Chuyện Bác Chuyện Em: Giáng Sinh Úc Châu
Giáng Sinh Úc Châu, Ảnh NTT


Chuyện Bác Chuyện Em bối cảnh xảy ra ở khắp nơi, Việt Nam, Mỹ, Úc, Do Thái… Em đi tu mà em cũng có thể là một nhân vật đã lập gia đình.

Em khoe quan bác tấm hình mới chụp. Bối cảnh sa mạc là hình của một người nghệ sĩ Thổ dân Úc Châu. Em đặt tên hình: Giáng Sinh Úc Châu. Nhìn em hí ha hí hửng với tấm hình mới sáng tạo, rồi nhìn thẳng vào tấm hình Giáng Sinh Úc Châu, quan bác cự nự quan em,

— Ở đâu lại ra cái “của” này.

Em không chịu, cãi lại, giọng điệu châm chọc,

— Ơ cái bác này… Ăn nói lạ chửa! Ở đâu ra? Chụp thì “nó” ra chứ ở đâu mà ra. Cái này là hình Giáng Sinh Úc Châu, bộ bác mắt toét hay sao mà nom không ra?

Quan bác lắc đầu, chép miệng,

— Giời ạ! Cái “của” này mà cũng gọi là hình Giáng Sinh.

Tiện miệng, quan bác mắng em mấy mắng,

— Chú chỉ được cái tinh vi...

Em gân cổ cãi tiếp,

— Sao lại không?

Em chỉ ngón tay vào tấm hình,

— Đây nhé, quan bác nom đi. Cũng Chúa Hài Đồng, Đức Mẹ, thánh Giuse, rồi mấy chú chiên bé tí ti kia kìa...

Bác vẫn không chịu,

— Biết, nhưng cây thông với tuyết trắng đâu mất tiêu rồi?

Bác thở dài sườn sượt,

— Khổ, chú là chỉ được cái ưa tán hươu tán vượn.

Em đấu lý,

— Ơ, cái bác này, nói đến là hay… Vậy chứ em hỏi bác, bây giờ mình đang ở đâu?

Quan bác trợn mắt nhìn, điệu bộ nghi ngờ,

— Ở đâu là ở đâu?

Em nhắc lại câu hỏi,

— Thì bác với em đang sống ở đâu?

Bác buông lời cẩn thận,

— Thì… ở Úc.

Em chiếu tiếp,

— Vậy chứ em hỏi bác, tháng Mười Hai Giáng Sinh, Úc đang là mùa gì?

Bác suy nghĩ, cuối cùng nói,

— Thì, thì… thì mùa hè…

...

Giáng Sinh mùa hè lại về với Nam Bán Cầu Úc Châu. Hai bên phố xá, đèn xanh đèn đỏ trên những mái nhà thị dân Úc Châu đêm đêm tiếp tục chớp tắt. Ngập tràn trong thương xá và nơi công cộng là những cây thông xanh ngăn ngắt dựng cao ngất với nơ đo đỏ, kẹo sọc đỏ, giây kim tuyến. Trong thương xá vẫn là những ông già Noel râu bạc trắng như tơ mặc áo đỏ ngồi trên ghế chụp hình Giáng Sinh với trẻ em.

Nhưng không giống như mùa Giáng Sinh Bắc Bán Cầu, Giáng Sinh Nam Bán Cầu Úc Châu không có tuyết trắng đổ, không có bầu không khí lành lạnh; cho nên những bài thánh ca với những câu, “I’m dreaming of a white Christmas”, hay “Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời” không còn thích hợp với cư dân Úc Châu nữa. Bây giờ Giáng Sinh Úc Châu đang là “I’m dreaming of a hot Christmas”, hay “Đêm hè trời nóng Chúa sinh ra đời”.

Bởi thế, thiệp Giáng Sinh Úc Châu, không có tuyết trắng bám trắng cây thông xanh. Đặc biệt, ở những vùng đất sa mạc Úc Châu, nếu địa phương hóa theo tinh thần Vatican II, hình Giáng Sinh Úc Châu sẽ có cây gum (thổ sản Úc Châu), dưới chân cây gum xuất hiện Hài Nhi Thánh, Thánh Giuse, Mẹ Maria và chú chiên bé tí ti. Xa xa là cây cỏ, đất đỏ, và đồi núi mang đậm nét thổ của châu Úc và vùng sa mạc.

Hồi xưa Chúa ở trên cao “sống” nền văn hóa khác với văn hóa cõi trần.

Văn hóa nhân gian là văn hóa địa cầu. Người địa cầu nói tiếng Việt, nói tiếng Anh, nói tiếng thổ dân Úc, và nhiều tiếng khác.

Người trần gian ăn cơm uống trà xanh như người Việt, hoặc ăn meatpie uống beer chai Victoria Bitter như người Úc, hoặc ăn thịt kangaroo, uống nước vũng (waterhole) như thổ dân Úc.

Nhưng văn hóa thiên đàng thì sao? Nét nào là nét đặc trưng văn hóa thiên đàng?

Một cách ngắn gọn, tác giả có thể liệt kê một nét đặc trưng về văn hóa thiên đàng, đó là, thiên đàng không có thể xác như trần gian, chính bởi thế,

(1). Văn hóa thiên đàng không có tiếng nói như tiếng nói của văn hóa con người.

(2). Văn hóa thiên đàng không phải là văn hóa ẩm thực như văn hóa trần gian.

Nhưng bởi thương con người vất vả lao đao với cực nhọc bùn đen tội lỗi, Con Chúa bỏ văn hóa thiên đàng khoác vào thiên thể thân xác của văn hóa trần gian. Và bởi Con Trời nhập thể làm người, ngài nói tiếng Do Thái, ăn bánh mì, và uống rượu y như tất cả mọi người Do Thái khác. Đó là lý do thánh Phaolô đã nói,

Đức Giêsu Kitô,

Tuy là Thiên Chúa,

nhưng không nhất quyết duy trì

địa vị ngang hàng

với Thiên Chúa,

nhưng đã hoàn toàn

trút bỏ vinh quang,

mặc lấy thân phận nô lệ

trở nên giống phàm nhân,

sống như người trần thế (Phil 2:6-7).


Nếu Đức Giêsu không từ bỏ văn hóa thiên đàng, khoác vào người văn hóa trần gian, con người sẽ không bao giờ cảm nghiệm được tình yêu bao la trời cao dành riêng cho con người.

Trong tinh thần hòa nhập đó, mầu nhiệm vĩ đại trong lịch sử ơn cứu độ đã xảy ra cách đây hai ngàn năm tại phố nhỏ Bethlehem, “Ngôi Lời đã làm người, và định cư giữa chúng ta” (Jn 1:14).

Trong tinh thần địa phương hóa đó, công đồng Vatican II kêu gọi người tín hữu tiếp tục duy trì và phát huy đức tin Kitô trong nét độc đáo có một không hai của từng địa phương.

Trong tinh thần hòa nhập của mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể và địa phương hóa của Vatican II, hình Giáng Sinh Úc Châu xuất hiện...



Em nói thẳng một lèo, chữ nghĩa thông suốt như học trò đọc bài trước mặt thầy đồ. Nói xong, em hỏi,

— Bác đã rõ chửa?

Quan bác không vừa, hỏi ngược lại,

— Rõ? Rõ cái gì?

Em thở dài, lắc đầu quầy quậy,

— Ơ, cái bác này, đến là hay. Nói suốt từ nãy đến giờ, khô cả nước bọt...

www.nguyentrungtay.com