăng anh không có năng khiếu viết văn, làm thơ? Hay là anh không đủ can đảm để nói một câu rất đơn giản rằng anh yêu bố? Không, không đúng! Tất cả đều không đúng. Đó chỉ là nguỵ biện!

Mãi tới hôm nay, anh mới nhận ra rằng: Sở dĩ anh không viết được là vì anh chưa thật sự hiểu bố, mến yêu bố.

&

Mã số bài: V-017

THƯ GỬI THÁNH GIUSE

Ông Giuse kính quý!

Sáng nay, khi con đang tất bật với việc mua sắm giữa chợ, con vô tình bước qua gian hàng bán hoa, con đã đi qua gian hàng này hàng ngàn lần, nhưng chưa bao giờ con có thời gian để cảm nhận vẻ đẹp của những loài hoa đủ màu sắc này, mặc dù con vốn rất yêu hoa. Và cũng như mọi lần, con lướt mắt nhìn qua rồi bước đi vội vàng. Bỗng, con giật mình nhìn lại khi thấy một loài hoa màu trắng trông rất giản dị nhưng lại rất sang trọng, con tiến lại gần và nhận ra đó là loài hoa huệ, loài hoa con đã nhìn thấy một lần trên cánh đồng quê con lúc con đi làm ruộng với mẹ. Con ngắm nghía loài hoa ấy và bỗng chốc những ký ức chưa đủ thời gian để gọi là xưa nhưng sao con cảm thấy dường như xa lắm lại ùa về trong trí nhớ.

Đó là những tháng ngày khi con còn nhỏ, những ngày mà đêm nào con cũng được ba dắt tới nhà thờ cầu nguyện, những ngày con mải miết nghe ba kể về một vị Thánh có tên là Giuse, vị Thánh ôm bó hoa huệ màu trắng trên bàn thờ trong ngôi Thánh Đường ấy. Ba bảo lúc con còn nhỏ, con đã từng tưởng như chết đi khi mắc phải căn bệnh viêm gan, nhưng ba đã dâng con cho Thánh Giuse để Ngài gìn giữ và cũng chính Ngài đã cứu chữa con. Ba luôn dặn dò con phải chăm chỉ cầu nguyện và làm việc kính nhớ Ngài. Hồi đó, con chưa đủ trí khôn để hiểu cầu nguyện và kính nhớ Ngài là như thế nào; nhưng con thích được mỗi lần cùng ba tới trước bàn thờ Ngài cầu nguyện, con thường chỉ nói mỗi câu: “Ông Giuse ơi! Con đây”, và đứng nhìn khuôn mặt hiền hậu của Ngài. Con thích thú khi nghe ba nói Ngài cũng đã từng là thợ mộc như ba bây giờ, con thích được ba kể Ngài đã từng chăm sóc nuôi dưỡng Chúa Giêsu… Những tháng năm ấy đã trôi qua êm đềm như vậy!

Thế mà, từ khi con đủ trí khôn, con đã dần dần xa Ngài, đặc biệt là từ khi con rời quê hương, rời gia đình tới thành phố này, con đã hòa mình vào cái vòng quay nhộn nhịp, tất bật của cuộc sống thành thị. Việc làm thêm kiếm tiền, việc học này học nọ, việc phải ăn mặc làm sao cho hợp thời hợp mốt… Tất cả đều khiến cho con luẩn quẩn trong vòng quay của xã hội. Con quên đi Ngài, quên đi việc cầu nguyện, quên việc tham dự Thánh Lễ, quên luôn cả việc mình là người Kitô hữu. Thay cho việc tới nhà thờ mỗi đêm, con lại lao vào việc làm thêm, kiếm tiền… Thay vào những giờ đọc kinh cầu nguyện, con lại tranh thủ ngủ bù sau những giờ làm việc mệt mỏi… Thay vào những giờ tham dự Thánh Lễ, con lại giành thời gian đi chơi với bạn bè, mua sắm, học thêm này nọ… Và cuộc sống cứ thế qua đi.

Con thẫn thờ nhìn những bó hoa trông có vẻ yếu ớt mảnh mai nhưng lại rất mạnh mẽ, vững chắc! Con nhớ, mẹ đã từng nói với con khi mẹ và con nhìn thấy loài hoa này mọc trên cánh đồng, mẹ bảo loài hoa này mọc từ bùn đất nhưng chẳng hề vương mùi bùn đất, vẫn mang một màu trắng toát, thanh tao…

Con chợt nghĩ, con cũng như loài hoa ấy, cũng mọc từ bùn đất, cũng sống trong sự bon chen, xô bồ của xã hội; nhưng con lại bị cuốn vào cái tấp nập, cái bon chen ấy!

“Khi ta chết đi liệu ta có thể mang theo được gì? Tiền bạc, danh vọng, của cải, và kể cả kiến thức chăng?” Câu hỏi đó chợt hiện lên trong đầu con, và con biết câu trả lời là không. Vậy mà con lại lao vào cuộc sống, lao vào những cái mình không thể mang theo…

Con vui mừng khi nghĩ rằng chưa quá muộn để con có thể bắt đầu lại, để con có thể quay về…

Con ôm bó hoa huệ trắng ấy, run run bước tới bàn thờ Thánh Giuse, đôi mắt con ướt nhòa chẳng nhìn rõ gương mặt của Ngài nữa, con cúi đầu xuống và dường như một thói quen, con lại nói: “Ông Giuse ơi! Con đây!”.

Mã số bài: V-018

VƯƠN

Tình yêu từ đâu ra? Ai cũng biết, và nếu có ai hỏi họ sẽ trả lời thật nhanh không cần suy nghĩ: “Từ trái tim của mình”. Khi người nam cũng như nữ đến tuổi dậy thì, tự bản thân họ đón nhận và tìm đến với tình yêu, không phải nhờ người khác nhắc bảo hay xui khiến. Rồi cả hai đi tìm nửa còn lại của mình, họ làm đủ mọi cách để chiếm hữu được người mình yêu thương.

Nhưng không phải thời nào tình yêu cũng đơn thuần. Chính vì thế, nhiều người trẻ họ không cần dè dặt, như báo chí, phim ảnh đã cảnh báo… Ngay cả trong đời thường, họ sống buông thả, theo trào lưu xã hội cho nên đã đánh mất bản tính con người của mình. Nếu có cố gắng đứng dậy sau những lần vấp ngã, thì vết sẹo trong tâm hồn khó mà quên được! Thật ra, không phải bạn trẻ nào cũng sống vô kỷ luật, hay chỉ biết hưởng thụ ở đời này. Có nhiều bạn đã vượt lên chính bản thân, gia đình để tận hiến cuộc đời cho Thiên Chúa, can đảm đoan hứa sống độc thân theo gương Thầy Chí Thánh; nhất là theo gương Thánh Giuse, người sống rất gần với chúng ta.

Thánh Giuse là ai? Ngài đã sống như thế nào?

Thánh Giuse, sống nuôi thân bằng nghề thợ mộc tại một làng quê nghèo Nagiaret, là một thanh niên như bao thanh niên, đến tuổi trưởng thành cũng kết hôn để xây dựng một gia đình như mọi gia đình. Nhưng Ngài được Thiên Chúa chọn làm cha nuôi dưỡng Chúa Cứu Thế. Đây là một nhiệm vụ quan trọng Chúa giao cho Ngài, nhiệm vụ bảo vệ đức trinh khiết của Mẹ Maria, người bạn đời của mình, điều đó không dễ gì đối với bạn trẻ chúng ta thời nay, cũng không dễ gì đối với Thánh Giuse! Vì Đức Maria là bạn và là người đã đính hôn với Thánh Giuse trong xã hội Do thái thời bấy giờ.

Chúng ta đừng quên rằng Thánh Giuse vẫn là người thanh niên đầy cá tính và cũng có tình cảm như các bạn trẻ hôm nay, nhưng sao Ngài lại giữ được sự trinh khiết? Có phải Ngài được mệnh danh là người công chính? Thánh Giuse là người công chính nhưng đồng thời cũng là con người thinh lặng nhất trong Phúc âm. Cuộc đời của Ngài được bắt đầu bằng một giấc mơ, để rồi những tháng ngày kế tiếp vẫn tiếp tục trong giấc mơ triền miên, không phải một giấc mơ của mộng ảo phù du, nhưng là một giấc mơ trong chiêm niệm về hiện thực. Mặc dầu Ngài đã được Thiên Chúa chọn, để đưa Chúa Cứu Thế - con của Đức Maria - vào dòng họ David, và được Chúa mặc khải cho biết những mầu nhiệm lạ lùng khó tin, nhất là sự đồng trinh của Mẹ Maria và sự đầu thai vô nhiễm của Chúa Giêsu. Nhưng Ngài hoàn toàn tín thác vào kế hoạch của Thiên Chúa, và trung thành chu toàn bổn phận của một người chồng và người cha…

Ngày nay, sống độc thân giữ đức Khiết tịnh là một thách đố, vẫn biết Thiên Chúa ban tặng ơn huệ sống trinh khiết cho ai, và mời gọi con người bước vào con đường nào thì Người cũng ban ơn giúp họ sống cho trọn. Vì thế người sống đời độc thân hãy trung thành với lời đoan hứa, hãy biết trông cậy vào ơn Chúa, noi gương Thánh Giuse, khi không còn gì để trông cậy, nhưng Ngài đã trông cậy.

Cho dù sống trong đời tu trì hay hôn nhân ai cũng có trái tim để yêu thương, nhưng trong đời sống tu trì mỗi người hãy biết dựa vào sức mạnh của Chúa, đừng tự phụ vì sức riêng của mình. Và để giữ được đức khiết tịnh toàn vẹn, bổn phận của mỗi người phải tạo cho mình có một kỷ luật sống, quy hướng mọi khả năng, tình cảm ý chí, ngay cả tình yêu về Thiên Chúa, và dùng thời giờ vào việc phục vụ tha nhân. Có như vậy mới mong vươn mình lên khỏi những khuynh hướng mà đời sống tu trì không cho phép….

Ở đây hình ảnh cây huệ được dùng để nói lên sự trinh khiết. Nếu suy nghĩ một chút, chúng ta có thể thấy rằng: Cây huệ dù có trồng nơi sỏi đá, dù những ngày trong năm có bị lãng quên, nhưng đến mùa ra hoa, cây huệ đã chiến đấu thoát khỏi nơi khô cằn để vươn lên. Cũng vậy, Thánh Giuse trước kia Ngài cũng chiến đấu, Ngài cũng có những dằn vặt suy tư, nhất là khi biết người bạn của mình mang thai mà không biết lý do, đã định bỏ đi một cách kín đáo…

Còn chúng ta, có dám đứng lên chiến đấu với bản thân, giữa xã hội đầy nhiễu nhương, để sống trọn vẹn với lời đoan hứa, mà chúng ta đã tình nguyện. Để nói cho thế giới biết giữa một xã hội vẫy mời, còn có những người dám lội ngược giòng để làm chứng cho Nước Trời ở dưới trái đất nầy?

&

BẢN THỂ LỆ ĐÃ CẬP NHẬT

CUỘC THI VIẾT TÔN VINH THÁNH GIUSE

VÀ CỔ VÕ ĐỨC KHIẾT TỊNH

Vừa qua, nhân lễ trao giải cuộc xướng họa Sen Giữa Lầy, các tác giả hiện diện trong buổi giao lưu tại Trung tâm Mục vụ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn chiều 29-7-2010 đã nhất trí, để đóng góp thêm vào các thành quả của Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam, sẽ mở cuộc thi viết trên mạng mang tên CUỘC THI VIẾT TÔN VINH THÁNH GIUSE VÀ CỔ VÕ ĐỨC KHIẾT TỊNH.

Cuộc thi được đặt dưới sự bảo trợ của Ủy Ban Văn Hóa trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Chủ đề và thể lệ cuộc thi được ấn định như sau.

I. CHỦ ĐỀ

+ Cuộc thi viết mang tên “NHÁNH HUỆ NƯỚC TRỜI”, với nội dung TÔN VINH THÁNH GIUSE VÀ CỔ VÕ ĐỨC KHIẾT TỊNH.

+ Cuộc thi viết lần trước đã nhìn lên gương khiết tịnh của Mẹ Maria, lần này sẽ nhìn lên gương Thánh Giuse. Nghệ thuật thường diễn tả sự chín muồi tâm linh của thánh nhân bằng những nét của người cao tuổi nhưng thật ra Thánh Giuse là một người trẻ giữa những người trẻ ở tuổi lập gia đình, xưa cũng như nay.

+ Mẹ Maria được ơn vô nhiễm nguyên tội, còn Thánh Cả Giuse cũng vướng mắc tội tổ tông truyền như chúng ta. Như thế Ngài rất gần gũi chúng ta trong thân phận tội lụy và cuộc chiến đấu của Ngài cũng gần gũi với cuộc chiến đấu của chúng ta hơn.

+ Lần trước, biểu tượng đức khiết tịnh được lấy theo kinh nghiệm Việt Nam: hoa sen. Lần này cuộc thi dùng biểu tượng truyền thống của Giáo hội Công giáo là hoa huệ.

“Làm chủ được bản năng và chiến thắng được đam mê, bạn trẻ sẽ thành người giàu nghị lực, sớm thành đạt. Điều ấy bạn trẻ đã biết, thế nhưng truyền thông, quảng cáo, phim ảnh đang liên kết thành một đạo quân có vẻ bách chiến bách thắng, nội lực của bạn trẻ thật mong manh yếu ớt, làm sao đứng vững được trước những tấn công dồn dập đến thế? Hơn nữa, trong thực tế, có thể những tấn công ấy đã đã khiến ta bị vấy bùn và bị tổn thương trầm trọng. Lắm khi nó gây ấn tượng mãnh liệt khiến ta có cảm tưởng sẽ phải chào thua cả đời, không sao thắng vượt được. Chính ở đây ta cần đến sự khôn ngoan của hoa huệ: Ngoi lên khỏi bùn, nó vươn cao thật cao. Nơi hoa huệ ngoài đồng, dù ếch nhái có nhảy xuống bùn, bùn cũng không bắn lên cao tới bông hoa được. Trong cuộc chiến tâm linh, cái vươn cao của hoa huệ là vươn đến Chân Thiện Mỹ Tuyệt Đối tức là Thiên Chúa. Ta không dựa vào sức riêng nhưng dựa vào ơn Chúa. Người môn đệ của Chúa Giêsu quyết vươn cao nhờ đức tin, đức cậy và đức mến. Chính tình yêu của Ngài cuốn hút ta vượt lên không ngừng, thoát khỏi mọi vấn vương tục luỵ.” (Trăng Thập Tự, lời dẫn vào tuyển tập Sen Giữa Lầy)

Tóm lại, cuộc thi nhằm hỗ trợ chương trình cổ võ đoan hứa khiết tịnh theo gương Thánh Cả Giuse trong cuộc sống độc thân, cuộc sống tiền hôn nhân cũng như cuộc sống gia đình – với hình ảnh hoa huệ.

II. THỂ LỆ

1. Cuộc thi sẽ có bốn bộ môn: văn xuôi, kịch bản, thơ mới và xướng họa thơ Đường luật.

- Văn xuôi: dài không quá 800 từ (tối đa là 1 trang A4 và ¼ - trừ lề như định sẵn trong máy vi tính), chữ Times New Roman 12 hoặc VNI-Times 11. Có thể là truyện, suy tư, tùy bút, ký sự.

- Kịch bản: dài không quá 4 trang A4, chữ Times New Roman 12 hoặc VNI-Times 11.

- Thơ mới, lục bát và song thất lục bát: Không quá 24 câu.

- Thơ Đường: Cuộc xướng hoạ sẽ được chấm theo các chuẩn mực của thơ Đường nhưng ở đây không nhắm so tài mà chỉ nhắm giao lưu giữa các tác giả, tôn vinh Thánh Giuse và cổ võ Đức Khiết Tịnh. Bài dự thi tối thiểu phải họa đủ 5 vần, đúng luật bằng trắc và có hai cặp đối.

2. Bài xướng thơ Đường:

Bài Huệ Trắng của tác giả Dzuy Sơn Tuyền:

Giuse gương sáng bậc làm cha,

Huệ trắng thơm hương khắp mọi nhà.

Nghèo khó thanh bần, nơi cõi thế,

Trinh trong khiết tịnh, chốn phong ba.

Dưỡng nuôi Con Thảo, tròn Thiên ý,

Chăm sóc Bạn Hiền, đẹp Thánh gia.

Luôn giữ tinh tuyền, con nguyện hứa

Dâng về Cha Thánh, khúc hoan ca.

3. Mỗi bộ môn sẽ có 16 giải:

- một giải nhất: 10.000.000 $VN

- hai giải nhì, mỗi giải 6.000.000 $VN

- ba giải ba, mỗi giải 4.000.000 $VN

- 10 giải triển vọng, mỗi giải 1.000.000 $VN

4. Mọi người đều có thể tham gia, không phân biệt niềm tin, tuổi tác, nam nữ. Mỗi người có thể dự thi nhiều bộ môn với nhiều bài dự thi.

5. Chỉ nhận bài dự thi qua điện thư email, gửi attach file với định dạng. doc (word), không nhận bài gởi qua đường bưu điện.

6. Email dự thi xin ghi rõ: Dự thi Nhánh Huệ Nước Trời. Mỗi lần gởi chỉ đính kèm một bài dự thi, đính kèm hai bài trở lên là bất hợp lệ. Để tiện liên lạc khi trao giải, cuối mỗi bài dự thi xin ghi rõ: tên thật, bút danh, email, địa chỉ nhà và số điện thoại. Dù đã gởi nhiều email dự thi, cuối mỗi bài đều cần ghi như thế. Những bài thiếu các chi tiết này sẽ không được dự thi.

7. Mỗi bài dự thi sẽ được nhập hồ sơ theo lần gởi đầu tiên, mọi chỉnh sửa về sau đều không được chấp nhận.

8. Địa chỉ nhận bài, xin gởi cùng lúc về 3 điện chỉ email:

gopnhattho@yahoo.com, vuonoliu@gmail.com và dongxanhtho@gmail.com

9. Thời gian nhận bài: Từ nay đến hết ngày lễ Thánh Giuse 19-3-2011.

10. Kết quả cuộc thi sẽ được công bố ngày 01-5-2011.

11. Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào khoảng tháng 7-2011, tại ba địa điểm thuộc ba giáo tỉnh Hà Nội, Huế và Sài Gòn – ngày giờ và địa điểm cụ thể sẽ được thông báo sau.

12. Các thông tin về cuộc thi sẽ được đăng trên www.dunglac.org, trang www.huongvedaihoidanchua.net và những trang mạng ủng hộ chương trình này.

11. Các tác phẩm đạt giải sẽ được in thành tuyển tập do Ban Tổ Chức giữ bản quyền.

Ban Tổ Chức chân thành biết ơn sự giúp đỡ của các ân nhân. Các hỗ trợ tiền bạc cho cuộc thi xin gởi về: Linh mục Võ Tá Khánh, 116 Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn – Email: gopnhattho@yahoo.com – Điện thoại: 0935-424-449.

Chúng tôi cũng ước mong có thêm quà tặng đặc biệt bằng sách gởi đến những người đạt giải (64), các vị giám khảo (24) và những người phục vụ khác trong cuộc thi (6). Những vị nào có nhã ý tặng sách, xin gưởi 94 bản, có đề tặng và chữ ký của tác giả. Sách xin gởi về: Bà Võ Thị Hiếu 355 Hòa Hảo, F. 5, Q. 10, TPHCM. Chân thành cám ơn.

Qui Nhơn, ngày 8-9-2010

TM Ban Tổ Chức

Lm Trăng Thập Tự

Chuẩn thuận:

Phan Thiết, ngày 11- 9-2010

+ Giuse Vũ Duy Thống

Giám Mục Phan Thiết

Chủ Tịch UBVH-HĐGMVN

Cập nhật các chi tiết:

Các chi tiết về thời hạn nhận bài, ngày công bố kết quả, ngày trao giải, mở rộng thể loại thơ và văn xuôi trong văn bản trên đây đã được cập nhật theo quyết định của Ban Tổ Chức ngày 12-12-2010.