THÁI BINH - Sáng ngày 12/09/2010, Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục giáo phận Thái Bình thăm viếng và làm mục vụ tại giáo xứ Thái Sa, nhân dịp chầu Thánh Thể thay mặt giáo phận.

Giáo xứ Thái Sa nằm bên lưu vực sông Hồng, thuộc xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Giáo xứ Thái Sa được thành lập năm 1917, với họ nhà xứ và hai họ lẻ: Họ Thủy Cơ có khoảng gần 200 người, sinh sống bằng nghề đánh bắt cá với phương tiện thô sơ, khoảng 50% gia đình trong giáo họ có nhà ở trên bờ, 50% còn lại hằng ngày vẫn lênh đênh trên sông, có những gia đình cả ba thế hệ cùng sống trong một chiếc thuyền nan nhỏ bé. Giáo họ Đông Thọ nằm trong khu vực bệnh viện phong - da liễu Văn Môn, với số giáo dân khoảng trên 100 người. Toàn xứ Thái Sa hiện có khoảng gần 500 nhân danh, cha Giuse Mai Trần Huynh (chánh xứ Trà Vy) quản nhiệm từ ngày 28/10/1992 đến nay.

Có thể nói Thái Sa là một giáo xứ nhỏ bé và khiêm tốn cả về cơ sở vật chất lẫn con người, nhưng tinh thần giữ đạo và sống đạo ở nơi đây rất sốt sáng. Trong tuần chầu lượt thay mặt giáo phận, con dân Thái Sa đã hướng lòng và chuẩn bị các thánh lễ thật chu đáo, mọi người trong giáo xứ xưng tội và rước lễ rất đông. Khi Đức giám mục giáo phận tới thăm và làm mục vụ, cả giáo xứ rất vui mừng, từ các cụ già đến em bé đều hân hoan đón chào và dành cho ngài những tình cảm thật đơn sơ, chân chất. Đội trống của giáo họ Thủy Cơ, kết hợp với đội kèn của liên xứ Trà Vy tấu lên những bài ca hay nhất của mình để dâng tặng Đức cha.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí ấm cúng và sốt sáng, giáo dân tham dự thánh lễ ngồi chật kín trong nhà thờ và khu vực sân cuối. Có nhiều lương dân cũng tới xem từ đầu chí cuối. Trong phần chi sẻ Lời Chúa, Đức cha nhấn mạnh đến sự ăn năn sám hối thật lòng, hãy trở về với Chúa khi đã nỡ lìa xa Ngài, như người con hoang đàng trong dụ ngôn hôm nay: “Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa” (Lc 15,18).

Trước khi cộng đoàn nhận phép lành cuối thánh lễ, một vị đại diện giáo dân trong giáo xứ cám ơn Đức cha, quý cha đồng tế và cộng đoàn đã tới tham dự thánh lễ và xin Đức cha trở lại thăm giáo xứ vào ngày này năm tới.