GIẢI OAN CHO KIẾP DÃ TRÀNG

Trong văn học dân gian Việt Nam có một truyện cổ tích kể về sự tích con dã tràng. Có một vài phiên bản khác nhau, tuy nhiên nội dung của chúng đều để giải thích cho hiện tượng dã tràng vê các viên cát nhỏ. Trong một phiên bản người ta kể rằng một người đàn ông có tên là Dã Tràng "xe cát" để lấp biển nhằm đòi lại viên ngọc quý có thể nghe hiểu tiếng nói của các loài động vật, do một con rắn hổ mang cho để trả ơn cứu mạng, mà Đông Hải Long Vương đã lập mưu để lấy trộm. Công việc không thể hoàn thành, Dã Tràng sau khi chết đã hóa thành con dã tràng (hay con còng còng) và vẫn tiếp tục xe cát để lấp biển. Vì vậy dân gian Việt Nam có câu:

Dã tràng xe cát biển Đông

Nhọc nhằn mà chẳng nên công cán gì

Công Dã Tràng hàng ngày xe cát…

… Sóng biển dồn tan tác hết còn chi …”

“Con Dã Tràng đang cặm cụi xe cát. Con Dã Tràng cứ lon ton chạy, vác những đụn cát xếp lại với nhau như đang cố gắng xây dựng một lâu đài trên biển vắng. Nhưng sóng đến, những cơn sóng bạc đầu. Và biển cứ nhấp nhô như chực vồ lấy cát. Sóng rút, lâu đài vỡ vụn, hoá thành những hạt nhỏ li ti trôi theo làn nước rút. Và Dã Tràng lại hoài công xe cát. Nhưng Dã Tràng xe cát mãi hoài công…”

Sau những tháng ngày học thi sinh vật căng thẳng, tôi cùng lũ bạn đi cắm trại ở biển Long Hải. Chúng tôi tắm biển ăn cua rồi lại tắm biển. Sau đó rũ nhau đi bắt con dã tràng ( có nơi còn gọi là con Còng Còng). Lũ bạn chúng tôi mệt nhoài ra sau khi rượt đuổi các con dã tràng nhỏ xíu mà chạy rất là nhanh. Cuối cùng tất cả điều bỏ cuộc vì không bắt được con nào. Nhưng tôi lại không bỏ cuộc. Một là do tò mò muốn nhìn thấy tận mắt con dã tràng nó như thế nào. Hai là muốn biết tại sao Ông Bà mình nói:"Như công dã tràng". Sau đó một mình tôi nhè nhẹ ngồi cạnh một cái hang nơi con dã tràng đã trốn vào. Một vài phút sau khi không còn tiếng động ồn ào của lũ bạn phá phách, thế là con dã tràng xuất hiện. Tôi vẫn kiên trì mai phục và quan sát để tìm thời cơ chộp cho được một con. Điều đầu tiên tôi thấy là nó cũng giống như các con cua khác thôi, nhưng rất là nhỏ. Vậy tại sao nó nhanh lẹ quá vậy? Tôi tiếp tục quan sát. Và điều thu hút tôi nhất đó là tốc độ dọn dẹp cửa hang sau khi sóng biển ập vào che lắp miệng hang của nó. Con dã tràng dùng hai cái càn và hai ba cái chân chuyển những hạt cát nhỏ tới miệng rồi vo tròn lại thành những viên cát nhỏ, rồi đặt xuống ngoài miệng hang và cứ tiếp tục viên cát tiếp theo. Và cứ như thế miệng hang càng lúc càng lớn ra, nhưng rồi sóng biển lại ập vào, những viên cát tròn đó lại tan theo nước biển và che lắp đi miệng hang lại, rồi con dã tràng lại tiếp tục se những viên cát tròn nhỏ, và cứ như thế lập đi lập lại.... Tôi rất là thán phục tài se cát của nó. Hai cái càng cùng với mấy cái chân, làm việc rất là nhanh nhẹn như là một cái máy se cát, có thể nói là một giây đồng hồ là se xong một viên cát. Gồm những hạt cát nhỏ li ti. Một con vật nhỏ xíu như vậy làm sao lại có thể se những viên cát từ những hạt cát với tốc độ chóng mặt như vậy. Và hình như thời cơ đã đến, tôi nhanh tay chụp liền, thế mà cũng để nó thoát chạy qua hang bên cạnh.

Thế là tôi bỏ ý định bắt nó và quay qua ngồi nhìn xem bọn nó se cát và suy nghỉ đến các câu ca dao tục ngữ, Nếu đứng về khách quan dựa trên việc se cát để lắp biển đông, thì đúng là nhọc nhằn mà chẳng nên công cán gì. Nhưng nếu đứng về mặt chủ quan, dựa vào con dã tràng và các học thuyết tiến hóa sinh học của Darwin và các học thuyết sinh học hiện đại thì ta nên đổi lại là

Dã Tràng luyện võ biển Đông

Hăng say luyện tập đúng dòng võ công

Học thuyết tiến hóa của Darwin: “cho rằng đặc tính thích nghi của cơ thể và sự đa dạng về loài là kết quả của quá trình tiến hóa lâu dài, loài mới xuất hiện từ loài cũ, thông qua đấu tranh sinh tồn và chọn lọc tự nhiên.”

Chính quá trình se cát tìm thức ăn nhanh như vậy, đã giúp cho con dã tràng có các đôi chân rất nhanh nhẹn,và đồng thời thông qua chọn lọc tự nhiên thừa hưỡng gene di truyền chạy nhanh,nếu so sánh với các giống cua khác, thì con dã tràng chạy nhanh nhất, vậy khi cần chạy thoát thân, biến một cái là chạy đâu mất tiêu.

Qua con dã tràng tôi học được tấm lòng chăm chỉ và kiên trì luyện tập mọi lúc mọi nơi. Coi khó khăn gian khổ là môi trường huấn luyện. Vì sóng biển cứ ập vào lấp cửa hang, để rồi lại phải dọn dẹp, rồi lại bị phá đi, rồi lại dọn dẹp, cứ như thế một ngày hơn cả ngàn lần mà không nản lòng. Đồng thời tính khiêm tốn của nó. Mặc dù thường hưởng yếu tố di truyền, nhưng cũng phải cần luyện tập hăng say và phát huy thêm.

Nên tôi tự tin mà giải oan cho kiếp dã tràng, hầu mong đem lại sự minh bạch cho Dã Tràng và mong từ đây chúng ta nên noi gương văn ôn võ luyện và tính khiêm tốn như con dã tràng. Ngày ngày luyện võ và coi những khó khăn gian khổ là môi trường luyện tập. Để rồi ta có thể vượt qua được các sóng gió cuộc đời và duy trì được tính ưu điểm của mình.

Tham Khảo:

Dã tràng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

http://vi.wikipedia.org

Dã tràng trong tiếng Việt là tên gọi chung để chỉ một vài nhóm cua biển nhỏ trong bộ Giáp xác mười chân (Decapoda) với tập tính vê cát thành từng viên nhỏ để tìm kiếm thức ăn khi thủy triều xuống. Chúng thuộc về hai chi Mictyris (họ Mictyridae) và Scopimera (họ Dotillidae) đều thuộc siêu họ Cáy còng (Ocypodoidea).

Các loài trong chi Mictyris thường tụ tập thành bầy hàng ngàn con trên các bãi biển lầy lội để kiếm ăn khi thủy triều xuống. Khi bị đe dọa hay thủy triều lên thì chúng ẩn nấp trong các hang hình xoắn ốc dưới lớp cát.

Các loài trong chi Scopimera sau khi tìm kiếm thức ăn từ các hạt cát thì sẽ hất các viên cát này về phía sau các chân của chúng. Chúng không có hành vi lẩn trốn khi bị đe dọa.

Các loài của cả hai chi này sinh sống trong khu vực ven bờ biển thuộc Ấn Độ Dương và miền tây Thái Bình Dương.

Trong văn học

Trong văn học dân gian Việt Nam có một truyện cổ tích kể về sự tích con dã tràng. Có một vài phiên bản khác nhau, tuy nhiên nội dung của chúng đều để giải thích cho hiện tượng dã tràng vê các viên cát nhỏ. Trong một phiên bản người ta kể rằng một người đàn ông có tên là Dã Tràng "xe cát" để lấp biển nhằm đòi lại viên ngọc quý có thể nghe hiểu tiếng nói của các loài động vật, do một con rắn hổ mang cho để trả ơn cứu mạng, mà Đông Hải Long Vương đã lập mưu để lấy trộm. Công việc không thể hoàn thành, Dã Tràng sau khi chết đã hóa thành con dã tràng (hay con còng còng) và vẫn tiếp tục xe cát để lấp biển. Vì vậy dân gian Việt Nam có câu:

Dã tràng xe cát biển Đông

Nhọc nhằn mà chẳng nên công cán gì

Sand bubbler crabs

Scopimera globosa trên bãi biển ở Nhật Bản. Phân loại khoa học Giới (regnum):

Animalia Ngành (phylum): Arthropoda Phân ngành (subphylum): Crustacea Lớp (class):

Malacostraca Bộ (ordo):

Decapoda Cận bộ (infraordo): Brachyura Họ (familia):

Dotillidae Chi (genus):

Scopimera

De Haan, 1833

Mictyris

Light-blue soldier crab, Mictyris longicarpus

Phân loại khoa học Giới (regnum): Animalia Ngành (phylum): Arthropoda Phân ngành (subphylum): Crustacea Lớp (class):

Malacostraca Bộ (ordo):

Decapoda Cận bộ (infraordo): Brachyura Siêu họ (superfamilia): Ocypodoidea Họ (familia):

Mictyridae

Dana, 1851 Chi (genus):

Mictyris

Latreille, 1806

Species • Mictyris brevidactylus

• Mictyris longicarpus

• Mictyris platycheles

• Mictyris livingstonei

Dã tràng ca

Trịnh Công Sơn, 1962

Dã tràng 1:

Lời biển vọng

Dã tràng xe cát biển Đông

Dã tràng dã tràng dã tràng xe cát biển Đông

Dã tràng, dã tràng dã tràng xe cát hoài công

Trùng dương ơi mấy ngàn năm

Gọi miên man cho sóng triều lên

Quên dã tràng ngày đêm xe cát

Trùng dương ơi sao nỡ bỏ quên

Gọi cơn đau khi sóng triều lên

Công dã tràng muôn đời vỡ tan

Trùng dương, trùng dương gọi xa cồn nhớ

Trùng dương đưa sóng vào bờ

Ngày đêm nghe nắng nghe mưa

dã tràng vẫn đem hoài công

Hải đăng mắt đêm gọi mãi

Trùng dương đưa sóng vào bờ

Đùa lên biển cát hoang vu

xoá từng mảnh công dã tràng

Dã tràng khóc cho thân mình

Trùng dương trùng dương gợi xa cồn nhớ

Trùng dương.. ... nhớ.. ..

Kiếp Dã Tràng

Ngoài kia trăng lên cao, gió lay ngàn cây.

Dã Tràng vẫn nhói đau với vết thương dấu chôn trong lòng.

Ngày xưa mang yêu thương đến cõi trần gian.

Ngỡ tình yêu thủy chung nên mang theo suốt một đời thôi.

Dã Tràng se bờ ước nguyện một hạnh phúc.

Dã Tràng mơ tình yêu.

Có ngờ đâu hạnh phúc chỉ là phù du.

Ước vọng không thành lòng cay đắng.

Kiếp Dã Tràng se cát đêm để rồi con sóng xô tan tành.

Kiếp Dã Tràng sao đớn đau như tình tôi suốt những ngày qua.