NEW YORK 22/10/09 – Nhân dịp Tòa Thánh Vatican đưa đề nghị hợp nhất Công Giáo và Tin Lành, nhật báo Wall Street Journal, tờ báo tài chánh hàng đầu thế giới đã viết bài với tựa đề: “Anh Giáo ở Phi Châu Đang Cân Nhắc Đề Nghị Của Vatican” ( Africa's Anglicans Weigh Vatican Offer).

Theo bài báo, Đức Tổng Giám Mục Peter Akinola, vị lãnh đạo nổi tiếng của Anh Giáo tại Nigeria tuyên bố rằng “Ngài còn đang cân nhắc ý nghiã đề nghị của Tòa Thánh Vatican” Tờ Wall Street Journal nhận xét rằng “ Đáp ứng của Đức TGM Peter Akinola sẽ là một thử nghiệm quan trọng cho đề nghị của Đức Giáo Hoàng” vì Đức Tổng Giám Mục là vị lãnh đạo cộng đồng Anh Giáo lớn nhất thế giới.

Phát ngôn viên của nhóm Anh Giáo truyền thống Tiến Bước Trong Đức Tin ( Forward in Faith) là nhóm của đức TGM Aikinola dự đoán rằng ít nhất cũng có 1000 mục sư gia nhập Công Giáo dù chưa biết rõ nội dung tông hiến (Apostolic Constitution) của Đức Giáo Hoàng sẽ ban hành nay mai như thế nào.

Tưởng cũng nên nói thêm Anh Giáo trên thế giới có khoảng 80 triệu người trong đó 40 triệu ở lục địa Phi Châu. Số tín hữu Anh Giáo ở Phi Châu thuộc Giáo Hội Anh Giáo Truyền Thống từng lên tiếng mạnh mẽ chỉ trích chính sách của các Giáo Hội Anh Giáo ở Hoa Kỳ, Anh Quốc và Canada có lập trường quá phóng khoáng về các vấn đề như tùy tiện giải thích Kinh Thánh, truyền chức Linh Mục cho phụ nữ, truyền chức Giám Mục cho người đồng tính như Giám Mục Eugene Robinson ở Hoa Kỳ, chấp nhận hôn nhân đồng tính.

Kết luận bài báo trên tờ Wall Street Journal cho rằng hầu như chắc Giáo Hội Anh Giáo tại Phi Châu sẽ hiệp nhất với Giáo Hội Công Giáo Roma.