Định Hướng Lại Cho Mục Đích Sống

Vào buổi đầu sáng tạo vũ trụ, Thiên Chúa đã phán hai lệnh truyền cho con người. Lệnh truyền thứ nhất là “Hãy sinh sản ra đầy mặt đất”(St 1,22); Lệnh truyền thứ hai là “Hãy làm chủ chim trời và cá biển”(St 1,28). Hai lệnh truyền này đều là những quyền lợi ban cho con người nhưng ở hai lĩnh vực khác nhau:

-Lệnh truyền thứ nhất: Sinh sản đầy mặt đất là Thiên Chúa thông truyền sự sống cho con người và con người được tiếp nối đầy mặt đất một sự sống được trao ban cho con người;

-Còn Lệnh truyền thứ hai: Làm chủ chim trời và cá biển là được tham dự vào quyền năng của Thiên Chúa trong việc chinh phục và làm đẹp hơn cho trái đất này, vũ trụ này.

Khi người ta ý thức được hai lệnh truyền này của Thiên Chúa thì con người vừa bảo đảm được sự sống mà họ vừa canh tác, vừa làm chủ vũ trụ để cho cuộc sống ngày càng văn minh, tiến bộ và tốt đẹp hơn. Đó là sự bổ túc rất hoàn hảo. Thế nhưng khi con người lẫn lộn giữa Thiên Chúa với ngẫu tượng thì có rất nhiều những điều tệ hại đã xảy ra.

Vào thời dân Do Thái đi trong sa mạc tiến vào Đất hứa. Họ khao khát một vị thần. Họ xin Aharon đúc một vị thần để dẫn dắt họ. Aharon hiểu rằng không ai có thể đúc hình ảnh của Thiên Chúa bằng tượng đồng, đá, gỗ cả. Và vì thế, ông đúc bệ để kê dưới chân của Thiên Chúa mà thôi. Đó là con bò được thếp vàng. Thế nhưng khi đưa ra cho dân chúng ới lời giải thích rằng “ Vị thần giải thoát các ngươi khỏi Ai Cập, còn con bò này là bệ cho Ngài kê chân” thì dân Do Thái đã lẫn lộn giữa Thiên Chúa với con bò vàng liền đeo vòng hoa vào cổ con bò vàng và thờ nó như là chính vị thần đã giải thoát họ khỏi Ai Cập. Sự nhầm lẫn đó đã dẫn đến một sự thờ ngẫu tượng khiến cho người dân Do Thái phải chết. (x.Xh 32,1-28).Thời đại của chúng ta ngày nay, họ cũng đang tiếp tục lẫn lộn như vậy. Lẫn lộn giữa sự sống Thiên Chúa trao ban với quyền năng làm chủ vũ trụ này, để rồi người ta nghĩ rằng: Khi mình làm chủ vũ trụ này, mình cũng làm chủ cả sự sống luôn!. Nói một cách dễ hiểu và theo từ ngữ hiện đại “Có tiền mua tiên cũng được”. Từ tiền bạc vật chất lại có thể mua được thần tiên thiêng liêng ! Người ta nói sao và người ta đã sống như vậy. Người ta quan niệm đồng tiền còn có quyền lực chi phối cả thần tiên. Vì vậy, thế giới ngày nay trở nên suy yếu, bởi vì con người lẫn lộn không phân biệt được ý nghĩa của cuộc sống, mục đích của cuộc sống. Như phương ngôn nói:“Ăn để mà sống, chứ không phải sống để mà ăn”. Chính vì lẫn lộn sống để mà ăn, cho nên con người bị hạ xuống một bậc như muôn loài trong vũ trụ này, trong khi Thiên Chúa truyền cho họ có quyền trên chim trời cá biển thì họ lại tự hạ mình xuống bằng chim trời cá biển chỉ để mà ăn. Vậy khi người ta phân biệt một cách cụ thể thì họ mới làm chủ được bản thân mình, khi làm chủ được vũ trụ thì người ta mới thấy sự sống là quan trọng thế nào.

Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu đưa ra dụ ngôn nói về người giầu có. Ông ta lẫn lộn và lầm lẫn một cách nghiêm trọng ở chỗ là sau khi đã có nhiều tiền của vật chất và nghĩ cách tích trữ là xây kho mới, phá kho cũ đi thì ông ta nói với linh hồn mình là “Linh hồn ơi! Mày có nhiều của cải vật chất dự trữ cho nhiều năm, mày hãy ăn uống nghỉ ngơi vui chơi đi”(Lc 12,19). Người giàu có này đã biến linh hồn thành tù nhân của thân xác và linh hồn cũng chỉ ăn những của cải vật chất giống như người con phung phá kia trong dụ ngôn Người Con Phung Phá (x. Lc 15) cũng thèm ăn những thứ heo ăn cho đầy bụng mà không được. Chính vì khi người ta không phân biệt rõ ràng thì sẽ xảy đến những dại dột như vậy. Sách Giảng viên nói rằng “hư không”. Mọi sự đều hư không vì có kẻ làm việc vất vả trong sự khôn ngoan hiểu biết và lo lắng, rồi để của cải lại cho người ở, nhưng không. Với họ suốt ngày đầy những sự đau khổ, ban đêm lại không được yên lòng... Như vậy không phải là hư không sao? (Gv 2, 21-23) Khi người ta đạt được sự phân biệt rõ ràng thì họ cũng đạt tới được sự khôn ngoan. Khi người ta coi toàn thể vũ trụ là phương tiện giúp cho mình sống thì họ sử dụng nó một cách vừa phải để nó phục vụ cho con người, cho sự sống là uan trọng nhất Khi đó người ta hiểu lời thánh Phaolô nói rằng “Có như không có. Mua như không hưởng dùng” (1Cor 7,29)

Với những người mà lầm lẫn giữa phương tiện với mục đích thì họ thấy của là tối mắt lại. Do đó sinh ra những chuyện ăn chơi hưởng thụ, và chỉ còn có biết thiên đàng trần gian và bao nhiêu những tiêu cực đi theo. Rõ ràng là khi người ta ốm đau, bệnh tật, người ta chỉ ước mong duy nhất một điều là được khỏe mạnh. Nhưng khi có sức khỏe rồi, người ta ước muốn đủ mọi sự.

Vậy thì sức khỏe là gì? Chính là sự sống. Nếu người ta không có biết giữ gìn sự sống mà chỉ biết đua đòi hưởng thụ và rất nhiều người hưởng thụ quá mức rồi sinh bệnh. Họ rơi vào cái vòng là “Còn trẻ vung sức khỏe kiếm tiền, về già vung tiền ra mua sức khỏe” và không bao giờ còn đủ thời gian làm lại. Cho nên cái điều quan trọng nhất của người Kitô hữu là xác định sự sống bởi đâu? Và sự sống sẽ đi về đâu? Khi xác định sự sống bởi Thiên Chúa và trở về với Thiên Chúa thì người ta trở về làm chủ chim trời cá biển, dùng mọi phương tiện ở trần gian này giúp họ đạt tới ơn cứu độ đời đời và hạnh phúc của họ là ở trong tay Thiên Chúa. Như lời thánh Augustino nói “Lạy Chúa, Chúa dựng nên con để con mến Chúa và bao lâu linh hồn con chưa về với Chúa thì nó khắc khoải không yên”. Khi hướng tới hạnh phúc siêu nhiên ấy thì cuộc sống ở đời này sẽ có định hướng. Họ nỗ lực vì sự mở mang Nước Trời, vì sự ưu tiên cho “Sự công chính và Nước Trời trước, mọi sự khác Chúa sẽ thêm cho” (Mt 6,33). Họ nỗ lực hết mình là vì những gì đi thẳng vào mục đích của cuộc đời và vì họ thấy cuộc đời đầy ý nghĩa.

Chúng ta nghe trên những trang báo thời sự hàng ngày, thấy lúc thì đăng bài về những diễn viên điện ảnh ở Mỹ tự tử, mới đây thì diễn viên Hàn Quốc tự tử. Họ khám phá ra đằng sau những cái nghệ thuật, những cách hưởng thụ của cuộc sống đời này, nó là cả một sự trống rỗng, vô ích, cho nên họ đã tìm đến cái chết. Vì họ thấy là mình đã lao vào một cuộc sống vô nghĩa. Đánh mất ý nghĩa của cuộc sống là cái đánh mất lớn nhất. Giống như máy bay đang bay trên không trung bao la lại hỏng hệ thống rada không phát hiện ra được phương hướng, hay tàu thủy đang đi trên biển bao la mênh mông bị hỏng hệ thống điều khiển điện tử không phát hiện ra phương hướng nữa. Khi đó các phương tiện nếu càng chạy nhanh thì lại càng lạc hướng. Cuộc sống không còn ý nghĩa là thế, quay cuồng điên đảo !.

Một lần nữa chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì Thiên Chúa đã cho chúng ta biết quê hương chúng ta ở đâu, biết Cha của chúng ta ở trên trời và biết thân phận của chúng ta là lữ hành trần gian đang tiến về quê trời. Vì thế, chúng ta không dừng lại bên đường mà định cư ở đó. Chúng ta cũng không nên quá lo lắng vì thấy chặng đường của mình không biết đi đâu. Tất cả vẫn đang ở phía trước và Thiên Chúa đang chờ đợi chúng ta là những người lữ hành trần gian tiến về quê trời có mục đích và cuộc sống của chúng ta đầy ý nghĩa vì chúng ta đang đi về nhà Cha. Người Kitô hữu đang sống cuộc sống ở đời này, làm chủ chim trời cá biển, lo cho cuộc sống văn minh vật chất ngày một tiến bộ, trái đất này ngày một canh tân ngày một thêm hoàn hảo hơn, cuộc sống này ấm no hạnh phúc hơn. Người Kitô hữu sống thực tế như tất cả mọi người nhưng hạnh phúc hơn tất cả mọi người vì cuộc sống của họ đầy ý nghĩa.

Lạy Chúa Giêsu,

Thời đại của chúng con hôm nay
có biết bao nhiêu người đánh mất phương hướng.
Đó là sự đánh mất chính mình,
đánh mất ý nghĩa của sự sống.
Xin Chúa cho thế giới hôm nay
định hướng lại mục đích sống.
Và những người Kitô hữu chúng con hôm nay xin tạ ơn Chúa
vì Chúa đã cho chúng con một kim la bàn
luôn luôn trực chỉ về Nước Trời.
Xin đừng để ai trong chúng con đánh mất phương hướng.
Xin đừng để ai trong chúng con đánh mất ý nghĩa của sự sống.
Và xin đừng để ai trong chúng con đánh mất chính mình
chỉ vì sự lẫn lộn giữa những phương thế của cuộc sống vật chất
với ý nghĩa của cuộc sống Nước Trời.
Và xin cho mỗi người chúng con hôm nay nỗ lực hơn nữa.
Vừa canh tân bộ mặt trái đất vừa làm cho vũ trụ nên xinh đẹp,
Cho cuộc sống hạnh phúc và tiến bộ,
Xin cho mỗi người chúng con nỗ lực hết mình
nhất là chúng con nỗ lực,
đạt tới mục đích trong cuộc sống
và đạt tới ý nghĩa hoàn hảo của cuộc đời con người là sự sống đời đời. Amen.