Hai ngày cuối của tuần tĩnh tâm các linh mục giáo phận Thái Bình, các ngài dành nhiều thời gian cho việc suy niệm và lãnh bí tích giao hòa với Thiên Chúa. Ngoài giờ thiêng liêng các ngài tổng hợp lại và bổ sung thêm cho cuốn Chỉ Nam Giáo Phận Thái Bình được hoàn hảo hơn.

Thứ Sáu 12/11/2010

Cũng là ngày thứ năm của tuần tĩnh tâm linh mục. Trong thánh lễ đầu ngày, Đức cha hướng cộng đoàn chiêm ngắm cuộc khổ nạn của Chúa Giê su trên Thánh Giá. Các linh mục dâng những hi sinh hằng ngày, đặc biệt là nỗi đau âm thầm trong tinh thần cũng như thể xác, kết hợp với cuộc khổ nạn của Chúa Ki tô. Ý chỉ trong thánh lễ là cầu nguyện cách riêng cho Đức cha F.X. Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám mục giáo phận Thái Bình, cũng như các linh mục ốm đau bệnh tật và những linh mục đã nghỉ hưu tại các giáo xứ giáo họ (Đức ông Giuse Bùi Văn Cẩm đang nghỉ hưu tại giáo xứ Sa Cát, cha Gioan Phạm Ngọc Châu, đang nghỉ hưu tại họ Cam Lai, xứ Lương Điền, quê của ngài).

8 giờ: Hồi tâm, sám hối

Đỉnh cao của cuộc tĩnh tâm là giao hòa với Thiên Chúa, nhìn nhận những lầm lỗi, thiếu sót của mình trong cuộc sống, cũng như trong mục vụ với đoàn chiên. Xin ơn để giao hòa với Thiên Chúa và với anh em mình, Đức cha Phê rô Đệ nói trong thánh lễ ban sáng. Vì thế, giờ giảng phòng này dành cho các linh mục hồi tâm và sám hối.

10h30: Thảo luận mục vụ

Đức cha giáo phận và các cha đưa ra hai sự kiện lớn trong năm nay là mừng giáo phận được 75 năm và mừng thọ Đức cha tiền nhiệm F.X. Nguyễn Văn Sang. Ngày giờ và cách thức tổ chức chưa được cụ thể. Ngoài việc thống nhất thánh lễ truyền dầu năm 2011 được tổ chức tại giáo hạt Đông Hưng, hội đồng còn bàn đến việc thường huấn cấp giáo phận cho mỗi thành phần trong giáo phận một ngày.

14h30: Báo cáo tổng kết, đường hướng tuần tĩnh tâm

Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Đệ, báo cáo tổng kết, đường hướng, nghị quyết tuần phòng và các vấn đề khác trong giáo phận trong một năm qua.

17h: Kinh chiều và chầu Thánh Thể

Sau giờ kinh chiều, Đức cha chủ sự giờ chầu Thánh Thể cách long trọng tại nguyện đường Tòa giám mục. Sau một tuần tĩnh tâm, các linh mục của Chúa dành nhiều thời gian, cũng như những tâm tình dâng lên Chúa. Giờ đây kết thúc tuần tĩnh tâm, các linh mục quỳ trước mặt Chúa Giê su Thánh Thể, để tạ ơn, để cầu xin Thiên Chúa chúc lành cho các ngài trong đời dâng hiến, cũng như bước đường mục vụ, dẫu có nhiều chông gai. Sau khi đọc kinh cầu nguyện cho các linh mục, ca Thánh Thể, Đức cha ban phép lành Thánh Thể, cộng đoàn cùng hát tạ ơn Đức Mẹ.

Để tỏ lòng biết ơn các đấng các bậc đã dày công xây dựng giáo phận, kết thúc giờ chầu Thánh Thể, Đức cha Phê rô và các cha tiến ra tầng hầm nhà thờ Chính Tòa (nơi phần mộ hai cố Giám mục: Đaminh Đinh Đức Trụ và Giuse Đinh Bỉnh) thắp hương, đọc kinh vực sâu cầu nguyện cho các ngài. Kết thúc cộng đoàn hát bài “kinh hòa bình”.

21 giờ: Nghỉ đêm.

Thứ Bảy 13/11/2010

5h15: Kinh sáng và thánh lễ tạ ơn

Một tuần qua giáo phận Thái Bình, cách riêng các cha đã nhận được biết bao ơn lành Thiên Chúa tuôn đổ trong tuần đại phúc này. Giờ đây trước khi trở lại nhiệm sở của mình, Đức cha giáo phận và các cha đồng dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn tất cả các thành phần trong giáo phận, đã ngày đêm cầu nguyện và nhiều người đã góp công góp sức hoặc cách này cách khác cho tuần phòng này được thành công. Xin Thiên Chúa chúc lành và tiếp tục tuôn đổ ơn trời xuống cho giáo phận Thái Bình thân yêu và cho tất cả những ai đã cộng tác giúp đỡ trong tuần tĩnh tâm này. Kết thúc thánh lễ, cộng đoàn hướng lên tòa Đức Mẹ thành khẩn cầu xin với bài ca tạ ơn Mẹ.

Chăm sóc sức khỏe cho các linh mục

Kết thúc tuần tĩnh tâm cách tốt đẹp, cha Giuse Phạm Văn Thiện, giám đốc Caritas giáo phận Thái Bình, đã liên hệ với Caritas Việt Nam và được hội hỗ trợ bằng cách khám sức khỏe tổng quát cho các linh mục trong giáo phận. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa và cũng là món quà trao tặng các cha trong giáo phận nhân dịp tuần tĩnh tâm này.

Thánh lễ tạ ơn vừa kết thúc, các cha được xe đến đón rước tại Tòa giám mục tới trường Đại học Y Thái Bình. Tại đây các cha được các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao khám và xét nghiệm rất chu đáo. Để thành công trong vấn đề này, cha Giuse Thiện đã kết hợp với cha Phê rô Nguyễn Đình Tân, đặc trách y tế giáo phận, bác sĩ Gioan Baotixita Bùi Trọng Nghĩa (giáo xứ Cam Châu) và các sơ dòng Mến Thánh Giá Tân Lập (có sở ở Thái Bình) hỗ trợ, liên lạc và giúp đỡ nhiệt tình.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trong đợt lũ lụt vừa qua tại miền Trung, hội Caritas giáo phận Thái Bình đã quyên góp được hơn 100 triệu đồng để ủng hộ đồng bào bị nạn. Phần nào cũng là món quà động viên tinh thần và xoa dịu nỗi đau của đồng bào kém may mắn nơi đây.