Việc truyền chức linh mục cho các người có vợ sẽ được cứu xét từng trường hợp

VATICAN, ngày 9, tháng 11, 2009 (Zenit.org).- Toà Thánh giải thích: Tông Hiến của Đức Thánh Cha Benedict XVI thiết lập các cấu trúc giáo luật cho các người Anh Giáo đã hiệp thông với Rôma không thay đổi kỷ luật về tình trạng độc thân của linh mục cũng như sự trân quý của Giáo Hội đối với việc áp dụng điều này.

Việc minh định này được thực hiện hôm nay trong một tuyên cáo của Vatican về "Anglicanorum Coetibus," Tông Hiến của Đức Thánh Cha Benedict XVI cho những người Anh Giáo muốn gia nhập Giáo Hội Công Giáo. Các tiêu chuẩn bổ túc và một lời bình giải chính thức cũng đã được xuất bản.

Tông Hiến cho hay: “Những ai đang thi hành tác vụ của một Thầy Phó Tế, linh mục, hay giám mục Anh Giáo, đáp ứng các đòi hỏi của giáo luật và không bị ngăn trở bởi những bất thường hay vướng mắc gì khác có thể được chấp thuận bởi vị bản quyền làm ứng viên để được phong chức thánh trong Giáo Hội Công Giáo.

"Trong trường hợp các thừa tác viên đã lập gia đình, các tiêu chuẩn được thiết lập trong Thông Điệp ‘'Sacerdotalis coelibatus,' số 4215 của Đức Thánh Cha Phaolô VI và trong thông cáo ‘Tháng Sáu’ phải được áp dụng. Các thừa tác viên độc thân phải chấp nhận tuân theo tiêu chuẩn về tình trạng độc thân của linh mục theo điều khoản 277, §1 của bộ luật giáo hội."

Việc thi hành này không có gì mới lạ và đã được áp dụng cho các linh mục Anh Giáo đã hiệp thông với Rôma theo từng trường hợp.

Tuy nhiên có vấn đề được nêu lên sau khi tuyên cáo về Tông Hiến được phổ biến tháng vừa qua là không biết các chủng sinh có vợ có thể trở thành linh mục hay không?

Tài liệu đã giải thích rõ: “Vị thẩm quyền, khi tuân hành kỷ luật về tình trạng độc thân của các linh mục trong Giáo Hội La Tinh, theo quy luật (pro regula) chỉ chấp nhận những người nam độc thân vào chức linh mục. Vị này cũng có thể gửi kiến nghị lên Đức Giáo Hoàng Rôma, xin miễn trừ việc áp dụng điều khoản 277, §1 trong Bộ Giáo Luật, để chấp nhận các người nam có gia đình vào hàng ngũ các linh mục tùy theo từng trường hợp, theo các tiêu chuẩn khách quan đã được Tòa Thánh chấp thuận."