HUẾ - Hằng năm, giáo hội dành riêng ngày mùng 2.11.để cầu nguyện cho các đẳng linh hồn.Tại Tổng Giáo Phận Huế. Trước đây nhiều giáo xứ có những khu Đất Thánh riêng của mình, mỗi khi trong giáo xứ có người qua đời đều được chôn cất tại Đất Thánh đó. Đến ngày lễ Các Đẳng linh hồn, các giáo xứ thường tổ chức thánh lễ tại Đất Thánh để cầu nguyện cho các đẳng linh hồn. Để chuẩn bị cho ngày lễ này, cộng đoàn tham gia làm vệ sinh, quét vôi các phần mộ, quang cảnh thật đông vui như ngày hội.

Hình ảnh ngày lễ các linh hồn tại Huế

Ngày nay,do nhu cầu phát triển của đô thị nên hầu hết các khu Đất Thánh trong địa bàn thành phố Huế đều bị giải tỏa, chỉ còn duy nhất giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp(thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Huế) là còn giữ lại được.Ngày mùng 2.11.hàng năm đều có tổ chức thánh lễ tại Đất Thánh này, tuy nhiên do thời tiết ở Huế hầu như năm nào cũng vậy, cứ đến ngày lễ Các Đẳng linh hồn thì trời lại mưa lớn, thậm chí bảo lụt nên không tổ chức được thánh lễ ngoài trời.

Năm nay, ngày mùng 1.11, tòa Tổng Giám mục Huế đã tổ chức viếng mộ tại Đất Thánh thuộc nghĩa trang Thiên Thai. Đức Tổng Giám mục, Đức Giám mục phụ tá và các linh mục thuộc tòa Tổng Giám mục Huế đã đi thăm, dâng hoa và niệm hương trước phần mộ Đức Cha ALLYS và các linh mục, các nữ tu Hội dòng Mến Thánh giá Huế.

Sáng ngày mùng 2.11, tại giáo xứ chính tòa Phủ cam Huế,thánh lễ đồng tế trọng thể do các linh mục quản xứ và phó xứ cử hành, với ý cầu nguyện cho các linh hồn, các bậc tiền nhân, các vị ân nhân đã qua đời.Trong bài giảng, linh mục phó xứ chủ tế F.X.Nguyễn văn Thương đã nói:”Mỗi người, ai cũng có nơi sinh ra, một địa chỉ. Mỗi một người chúng ta đều có một địa chỉ, một nơi thường trú, còn những chổ khác đều là tạm trú.Khi nhận nơi nào làm quê hương, cho dù có nghèo nàn lạc hậu, chúng ta vẫn yêu mến quê hương của mình, đó là địa chỉ ở trên trần gian này. Đối với người Kitô hữu, địa chỉ thường trú chính là Nước Trời, còn tất cả những nơi khác đều là tạm trú, cho dù những nơi đó chúng ta đã đổ bao công sức để gầy dựng sự nghiệp, cho dù ở đó có chức cao quyền trọng.Muốn chiếm được “địa chỉ nước trời”, người tín hữu phải trải qua hành trình ở trần gian này, đó là hành trình Đức tin.Cuộc sống của chúng ta là cả một hành trình đến một mục đích,nếu chúng ta có người hướng dẫn sẽ được dễ dàng hơn, nhưng không có cuộc hành trình nào được bảo đảm bằng hành trình theo sự hướng dẫn của Đức Kitô.Kinh Thánh cho chúng ta thấy Chúa Giêsu cũng đi về nơi mà mình đã phát xuất:” Thầy từ Chúa Cha mà đến thế gian, bây giờ Thầy lại bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha”.Chúa Giêsu cũng muốn các môn đệ và cả chúng ta hôm nữa đều được ở đó với Ngài:”Lạy Cha, Con muốn rằng Con ở đâu thì những kẻ Cha đã ban cho con cũng được ở đó với con”.Trong thánh lễ này, chúng ta tưởng nhớ đến ông bà, cha mẹ, anh em và những người thân thích của chúng ta đã lìa đời, những người đã để lại cho chúng ta những xót thương, những nghẹn ngào. Nhưng lời Chúa cho chúng ta thấy rằng những đó không đi vào cõi vĩnh hằng mà “ đi về nhà Cha”, nơi mà một ngày nào đó sau này chúng ta hy vọng sẽ được gặp nhau trong niềm vui, hạnh phúc tràn đầy.Chỉ trong Đức Kitô, qua dấu chân Ngài,chúng ta mới thật sự tìm được cho mình cuộc hành trình tiến về quê trời.”

Sau thánh lễ, các linh mục, hội đồng giáo xứ, và cộng đoàn dân Chúa đã đến dâng hoa,niệm hương và cầu nguyện trước phần mộ Đức cố Tổng Giám mục Philipphê.

Đến 7giờ30, các linh mục, hội đồng giáo xứ, đại diện các ban ngành đoàn thể đã đến dâng hoa, niệm hương và đọc kinh cầu nguyện tại lăng mộ cụ Phêrô Ngô Đình Khả.Trước phần mộ, linh mục quản xứ Antôn Dương Quỳnh đã thay mặt giáo xứ tỏ lòng tri ân đối với Cụ, người đã có nhiều công lao đóng góp tiền của lẫn tinh thần để xây dựng giáo xứ có như ngày hôm nay, xin Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót tha các lỗi lầm để Cụ sớm được về Nước Trời.

Tiếp đó, đoàn đã lên nghĩa trang Thiên Thai để viếng phần mộ Đức Cố Giám mục ALLYS, đấng đã thiết lập giáo xứ chính tòa Phủ cam và sáng lập hai hội dòng Thánh Tâm Huế và hội dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm.Sau khi dâng hoa, đọc kinh và niệm hương,linh mục phó xứ Bênêđictô Ngô văn Hài thay mặt cộng đoàn nói lời tri ân đối với Ngài,dâng những công trạng của ngài lên Thiên Chúa để xin Thiên Chúa thương đoái nhận vào nước Trời.

Đoàn cũng đã đến thăm phần mộ của Thánh Tử đạo Phaolô Tống Viết Bường,nói là phần mộ nhưng thật ra nơi đây là nơi Ngài đã bị xử chém và hưởng phúc Tử đạo.Ngài là bậc Tiền nhân từng làm ông Trùm Họ của giáo xứ Phủ cam, vua Minh mạng đã đem vinh hoa phú quý dụ dổ nhưng Ngài vẫn một lòng giữ vững Đức tin. Ngài là tấm gương sáng ngời cho thế hệ con cháu noi theo, là quan thầy của hội đồng giáo xứ chính tòa Phủ cam hiện nay. Tại đây cộng đoàn đã dâng hoa, niệm hương và đọc kinh cầu nguyện.

Cuối cùng, đoàn cũng đã về thăm, dâng hoa và niệm hương tại nhà Đức Cố Hồng Y F.X.Nguyễn Văn Thuận, thuộc giáo xứ chính tòa Phủ cam.Linh mục quản xứ thay mặt cộng đoàn tưởng nhớ Đức Cố Hồng Y, nơi ngài đã sinh ra và lớn lên, dâng mình cho Chúa.Ngài tỏ lòng khâm phục và tri ân những gì Đức Hồng Y đã làm cho giáo hội Việt nam và cho cả giáo triều Rôma.Ngài cũng thay mặt giáo xứ cầu xin Thiên Chúa cho việc phong Thánh của Đức Cố Hồng Y được tiến hành nhanh chóng và mỹ mãn.Sau cùng, cộng đoàn hát vang lời:” Xin dâng lời cảm tạ,hồng ân Thiên Chúa bao la,xin dâng lời cảm mến...” với tất cả lòng tri ân của cộng đoàn giáo xứ, là niềm tự hào của giáo xứ chính tòa đối với người con ưu tú của giáo hội.