BẮC NINH:-Sáng ngày 19/10/2010, toàn thể giáo dân giáo xứ Núi Ô và các xứ lân cận thuộc giáo phận Bắc ninh vui mừng tham dự thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi thánh đường mới và hơn 40 em trong giáo xứ được lãnh nhận bí tích Thêm sức.

Xem hình ảnh

Cha Giuse Nguyễn Đức Hiểu, đại diện đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt chủ sự thánh lễ, cùng đồng tế với ngài có cha quản hạt Bắc giang Giuse Nguyễn Huy Tảo, cha quản xứ Núi Ô Đaminh Nguyễn Văn Tuyên, cùng nhiều quý cha trong giáo phận.

Chia sẻ cùng cộng đoàn trong bài giảng, cha giảng lễ đã nhấn mạnh đến hai đền thờ, “một đền thờ bên trong tâm hồn và một đền thờ bên ngoài” và kêu mời cộng đoàn giáo xứ Núi Ô phải xây xựng cả hai đền thờ đó trong đời sống hàng ngày.

Ngỏ lời cùng hơn 40 em lãnh nhận bí tích Thêm sức hôm nay, cha chủ tế đã nói lên sức mạnh của Chúa Thánh Thần trong đời sống người Kitô hữu, và mời gọi các em hãy xây dựng đền thờ tâm hồn của mình bằng đời sống cầu nguyện, học hỏi giáo lý, tham gia phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể và sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần trong suốt cuộc đời.

Sau cùng, cha chủ tế nói lên niềm hy vọng của giáo phận và giáo xứ nơi các em. Ngài cầu chúc cho các em sẽ trở thành những chủ nhân ưu tú của Giáo hội và xã hội trong tương lai. Cha chủ tế cũng cầu chúc cho giáo xứ Núi Ô sớm hoàn tất được ngôi thánh đường mới, vì ngôi thánh đường này là niềm mong đợi của bao nhiêu thế hệ giáo dân trong giáo xứ Núi Ô.

Đôi nét về giáo xứ Núi Ô:

Núi Ô là giáo xứ thuộc vùng đồng chiêm trũng nằm ở hữu ngạn Sông Thương, thuộc thôn Núi Ô, xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, cách tòa giám mục Bắc ninh 40 Km về phía Bắc và cách thành phố Bắc giang 20 Km về hướng Nam.

Tin mừng đã được rao giảng ở vùng đất Núi Ô từ những năm cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Mới đầu chỉ có một vài người đón nhận Tin mừng, tuy nhiên Tin mừng đã dần dần bám dễ sâu vào dải đất thân yêu này và đã sinh hoa kết trái. Ngày nay, tuy gặp nhiều khó khắn nhưng giáo xứ Núi Ô đã có hơn một nghìn nhân danh.

Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm trong lịch sử, nhưng người dân thuộc giáo xứ Núi Ô vẫn duy trì đời sống đức tin. Có thể nói giáo xứ tồn tại được đến ngày nay là nhờ vào ơn Chúa và nhờ vào lòng đạo đức bình dân qua việc cùng nhau đọc kinh sớm tối hàng ngày, và qua những sinh hoạt phụng vụ bình bân như: dâng hoa, ngắm đứng, rước kiệu, suy tôn Lời Chúa ngày Chúa nhật và lễ trọng….

Kể từ năm 1954 đến nay giáo xứ Núi Ô không có cha xứ trực tiếp coi sóc, điều hành giáo xứ và duy trì đời sống đức tin là các ông trùm, bà quản (ban hành giáo) và các cô tận hiến. Trong suốt thời gian dài, các vị trong ban hành giáo ngẫu nhiên phải đóng vai trò như một cha xứ, trong thời gian này, công việc chính của ban hành giáo là thăm viếng và an ủi bệnh nhân, điều hành các buổi phụng vụ, các sinh hoạt giáo xứ, hàng tuần phải lén lút đến tòa giám mục để thay Mình Thánh Chúa và chép các bài giảng ngày Chúa Nhật và lễ trọng do đức cha soạn ra để về đọc cho cộng đoàn trong những buổi suy tôn Lời Chúa.

Ngôi nhà thờ nhỏ bé của giáo xứ Núi Ô mà mọi người vẫn gọi vui là cái “chuồng trâu hay chuồng bò” được làm bằng tre nứa, chỉ có thể che nắng chứ không che mưa, đã xuống cấp trầm trọng và quá nhỏ bé so với tầm mức của một giáo xứ đã có trên một ngàn giáo dân.

Ngày nay, giáo xứ đã có cha quản xứ và hàng tuần có thánh lễ, đời sống kinh tế của giáo dân cũng khấm khá hơn đôi chút. Vì vậy, toàn bộ giáo dân trong giáo xứ và cha quản xứ đã quyết định xây dựng ngôi thánh đường mới. Tất cả mọi người một lòng một ý cùng đóng góp công sức tiền của để xây dựng ngôi thánh đường và ước mong ngôi nhà thờ mới chóng được hoàn thành. Ngôi thánh đường mới này là ước ao của bao nhiêu thế hệ của giáo dân Núi Ô, nhiều cụ cao niên trong giáo xứ ước mong ngôi thánh đường mới được hoàn thành trước khi họ nhắm mắt xuôi tay, và con cháu các cụ hàng ngày được đến đọc kinh cầu nguyện, tham dự thánh lễ và lãnh nhận các bí tích tại ngôi nhà thờ mới này.