Phát biểu của vị Chủ tịch Học viện Giáo Hoàng về Thánh nhạc.

VATICAN (Zenit.org).- Vì tầm quan trọng lớn của nhạc phụng vụ đối với Giáo hội, Vatiacan cần có cơ cấu để bảo tồn nó, Cha Valenti Miserachs Grau nói, Ngài là chủ tịch Học viện Giáo hoàng về Thánh nhạc.

Cha là ’The maestro,’ (Nhạc trưởng) tại Vương Cung Thánh ÐườngĐức Bà Cả nghĩ rằng điều thích hợp là thiết lập một cơ chế bảo tồn thánh nhạc.

Cha Miserachs đã nói với ZENIT sau khi từ Tây-ban nha trở về, ở đó cha đã diễn thuyết nhiều lần nhân dịp một trăm năm kỷ niệm tự sắc của Đức Pio X “Inter Solicitudines.” Hiện nay, thánh nhạc không ở dưới sự hướng dẫn của bất cứ bộ hay ủy ban nào của Vatican, như trường hợp, ví dụ, về truyền thông, văn hóa, và giáo dục.

Bộ Bí tích và Phụng tự có khả năng trong lãnh vực này, nhưng được chia sẻ với các bộ khác (giáo dục, những tài sản văn hóa, các giám mục, các tu sĩ, etc.), vì thánh nhạc động chạm tới nhiều lãnh vực, từ phụng vụ tới giáo dục và bao gồm những dụng cụ và âm nhạc trong các vùng truyền giáo. Trên thực tế, chính các hội đồng giám mục đã lãnh trách nhiệm về thánh nhạc, in các văn bản và trình bày các tiết mục của việc hát phụng vụ. “Thánh nhạc không phải là một vấn đề thẩm mỹ, nó cần cho sự sống của Giáo hội: Lex orandi, lex Credendi (anh cầu nguyện như anh tin),”

“Trong chương 6,hiến chế tín lý ‘Sacrosanctum Concilium’ nói điều nên làm là cổ võ những hình thức thánh nhạc bình dân theo tính nhạy cảm đương thời, nhưng không coi thường bài hát Gregorian đáng kính hay là đến tính phức tạp của loại nhạc cổ điển,”

Truyền thống và sự đổi mới trong thánh nhạc đã bao hàm trong tự sắc 1903 của Đức Pio X về thánh nhạc.

Cha Miserachs cũng bênh vực sự cần thiết bảo tồn bài hát Gregorian, bằng cách ghi chú rằng “bài hát Gregorian có tính phổ quát, nó là một khí cụ có tính cách Công Giáo.” Nhạc trưởng cũng là một người sáng tác giỏi, Cha nói thêm rằng “người sáng tác ở quê hương tôi, Lluis Mollet, thường nói rằng bài hát Gregorian và tiết mục bình dân là đồng nghĩa bởi vì chúng từ trời xuống.”

Cha Valenti Miserachs là chủ tịch Học viện Giáo Hoàng Thánh nhạc, một cơ chế có tính hàn lâm viện với sứ vụ hình thành, hướng dẫn, và cố vấn các sinh viên đến Rome để học nhạc phụng vụ phương Tây.

Học viện tập trung về những lãnh vực khác nhau--bài hát gregorian, việc sáng tác, hướng dẫn tốp ca, âm nhạc học, và nghiên cứu-- và bao gồm những sinh viên trong toàn giáo hội, với tầm quan trọng ngày càng lớn của Đông Âu và Triều Tiên lại được thêm vào từ các xứ Phi Châu.

Cha Miserachs đã làm chủ tịch học viện từ 1995. Ngài đã là nhạc sĩ tại Ðền Thánh Phêrô tại Vatican trong vòng 5 năm, và là tác giả hơn 2000 bản nhạc. Trong những phần danh dự Ngài có phải kể đến bằng tưởng thưởng ‘The Wise’ Alfonso X.