Sinh viên Công giáo Phát Diệm “VỀ VỚI BẢN MƯỜNG” thành công tốt đẹp !

Sinh viên Công giáo Phát Diệm - Như đã thông báo từ trước về chương trình thiện nguyện tại Giáo họ Hưng Thi, thuộc Giáo xứ Khoan Dụ - Gp Phát Diệm, hiện nay dưới sự quản nhiệm của Cha Vincent Ferrier Nguyễn Văn Phương - Chính xứ và Cha Phêrô Nguyễn Trung Kiên- Phó xứ. Chiều tối ngày 29/04/2010, các bạn sinh viên đã tập trung chủ yếu ở Nhà Thờ Thái Hà, ngủ qua đêm ở đó. Sáng hôm sau, 5h các bạn đã thức dậy, làm công tác vệ sinh cá nhân và chuẩn bị lên xe, khởi hành cho chuyến thiện nguyện. Cả nhóm chia thành hai ôtô, mỗi ôtô có khoảng 50 người. Tuy thức dậy sớm và còn hơi "ngáp ngủ" nhưng khuôn mặt các bạn không khỏi háo hức cho một chuyến đi đầy ý nghĩa.

Xem hình sinh viên CG Phát Diệm về với Bản Mường

Về tới giáo xứ Khoan Dụ lúc 8h15p sáng, nhập chung với một nhóm đã về từ tối hôm trước để chuẩn bị một số công việc cần thiết. Tất cả nhóm vào chào Cha xứ, Cha phó, ra mắt Ban hành giáo và thống nhất lại chương trình của chuyến đi. Nhóm được quý Cha đón tiếp nồng nhiệt và còn thiết đãi một bữa ăn sáng thật thú vị với món "ngô luộc" hương vị quê hương. Cha xứ cũng không quên cầu chúc cho nhóm có chuyến đi tốt đẹp, và dặn dò các bạn những điểm chú ý cho chuyến đi.

Công việc thiện nguyện lần này có địa điểm tại giáo họ Hưng Thi, một giáo họ lẻ của giáo xứ Khoan dụ và cách nhà thờ xứ khoảng 20km đường bộ. Giáo họ có 2 thung là thung Châm và thung Voi trong bán kính khoảng 3km. Khoảng 11h, các bạn đã đến địa điểm tập kết ở Hưng Thi với sự đồng hành của Cha xứ, ban hành giáo cùng một số vị đại diện chính quyền địa phương. Như đã chia tổ và phân chia công việc, các bạn mau chóng triển khai các công việc của mình. Ra quân lần này, nhóm có khoảng 140 người, được chia thành các ban như Ban Ẩm thực lo việc nấu ăn, Ban Mái ấm dựng lều trại nhà ở, Ban truyền thông làm công tác truyền thông, Ban y tế, Ban phụng tự; và còn được chia thành Tổ cắt tóc, Tổ phát quà và 5 Tổ để tiện cho việc triển khai chương trình. Sau khi đến Hưng Thi, thành viên trong các Ban và các Tổ đã nhanh chóng bắt tay vào các công việc của mình. Sau khi ăn trưa, các bạn nghỉ ngơi ít phút.

Chiều ngày 30/04, các Tổ đã được phân công, đi theo giáo dân bản địa đến các nhà để thăm hỏi, tặng phần quà là bao gạo 10kg. Các bạn đi trong niềm hăng say, chia sẻ của những người con công giáo. Đồng hành cùng với 5 Tổ đi phát quà là Ban Y tế sẵn sàng tiếp ứng khi có vấn đề về ốm đau, Ban truyền thông với những phó nháy, phỏng vấn viên giúp các bạn và cộng đồng có thông tin đầy đủ, chính xác cho chuyến đi. Cũng trong buổi chiều này, ở tại nơi đóng lều trại, Tổ cắt tóc và Tổ phát quà: quần áo, túi mũ và sách vở, bút thước cũng không kém phần vất vả. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, Nhóm đã có buổi giao lưu và cầu nguyện Taizé tại sân bóng Hưng Thi. Tham gia trong buổi giao lưu cùng các bạn sinh viên còn có đông đảo các bạn trẻ và bà con giáo dân Họ Hưng Thi.

Ngày 01/05, Nhóm lại tiếp tục chương trình của mình. Tổ phát quà và Tổ cắt tóc còn phải làm việc vất vả hơn chiều hôm trước. 5 Tổ chiều hôm trước đi phát quà, hôm nay sẽ giúp người dân làm đồi keo, làm cỏ ruộng và thậm chí là tham gia công việc xây nhà. Các bạn làm việc với tinh thần hăng say, những tiếng cười và sức trẻ thể hiện rõ trên khuôn mặt mỗi bạn sinh viên. Đến 11h, công việc của các nhóm cơ bản đã hoàn thành và đạt được mục tiêu đề ra, các bạn tập chung và có bữa cơm cuối cùng tại Hưng Thi đã được Ban ẩm thực chuẩn bị. Bữa cơm cũng có sự hiện diện của chính quyền địa phương, Ban hành giáo giáo họ Hưng Thi.

Sau khi ăn trưa và nghỉ ngơi ít phút, 13h30 Nhóm lên xe về giáo xứ Khoan Dụ. Tại đây, Nhóm đã được Cha xứ dâng lễ để cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã ban cho công việc được mọi sự tốt đẹp. Sau thánh lễ là giờ giao lưu giữa các bạn trẻ giáo xứ Khoan Dụ và các bạn sinh viên. Cũng trong giờ giao lưu, anh Hiệu - Trưởng Nhóm phổ biến chương trình “Tiếp Sức Mùa Thi 2010” cho các em học lớp 12 tại đây, với hi vọng các em sẽ tham dự các kì thi Đại học, Cao Đẳng và Trung cấp chuyên nghiệp.

Sau những giờ phút làm việc, cầu nguyện, giao lưu trong tinh thần yêu thương và chia sẻ, cùng với sự đón tiếp nồng nhiệt của quý Cha, quý Ban hành giáo, và bà con trong giáo xứ. Các bạn tạm chia tay bà con và khởi hành về Hà Nội, một số bạn “tranh thủ” về thăm “Thầy - U” vì sau đó cũng còn mấy ngày nghỉ. Rời Hưng Thi, các bạn không khỏi lưu luyến về một vùng đất đồi đầy úp cây và gió, trong xanh và thoáng đãng với những người giáo dân tuy đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng họ có đời sống thân thiện và một đức tin thật mạnh mẽ. Những ngày sống ở đây, giúp các bạn sinh viên hiểu thêm được rất nhiều điều! Quả là một chuyến thiện nguyện đầy ý nghĩa, mang đậm sắc thái sinh viên công giáo.

Xem thêm ảnh tại website: http://svphatdiem.com